Tháng 5/2023, gã khổng lồ tìm kiếm nói rằng động thái này được tiến hành dựa trên các lý do bảo mật, đồng thời cũng là một biện pháp cắt giảm chi phí hoạt động.

Người dùng thường sử dụng nhiều tài khoản Google cùng lúc cho nhiều mục đích như lưu trữ ảnh, tài liệu. Song, đối với công ty vận hành, duy trì dung lượng lưu trữ như vậy trên các tài khoản miễn phí là một chi phí không nhỏ.

Để duy trì tài khoản, người dùng chỉ cần đăng nhập ít nhất một lần trong hai năm. Google cho hay công ty sẽ tiếp tục gửi email nhắc nhở người dùng về việc xoá tài khoản.

Chính sách mới của Google nhận sự chỉ trích của nhiều người. Một số cho rằng Google cần phải thông báo rõ ràng hơn về chính sách mới, thay vì gửi email với tiêu đề dễ bị bỏ qua như “Cập nhật chính sách tài khoản Google không hoạt động”.

Số khác lập luận rằng viện dẫn lý do bảo mật để xoá tài khoản người dùng là không logic. “Các tài khoản cũ có nguy cơ bị tấn công, do đó chúng ta nên xoá tài khoản? Điều này giống với tư duy chúng ta cần đốt hết tiền trong ngân hàng để đề phòng bị cướp”, một người dùng phàn nàn trên X (Twitter).  

Trong khi đó, quy định mới không áp dụng với trường học, doanh nghiệp và các tài khoản có video YouTube. Những thuê bao trả phí dung lượng lưu trữ cũng không bị tác động. Theo một thống kê năm 2020, Google cho biết mức lưu trữ 15GB sẽ được duy trì tối thiểu ba năm đối với 80% người dùng.

“Các tài khoản bị bỏ quên hoặc không được giám sát thường sử dụng những mật khẩu cũ, có thể đang bị xâm nhập. Chúng không được thiết lập xác minh hai lớp, cũng như không được người dùng kiểm tra bảo mật thường xuyên”, Ruth Kricheli, Phó Chủ tịch Google cho biết. 

Microsoft cũng đang thực hiện chính sách tương tự khi yêu cầu khách hàng đăng nhập tài khoản ít nhất một lần trong hai năm và bảo lưu quyền đơn phương đóng tài khoản nếu người dùng không thực hiện đúng quy định.

Lần đầu tiên trong gần hai thập kỷ kể từ khi niêm yết, Google đang ghi nhận bốn quý liên tiếp doanh thu tăng trưởng dưới 10%. Nguyên nhân do các nhà quảng cáo thắt chặt thu chi trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không chắc chắn và sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ như TikTok.

(Theo CNBC)