Hợp đồng của Yahoo và Google sẽ kết thúc vào cuối tháng 3 năm 2025. Để quyết định có gia hạn hay không, công ty Nhật Bản đã bắt đầu một bài kiểm tra kỹ thuật nội bộ.

Giao diện website Yahoo Nhật Bản (Ảnh: Nikkei)

Z Holdings – chủ sở hữu Yahoo Nhật Bản – thông báo kế hoạch đưa Yahoo và LINE về chung nhà vào tháng 10 và thành lập công ty mới, LINE Yahoo. Cổ đông lớn của LINE Yahoo là Naver, nhà cung cấp dịch vụ Internet Hàn Quốc, chiếm hơn 60% thị trường tìm kiếm trong nước.

Naver đang tìm cách phát triển công nghệ tìm kiếm tích hợp AI tạo sinh để xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước khác nơi LINE phổ biến. Giới quan sát sẽ chờ để xem Yahoo Nhật Bản có chuyển nhà cung cấp công cụ tìm kiếm từ Google sang Naver không.

Theo Z Holdings, Yahoo ký hợp đồng với Google châu Á Thái Bình Dương từ tháng 7/2020. Theo thỏa thuận, Yahoo Nhật Bản được tự do phát triển và tích hợp các chức năng bổ sung để tạo sự khác biệt cho kết quả tìm kiếm với các đối thủ.

Yahoo đã bắt đầu thử nghiệm một số dịch vụ của mình như tìm kiếm từ giữa tháng 5, theo Nikkei. Công ty kiểm tra tác động của việc thay đổi công cụ tìm kiếm thông qua tiến hành một phần nhỏ tìm kiếm dưới điều kiện bất thường.

Chính phủ Nhật Bản cũng theo dõi ảnh hưởng của việc chuyển đổi nhà thầu tìm kiếm của Yahoo. Với sự phát triển nhanh chóng của các công tụ tìm kiếm tích hợp AI, nó có thể tác động đến bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và an ninh kinh tế.

(Theo Nikkei)