Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM) của GS Ngô Bảo Châu vừa thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính-ngân hàng (FMathLab)...

Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng -  FMathLab sẽ tập trung ngiên cứu và phát triển các dịch vụ khoa học và công nghệ để ứng dụng toán học trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính-ngân hàng cho các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

{keywords}

GS. Ngô Bảo Châu cho biết: "FMathLab được thành lập nhằm mục tiêu xây dựng một trung tâm nghiên cứu hàng đầu đất nước, có phạm vi hoạt động khu vực và quốc tế về cơ sở toán học ứng dụng trong phân tích tài chính-ngân hàng, kinh tế vĩ mô, kinh tế lượng và các mô hình toán kinh tế phục vụ phát triển bền vững nền kinh tế; Là đầu mối tổ chức các chương trình nghiên cứu ứng dụng toán trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư…;

"Trung tâm cũng là nơi nghiên cứu, xây dựng các mô hình toán học như một công cụ hữu hiệu phục vụ cho việc ra các quyết định điều hành kinh tế vĩ mô của các cơ quan nhà nước, các quyết định của các định chế tài chính, nhà đầu tư; thúc đẩy các nghiên cứu về những hướng tiếp cận toán học trong mối quan hệ với những lợi ích kinh tế, tài chính-ngân hàng; đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước”. GS Châu nói.

FMathLabsẽ phối hợp với các cơ sở nghiên cứu và đào tạo lớn trong và ngoài nước. FMathLab, VIASM sẽ hợp tác với BIDV nhằm xây dựng và phát triển Chương trình nghiên cứu ứng dụng Toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng. Theo đó, hai bên hợp tác thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu, chương trình đào tạo có giá trị thực tiễn, phục vụ ngành tài chính, ngân hàng, các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội.

Trước mắt, hai bên sẽ phát huy lợi thế, tiềm năng của mình để đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng Toán trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, tiến tới tạo ra các dự án nghiên cứu mà sản phẩm có tính thương mại, tính ứng dụng đủ sức hội nhập quốc tế.

PV