Trong hai đêm từ 1-2/6 tới đây tại Nhà hát Âu Cơ sẽ công diễn vở nhạc kịch Ông lão đánh cá và con cá mập (biên kịch: Đinh Tiến Dũng – GS Xoay, cố vấn nghệ thuật: NSƯT Trần Ly Ly).

Chia sẻ tại buổi họp báo, biên kịch Đinh Tiến Dũng (GS Xoay - PV) cho biết, kịch bản Ông lão đánh cá và con cá mập được định dạng nội dung kiểu “cổ tích tập 2" khi lấy cảm hứng và sử dụng tình tiết từ các câu chuyện cổ tích nổi tiếng thế giới, phát triển thêm những hướng nội dung mới, gây cảm giác vừa lạ vừa quen, bất ngờ và thú vị cho người xem. 

Đinh Tiến Dũng - GS Xoay tại buổi họp báo ra mắt vở nhạc kịch. 

“Tôi lấy tên gọi của vở kịch là Ông lão đánh cá và con cá mập đơn giản vì muốn tiêu đề thu hút cả người lớn và trẻ em. Tôi cũng là bố của hai cháu bé, đôi lúc muốn gần con và hiểu con phải xem cùng con với tinh thần "mình phải là một đứa bé" để phát hiện ra điều gì khiến các con mê mẩn, xem không chán như vậy. Cái khó nhất với trẻ nhỏ là khiến các con thích mà vẫn giáo dục và định hướng được.

Các con khi xem vở nhạc kịch sẽ hoàn toàn thấy gần gũi và thư giãn, cùng tràng cười hồn nhiên; các con sẽ nhớ các tạo hình và tính cách của nhân vật bởi thấy giống mình và những người xung quanh. Vở nhạc kịch không có những tuyên ngôn, định kiến phải thế này, thế kia mới là người tốt khi mà cá mập - một hình tượng vốn bị mặc định là hung dữ, lại là người luôn bảo vệ và dung hòa tất cả”, GS Xoay nói.

NSƯT Trần Ly Ly.

Với vai trò cố vấn nghệ thuật, NSƯT Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay: “Tất cả những gì liên quan tới trẻ em tôi đều hứng thú nhưng quả thật làm gì cho trẻ em thích thú lại không hề dễ. Và chúng tôi, ở tuổi này rồi, vẫn ngồi đây để tư duy như những đứa trẻ, làm vở kịch hợp với chúng, đó là điều hạnh phúc hơn bất cứ thứ gì”. 

NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ thêm:  “Vở nhạc kịch Ông lão đánh cá và con cá mập khiến tôi thích thú bởi kịch bản “phản cổ tích”, đưa lên sân khấu nhạc kịch một loại hình nghệ thuật kinh điển dành cho các em nhỏ. Dựa trên cốt chuyện cổ tích kinh điển, vở nhạc kịch được thể hiện dưới một góc nhìn và hình thức mới mẻ để tiếp cận các em thiếu nhi, đồng thời lồng ghép vào đó những thông điệp nhân văn một cách tinh tế, khéo léo. Qua đó giáo dục các em về tình người, lòng nhân ái, khuyến khích các em nhỏ không ngừng mơ ước và nỗ lực lao động để thực hiện ước mơ của chính mình”.

Với tổng thời lượng khoảng 45 phút, nhạc kịch Ông lão đánh cá và con cá mập có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ có giọng hát đầy nội lực nhưng lần đầu tiên thử sức trong loại hình sân khấu nhạc kịch như: ca sĩ Đông Hùng (cá mập bố), ca sĩ Trung Dũng (ông lão), ca sĩ Thu Hiền VK (bà lão)... Điểm bất ngờ nhất là sự quy tụ rất nhiều tài năng nhí hóa thân vào tuyến nhân vật Cá mập con, Cá Hề, Cá Vàng, Cá Bạc, Cá Khuyến Khích, nhóm Phù Du. 

Ngoài ra, vở diễn còn quy tụ êkip hùng hậu, tài năng: đạo diễn sân khấu Vũ Đình Thắng, nhạc sĩ Văn Phong - Minh Phương, họa sĩ sân khấu Phùng Nam Thắng, biên đạo Đức Việt - Ngọc Diệp, họa sĩ minh họa Tuấn Bat, stylist Huyền Gin, họa sĩ phục trang NSND Vương Tất Lợi.

Tình Lê