{keywords}

Không quá ôm đồm nhiều khúc quanh của cuộc đời nữ thi sĩ Xuân Quỳnh mà Sóng sẽ kể câu chuyện của Xuân Quỳnh bằng một góc nhìn của thế hệ hậu bối: thể hiện hai bản thể của nhân vật và đặt câu hỏi cho mỗi người về sự dấn thân, cống hiến để biến ước mơ thành sự thực - “Ta làm gì để biến ước mơ của ta thành sự thật?”.

NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - Tổng đạo diễn Sóng chia sẻ, nếu dựng lại một vở nhạc kịch có sẵn đó là bước đi đơn giản và an toàn. Nhưng quan điểm làm nghề của chị là với nghệ thuật, tính sáng tạo luôn được đưa lên hàng đầu và vì thế Sóng ra đời.

{keywords}
NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - Tổng đạo diễn 'Sóng'.

"Sở dĩ gọi Sóng là vở nhạc kịch thuần Việt bởi ekip do 100% người Việt sản xuất, sáng tạo và biểu diễn. Với Sóng, Nhà hát Tuổi trẻ mong muốn tìm ra một phương thức mới ngay từ khâu tuyển chọn diễn viên, đào tạo bài bản, sáng tác âm nhạc riêng biệt, xây dựng kịch bản, vũ đạo cùng công tác truyền thông được đầu tư đúng nghĩa", NSƯT Cao Ngọc Ánh chia sẻ.

Mở rộng casting

Nhà hát Tuổi trẻ có rất nhiều gương mặt nổi tiếng như Thu Quỳnh, Thanh Sơn... nhưng ngay từ đầu, NSƯT Cao Ngọc Ánh đã thay đổi tư duy không chỉ sử dụng diễn viên của Nhà hát mà mở rộng casting ra các đối tượng diễn viên chuyên nghiệp và học viên năm cuối của các trường nghệ thuật chuyên nghiệp tại Hà Nội. Đó chính là động lực cạnh tranh lành mạnh giữa các diễn viên để khẳng định chính mình.

Theo  đó, ca khúc Thuyền và Biển là chủ đề chính xuyên suốt vở nhạc kịch. Các nhạc sĩ đã phổ nhạc cho 10 bài thơ trên nổi tiếng của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ như: Sóng, Nếu ngày mai em không làm thơ nữa, Tự hát, Mắt của trời xanh, Nhà chật... Những bức thư tình vượt thời đại của cặp vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cũng được biên kịch gửi gắm vào vở nhạc kịch, nhằm tròn trịa hơn không khí lãng mạn yêu đương rất đời và cũng rất thơ thời bấy giờ. 

{keywords}
Các nghệ sĩ hăng say tập luyện.

Các bối cảnh được đơn giản hóa tăng tính chất đương đại, điểm nhấn là ngôi nhà 6m2 được đặc tả đúng kích cỡ có thật của nó. Chỉ khi con Thuyền - Xuân Quỳnh xuống được xuống biển - đại dương, chỉ khi gặp được đúng người đàn ông của cuộc đời, nhân vật mới đạt đến độ chín muồi của bản thể mình. Ước mơ của Quỳnh lần đầu tiên có cảm giác trọn vẹn cả về tình yêu lẫn sự nghiệp. Thuyền bên Biển như một tri kỉ đầy thấu hiểu, bên nhau để không bao giờ cảm thấy cô đơn: "Chỉ có thuyền mới hiểu/ Biển mênh mông nhường nào/ Chỉ có biển mới biết/Thuyền đi đâu, về đâu".

Với vai trò đạo diễn phần nhạc kịch của Sóng, giảng viên diễn xuất nhạc kịch Nguyễn Triều Dương - người đã được tu nghiệp ở nước ngoài về nhạc kịch chia sẻ: "Điều khó nhất khi thực hiện một vở nhạc kịch ở Việt Nam là diễn viên thiếu kỹ năng phối hợp giữa hát, nhảy và trình diễn trên sân khấu. Chúng tôi đã đồng hành cũng các diễn viên suốt nhiều tháng qua. Bằng lời thoại chân thật và âm nhạc hiện đại, “Sóng” cuốn sâu vào những góc nhỏ nhất trong đời sống thực để khán giả có thể khóc, cười khi nhìn thấy một phần xã hội được phản chiếu trong vở nhạc kịch". 

Sao mai Lê Việt Anh vào vai Lưu Quang Vũ

Sóng còn có sự tham gia của cố vấn nghệ thuật - NSƯT Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, phụ trách nghệ thuật, trợ lý đạo diễn Vũ Minh Ly, đạo diễn sân khấu Duy Anh, nhạc sĩ Bùi Tường Văn và chỉ huy dàn nhạc - nhạc sĩ Minh Đạo phụ trách phần âm nhạc cho nhạc kịch Sóng... Diễn viên trẻ Thu Thảo (sinh năm 2001) sẽ vào vai Xuân Quỳnh và ca sĩ Lê Việt Anh vai Đăng Dương (nguyên mẫu Lưu Quang Vũ). 

{keywords}
Thu Thảo - Lê Việt Anh trong buổi tập 'Sóng'.

Sao mai Lê Việt Anh chia sẻ: "Biết ê-kíp muốn đưa hình tượng, tình yêu đẹp của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ thành câu chuyện được kể bằng âm nhạc, tôi quyết định casting và ngay từ đầu đã hướng mình vào nhân vật Đăng Dương. Bên cạnh kịch bản, sự khao khát của bản thân, mong muốn đặt mình vào môi trường mới, giới hạn mới, chính là lý do đưa tôi đến với Sóng. 

Tôi đang đặt mình vào một khát khao lớn hơn, là một diễn viên nhạc kịch chuyên nghiệp. Tôi mong được hoàn thiện về kỹ năng diễn xuất, bởi khi làm việc thực sự mới thấy các diễn viên vất vả thế nào, họ đã sống trong nhân vật ra sao, khác hoàn toàn việc tôi đặt mình vào thể hiện một ca khúc".

Với vai Xuân Quỳnh, Thu Thảo chia sẻ gần 10 tháng qua cô và các đồng nghiệp chủ yếu học online nhưng tất cả các thành viên của dự án rất nhiệt huyết và đoàn kết cùng nhau có được vở nhạc kịch hấp dẫn. ''Tôi đã tìm hiểu rất nhiều về Xuân Quỳnh để có thể thấu hiểu, cảm thông với nhân vật. Sau buổi diễn báo cáo, tôi thấy rất tự hào vì vở diễn suôn sẻ, thuyết phục được anh chị trong đoàn, tôi đã tạm thở phào nhẹ nhõm" - Thu Thảo nói.

Tình Lê 

Góc khuất đằng sau sự nổi tiếng của NSND Lê Khanh

Góc khuất đằng sau sự nổi tiếng của NSND Lê Khanh

"Mọi người cứ tưởng mọi thứ tới với tôi dễ dàng. Chỉ có tôi và người thân mới biết nó thực sự như thế nào", NSND Lê Khanh chia sẻ.