Sáng ngày 11/5, tại TP.HCM, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC ký kết Hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Dược phẩm GlaxoSmithKline - GSK (Bỉ) - tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới. Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược được ký trong sự kiện ra mắt Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam. 

Hai bên cam kết cùng thực hiện nhiều hoạt động quan trọng như thiết lập chuỗi cung ứng vắc xin bền vững, mở rộng độ bao phủ vắc xin đến mọi đối tượng đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của vắc xin trong bảo vệ sức khỏe con người… 

Sự cam kết của tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới và hệ thống trung tâm tiêm chủng hàng đầu Việt Nam khẳng định chiến lược bền vững của hai bên là cam kết cung ứng số lượng lớn vắc xin, trong đó có nhiều vắc xin quan trọng, vắc xin mới về Việt Nam. Sự hợp tác bền chặt này chính là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo ổn định nguồn vắc xin cho trẻ em và người lớn tại Việt Nam trong những năm qua. 

Sự hợp tác toàn diện và lâu dài giữa GSK và VNVC mang đến nhiều cơ hội đưa thêm vắc xin mới, số lượng lớn về Việt Nam

Phát biểu ngay tại buổi lễ ký kết, bà Phạm Thị Mỹ Liên, Chủ tịch Công ty TNHH Dược phẩm GSK Việt Nam khẳng định: “Trong thời gian tới, GSK sẽ nỗ lực đưa về Việt Nam những loại vắc xin mới. Đặc biệt là vắc xin có thành phần thủy đậu, vắc xin viêm gan A, viêm màng não tuýp B, não mô cầu ACYW, vắc xin phòng virus Zona, cúm, virus hợp bào hô hấp RSV; mở rộng đối tượng tiếp cận đến người lớn và phụ nữ mang thai. GSK là công ty hàng đầu về vắc xin, chúng tôi rất mong muốn bảo vệ người Việt Nam trong tất cả giai đoạn cuộc đời từ sơ sinh, bà mẹ đến thanh thiếu niên và người lớn”.  

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC: “Tình hình dịch bệnh kéo dài trong hơn 2 năm qua đã gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Mặc dù vậy, Tập đoàn GSK vẫn đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc xin cho VNVC kịp thời giúp hàng triệu trẻ em và người lớn được phòng ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tránh nguy cơ dịch chồng dịch, đây là điều rất có ý nghĩa cho cộng đồng".

Đây là lần thứ 2 VNVC và GSK ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, sau lần đầu tiên vào năm 2019, tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa VNVC và GSK trong 3 năm qua. 

Trước đó, VNVC cũng ký hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp). VNVC cũng là đối tác quan trọng của nhiều hãng dược phẩm vắc xin hàng đầu thế giới như AstraZeneca, Pfizer, MSD…

 VNVC là đối tác quan trọng của nhiều tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, có danh mục vắc xin đa dạng cho cả trẻ em và người lớn. Ảnh: VNVC

Tiền thân của Tập đoàn GSK là Công ty Glaxo Wellcome và Smith Kline, thành lập từ những năm 1961. Năm 2000, hai công ty sáp nhập vào nhau và lấy tên là GlaxoSmithKline (GSK). Với bề dày lịch sử lâu đời, GSK đã nghiên cứu và cho ra đời rất nhiều sản phẩm nổi tiếng và được sử dụng như các thuốc điều trị đầu tay như thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc hen suyễn, thuốc điều trị ung thư và đặc biệt là vắc xin.

Trong suốt 30 năm có mặt tại Việt Nam, GSK đã nỗ lực không ngừng trong việc cung ứng các giải pháp từ phòng ngừa đến điều trị bệnh tật, đặc biệt mang đến nhiều loại vắc xin quan trọng với số lượng lớn giúp hàng triệu trẻ em và người lớn được phòng ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. 

Trong khi đó, VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng cao cấp hàng đầu tại Việt Nam với danh mục vắc xin đa dạng, đầy đủ. VNVC cũng là đơn vị tiên phong trên cả nước có hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold Chain) chuyên dụng cho bảo quản vắc xin đạt chuẩn quốc tế, hệ thống kho lạnh tổng và kho lạnh đạt chuẩn GSP tại tất cả các trung tâm tiêm chủng, hệ thống xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên dụng, hệ thống tủ bảo quản vắc xin chuyên nghiệp, các thiết bị vận chuyển, giám sát, vận hành... đảm bảo ở mức cao nhất sự an toàn và hiệu quả cho người sử dụng.

VNVC cho biết đang nỗ lực tiếp tục mở rộng thêm nhiều trung tâm tiêm chủng đến các địa phương vùng sâu vùng xa, để người dân được tiêm chủng vắc xin an toàn chất lượng, chi phí hợp lý và bình ổn giá, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng y tế dự phòng, bình đẳng vắc xin giữa các tỉnh xa và thành phố lớn, khẳng định năng lực vượt trội, uy tín và vị thế hàng đầu trong lĩnh vực tiêm chủng dự phòng tại Việt Nam. 

Ngọc Minh