Cuộc gọi cho Guardiola

Tối thứ Năm tuần trước (15/8, giờ châu Âu), điện thoại của Pep Guardiola reo lên. Cuộc gọi đến khiến HLV của Man City ngạc nhiên: đó là Ilkay Gundogan.

Theo nguồn tin thân cận với Pep, Gundogan đang tìm cơ hội về lại đội ngũ do ông quản lý. "Tôi có thể quay lại được không?", cựu đội trưởng Man City với cú ăn ba lịch sử hỏi người thầy cũ.

Pep Guardiola Gundogan.jpg
Gundogan gọi cho Pep từ tuần trước, khi quyết định rời Barca

Guardiola vui vẻ lắng nghe và thậm chí còn đảm bảo rằng ông sẽ tìm cách nói chuyện với BLĐ để giúp mong muốn Gundogan thành hiện thực. Sau vài ngày, Gundogan đã thu xếp hành lý trở lại Manchester, nơi anh từng cùng đội giành cú ăn 3 năm 2023.

Sự căng thẳng của Gundogan, vốn đã bắt đầu sớm hơn nhiều, trở nên tệ hơn vào cùng ngày thứ Năm hôm đó. Tại trung tâm thể thao Barcelona, anh có cuộc gặp với Hansi Flick. Cuộc trò chuyện vui vẻ nhưng thẳng thắn.

Flick giải thích với Gundogan rằng anh không phải là người đóng vai trò quan trọng trong dự án của ông.

"Pedri ở đó và CLB vừa ký hợp đồng với Dani Olmo. Họ trẻ hơn", Flick giải thích. Thái độ của Hansi không làm Gundogan ngạc nhiên.

Là người quen cũ ở tuyển Đức, cả hai đều nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của Barca. Gundogan không phải người ngưỡng mộ phong cách bóng đá của Flick, ngược lại ông cũng không sẵn sàng giao chìa khóa đội bóng cho cầu thủ 33 tuổi.

Tóm lại, Flick chỉ tiết lộ cho Gundogan những điều anh đã biết ngay từ khi Barca chọn ông thay Xavi.

Tham vọng Gundogan và quan hệ tốt với Xavi

Một năm trước, Xavi và Jordi Cruyff, lúc đó là thư ký kỹ thuật, là những người đóng vai trò chủ chốt trong việc đưa Gundogan tới Barca. Xavi thuyết phục Ilkay, còn Cruyff thuyết phục người đại diện và là chú của anh.

Gundogan nhanh chóng có vai trò quyết định trong đội, cũng như trong các tài khoản: anh trở thành cầu thủ có mức lương cao thứ 3, sau De Jong và Lewandowski.

Thử thách không thể tuyệt vời hơn đối với Gundogan, khi đến CLB anh yêu thích từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, để ký hợp đồng với Barca, ​​Ilkay phải từ chối đề nghị từ GĐTT Txiki Begiristain, sau khi Guardiola một mực mong anh ở lại Man City.

Vào thời điểm đó, Gundogan cảm thấy sự nghiệp của mình ở Etihad đã kết thúc.

Gundogan Barca.jpg
Gundogan không còn được tôn trọng khi Xavi rời Barca

Gundogan đến Barcelona không phải để nghỉ hưu. Không cần 3 tháng, anh thể hiện tham vọng của mình. Sau trận "El Clasico" đầu tiên, Ilkay công khai phàn nàn về thái độ thiếu trách nhiệm của một số đồng đội.

Theo anh, họ dường như không bị ảnh hưởng gì từ việc Barca để thua ngược Real Madrid ở Siêu kinh điển hay lúc Barca thất thủ ở tứ kết Champions League, anh nói điều tương tự.

Xavi và các trợ lý của ông rất rõ ràng: họ ủng hộ Gundogan. Tiền vệ người Đức thể hiện bản lĩnh trên sân: 5 bàn thắng và 14 đường kiến ​​tạo sau 51 trận. Anh được công nhận như tiền vệ sáng tạo nhất trong 5 giải hàng đầu châu Âu.

"Tôi ước mình có thể làm được điều gì đó nhiều hơn cho Xavi", Gundogan than thở sau khi cựu tiền vệ xứ Catalunya tuyên bố chia tay vào tháng Hai. Phần còn lại của câu chuyện đã được biết: HLV đồng ý ở lại vào tháng Tư và Barca sa thải ông trong tháng Năm.

Chiến dịch bôi nhọ

Khi có thông tin về sự xuất hiện của Flick, Gundogan vẫn sẵn sàng tiếp tục với Barcelona và từ chối đề nghị có lương cao từ Qatar.

"Tôi cảm thấy sẵn sàng để tiếp tục thi đấu ở cấp độ cao nhất", anh nói trước khi dự EURO 2024. Mọi thứ thay đổi khi cựu tiền vệ Dortmund trở về từ giải vô địch bóng đá châu Âu.

Gundogan Man City C1.jpg
Gundogan trở thành cầu thủ đầu tiên được Pep tái ký hợp đồng với cùng một CLB

Theo nguồn tin thân cận với cầu thủ, CLB đã kích hoạt chiến dịch bôi nhọ. "Ilkay bắt đầu nghe thấy mọi thứ, rằng anh ấy béo, rằng anh ấy kiếm được nhiều tiền, rằng anh ấy già", El Pais trích dẫn lời phàn nàn từ đội ngũ của Gundogan.

Về phần mình, bộ phận quản lý thể thao Barca treo biển rao bán trước cửa. "Một số cầu thủ phải ra đi", văn phòng CLB xác nhận với El Pais, "một trong số họ có thể là Gundogan. Chúng tôi không loại trừ khả năng anh ấy sẽ ra đi".

Sự xuất hiện của Dani Olmo nâng cao sự cạnh tranh với Pedri và Gundogan không còn cần thiết nữa, nhất là khi lương của anh quá cao.

Gundogan không dự trận mở màn La Liga 2024-25 với Valencia. Dani Olmo cũng vậy, khi Barca chưa thể đăng ký Vua phá lưới EURO 2024.

"Chiến thắng quan trọng để bắt đầu mùa giải! Forca Barca!", Gundogan đăng thông điệp trên mạng xã hội về trận thắng tại Mestalla. Lúc đó, mọi người đều biết anh đã bước chân ra khỏi đội.

Thỏa thuận chung giữa các bên được thông qua: Gundogan và Barca đồng ý chấm dứt hợp đồng trước một năm mà không cần bồi thường, trở lại Man City với vòng tay mở rộng của Pep Guardiola.