Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Đây là nơi sinh sống của đồng bào 19 dân tộc với nền văn hóa bản địa phong phú giàu bản sắc. Hà Giang xác định di sản văn hóa và thiên nhiên là tiềm năng to lớn để định vị hình ảnh, xây dựng thương hiệu du lịch mang lại giá trị kinh tế cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Năm 2010, Công viên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu, trở thành công viên địa chất đầu tiên của Việt Nam và thứ hai tại khu vực Đông Nam Á. Từ đó đến nay, Hà Giang đã thực hiện nhiều chính sách giải pháp đồng bộ đổi mới và bảo tồn, giữ được địa chất, diện mạo gắn với phát triển du lịch..

lo lo chai.png
Các nông cụ của đồng bào DTTS được trưng bày tại Lô Lô Chải. 

Ngoài tiềm năng từ thiên nhiên, các địa phương trong tỉnh đã phát huy giá trị văn hóa truyền thống để phát triển du lịch. Trên toàn tỉnh có 40 làng văn hóa du lịch, tiêu biểu như: Lô Lô Chải (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn), Pả Vi (xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc), Nặm Đăm (xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ)… Trong đó có 16 làng đã được UBND tỉnh công nhận hoàn thành các tiêu chí theo từng giai đoạn. Năm 2022 tỉnh Hà Giang công nhận 02 làng đạt tiêu chí “Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”.

Tại các làng, những giá trị về kiến trúc nhà cửa, trang phục truyền thống, văn nghệ dân gian, truyền thống ẩm thực của các dân tộc được bảo tồn và phát huy. 

Thu hút du khách nhờ đặc sắc văn hóa truyền thống 

Làng du lịch cộng đồng Lô Lô Chải nằm dưới cột cờ Lũng Cú, điểm nhấn là những ngôi nhà trình tường của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Du khách tới đây được cung cấp các dịch vụ ăn uống, trải nghiệm văn hóa người DTTS.

Anh Sỉnh Dỉ Gai (trưởng thôn Lô Lô Chải) cho biết, 10 năm trước, người dân tại đây rất nghèo, đời sống khó khăn, trẻ đi học rất ít. 5 năm trở lại đây, dân làng Lô Lô Chải bắt đầu làm du lịch cộng đồng. Những ngôi nhà truyền thống giữ vẻ nguyên sơ và được sáng tạo thêm theo văn hóa dân tộc Lô Lô và Mông, xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Đến nay, Lô Lô Chải đã trở thành điểm đến được yêu thích của khách du lịch.

Mỗi căn phòng tiện nghi có giá 500.000 – 1,5 triệu đồng/ngày, các món ăn truyền thống được du khách đón nhận. Người dân Lô Lô Chải rất vui mừng khi đời sống ấm no, con cái đến trường đầy đủ. 

nha cua pao.png
Hà Giang đẩy mạnh bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch 

Làng văn hóa dân tộc Nặm Đăm của đồng bào Dao có gần 30 hộ kinh doanh du lịch. Những ngôi nhà trình tường truyền thống của người Dao với kiến trúc nhà mái trái hoặc không có mái. Người dân làm thêm các vật dụng khác đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nhưng vẫn mang đậm nét truyền thống của người bản địa.

Du khách tới đây được tham gia khám phá trải nghiệm lao động của người dân, tắm lá thuốc, ngâm chân thảo dược bằng các bài thuốc của đồng bào Dao.

Trong những năm qua, phát triển du lịch đã góp phần giúp cộng đồng DTTS trên cao nguyên đá Hà Giang thoát nghèo, đời sống từng bước nâng lên. Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, trong năm 2023, địa phương đón trên 3 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch ước đạt gần 7.100 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh đón khoảng 2,5 triệu lượt du khách, trong đó hơn 290.000 lượt khách quốc tế, khách nội địa trên 2 triệu lượt người, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 77,1% kế hoạch đề ra; tổng thu từ du lịch ước đạt 6.120 tỷ đồng.

Dự kiến trong quý IV lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh do Hà Giang đang bước vào thời gian cao điểm của mùa du lịch trong năm với nhiều lễ hội văn hóa, du lịch được tổ chức như: Lễ hội Khèn Mông, Lễ hội hoa Tam giác Mạch và nhiều sự kiện văn hóa du lịch khác.

Năm 2024, để triển khai thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các DTTS; Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại các vùng đồng bào DTTS&MN kết hợp với nghiên cứu, khảo sát tiềm năng du lịch, lựa chọn xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng.