Sau 2 năm say mê với Xẩm cùng rất nhiều ca khúc mang lại tiếng vang lớn như: Xẩm Hà Nội, Xẩm Xuân Xanh, Xẩm Xuân Chúc Phúc, Xẩm Bốn mùa hoa Hà Nội, Xẩm Thập Ân: Công cha ngãi mẹ sinh thành… Hà Myo đã chuyển mình kết duyên với nghệ thuật hát Xoan. 

Ngày 16/11, cô cho ra mắt MV Trò chơi í a Trời cho - lần đầu tiên có một bài hát Xoan được kết hợp với âm nhạc điện tử hiện đại, trẻ trung cùng với Rap mà vẫn mang đậm nét văn hoá Việt Nam với ý tưởng về các trò chơi dân gian.

Hà Myo.

Khởi nguồn cho tác phẩm này là việc Hà Myo mong muốn khám phá di sản âm nhạc Hát Xoan của dân tộc và nữ ca sĩ đã quyết định về phường xoan An Thái, một trong 4 phường xoan cổ của Phú Thọ để học những câu Xoan cổ của trùm phường, nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch.

Tiếp đó, những giai điệu và màu sắc âm nhạc được nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long chọn lọc từ một bài Xoan cổ và một bài dân ca cổ của vùng quê đất tổ Vua Hùng. Sau đó, những giai điệu đã được nhà nghiên cứu có những thay đổi để phù hợp với khuôn khổ một bài hát dành cho giới trẻ.

Toàn bộ phần hòa âm được nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Thế Phương VBK thực hiện kết hợp nhạc EDM với 2 nhạc cụ dân tộc Việt Nam là Sáo và đàn Nguyệt cùng với phần lời do Đỗ Minh đảm nhiệm. 

Hà Myo cho biết, cô khát khao lan toả nghệ thuật hát Xoan - một môn nghệ thuật lâu đời vốn là niềm tự hào trong văn hoá dân tộc Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh chia sẻ, việc Hà Myo hay Hoàng Thuỳ Linh đang tiếp cận khán giả trẻ bằng việc mang âm hưởng dân gian vào tác phẩm là điều đáng khích lệ. Ông cho rằng nhiều người lo ngại việc đưa những loại hình âm nhạc khác nhau làm mới dân ca sẽ phá vỡ những gì gọi là "hồn cốt dân tộc" là chưa đúng. 

"Các ca khúc nổi tiếng của thế giới cũng vậy, người ta xử lý cũng theo kiểu giữ nguyên âm hưởng, nhưng tiết tấu cũng phải là tiết tấu phù hợp với thời đại. Đâu phải bây giờ chúng ta mới nói nhiều tới Rap, thời chúng tôi đã có dòng này rồi", nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh chia sẻ. 

Hoàng Thuỳ Linh, Hà Myo cũng theo đuổi dòng nhạc mang màu sắc khác biệt hoàn toàn với đại bộ phận các ca sĩ trẻ hiện nay nhưng cái tên Hoàng Thuỳ Linh vẫn phủ sóng rộng hơn. Chia sẻ về điều này, Hà Myo nói cô không buồn, cô chấp nhận vì là người có xuất phát điểm khác với Hoàng Thuỳ Linh.

"Mục đích của tôi với chị Hoàng Thuỳ Linh là muốn lan toả nét đẹp văn hoá dân gian của Việt Nam tới gần hơn với giới trẻ. Tuy nhiên, cách tiếp cận mỗi người mỗi khác. Chị Hoàng Thuỳ Linh theo dòng nhạc mới và chỉ mang âm hưởng dân gian vào ca khúc nên dễ dàng tiếp cận khán giả trẻ hơn. Còn tôi hoàn toàn vào đưa làn điệu dân ca của Việt Nam, nó mang tính dân tộc, dân ca nhiều nên khó tiếp cận với bạn trẻ.

Mọi so sánh thực ra đều khập khiễng, chị Hoàng Thuỳ Linh xuất phát điểm đã là ngôi sao lớn. Còn tôi, xuất phát điểm là con số 0, không tài chính, không gì cả, tôi chỉ có duy nhất là đam mê âm nhạc truyền thống. Tôi chấp nhận và không buồn vì điều đó. Tôi hy vọng rằng, sau sản phẩm của mình, chỉ cần thêm một người biết tới Xẩm, một người biết tới Xoan là tôi vui lắm rồi", Hà Myo chia sẻ.