Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng quá trình lưu thông hàng hóa, việc xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và tiêu thụ sản phẩm đã góp phần giúp các Hợp tác xã trao đổi, kết nối các nhà cung cấp, bán lẻ trên thị trường để tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.  

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã hình thành 20 HTX có sản phẩm thế mạnh thuộc 06 nhóm sản phẩm được sản xuất theo chuỗi giá trị. Việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực của HTX gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương, tiêu biểu như các sản phẩm: Lúa gạo, các loại nấm, sản phẩm dược liệu, rau màu, hoa quả, các loại thủy sản nước ngọt… Mô hình HTX kiểu mới ít thành viên đã phát huy tiềm năng, thế mạnh nhất định của các địa phương với sản phẩm chủ lực có tính cạnh tranh cao, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường như: Chăn nuôi gia súc, gia cầm; nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông sản an toàn…

Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nam đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa do doanh nghiệp sản xuất ra các tỉnh, thành lân cận thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu.

Đặc biệt, Trung tâm đã tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi để khẳng định chỗ đứng của hàng hóa Việt cũng như giúp doanh nghiệp khai thác tốt hơn nữa thị trường nội địa đầy tiềm năng.

{keywords}
Tại tỉnh Hà Nam, để hàng Việt có vị thế tốt hơn ngay chính thị trường trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hàng hóa, nhất là hàng hóa có chất lượng do chính doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất.

Cuối năm ngoái, Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến Thương mại tỉnh Hà Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan, tổ chức 01 phiên chợ tại Nhà Văn hóa Thôn Đại Bái, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam và 01 phiên chợ tại Chợ Đặng Xá, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Các Phiên chợ này nằm trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020 đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định 3837/QĐ-BCT ngày 25/12/2019; thuộc Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025 và được Sở Công Thương phê duyệt tại Kế hoạch số 1317/KH-SCT ngày 02/10/2020.

Theo đó, Trung tâm đã hỗ trợ cho 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với 60 gian hàng, trưng bày và giới thiệu tới người tiêu dùng hàng trăm mặt hàng phong phú về chủng loại như hàng may mặc, đồ gia dụng, đồ dùng học tập, hàng điện tử, dịch vụ viễn thông, thực phẩm, công nghệ... Việc tổ chức Phiên chợ này không những có ý nghĩa tuyên truyền, vận động nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mà còn tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, với giá cả hợp lý phù hợp với thu nhập của người dân, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội.

Trên 8 tỷ đồng là mức doanh thu của các doanh nghiệp tại 2 phiên chợ. Phiên chợ đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng của bà con, tiếp cận và mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng khu vực nông thôn, miền núi.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển Nam Hồng (Thành phố Phủ Lý) là đơn vị tham gia phiên chợ cho biết tổng doanh thu trong 4 ngày tham gia phiên chợ của công ty đạt khoảng trên 500 triệu đồng, cả doanh nghiệp và người dân tham gia rất hồ hởi, phấn khởi. Sự cố Covid – 19 đã khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng thay đổi thói quen và tâm lý tiêu dùng nên đây là thời điểm chúng tôi đẩy mạnh tái cơ cấu lại thị phần kinh doanh ở thị trường nội địa và hứa hẹn sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Thay mặt cho đơn vị tổ chức, ông Nguyễn Liên Hồng, Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nam đánh giá, tại Phiên chợ, Trung tâm đã thực sự phát huy vai trò cầu nối giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tới gần hơn với nhân dân để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, khẳng định và phát triển thương hiệu trên thị trường. Ông Hồng hi vọng trong thời gian tới sẽ thực hiện nhiều chương trình hơn nữa để phát triển hoạt động xúc tiến thương mại trong tỉnh.​

Hồng Nhì