UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi Sở Tư pháp, Sở TT&TT, Bưu điện TP, UBND các quận huyện về việc tăng cường thông tin, tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở TT&TT, UBND các quận, huyện tăng cường thông tin, tuyên truyền đến người dân về việc thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 60 bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ của Bưu điện TP.

Người dân chờ đợi ở Sở Tư pháp Hà Nội để được cấp phiếu lý lịch tư pháp. Ảnh: Nhị Tiến

Ngoài ra, TP Hà Nội còn yêu cầu Sở TT&TT, UBND các quận huyện hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên cổng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Bưu điện TP cam kết, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện bảo mật thông tin của công dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định.

Bưu điện TP phải tiếp nhận nhanh chóng, kịp thời, tránh thất lạc hồ sơ của công dân, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định.

Sáng 7/4, VietNamNet phản ánh, trong những ngày gần đây, hàng trăm người đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội xếp hàng đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp. Nhiều người đã đến đây vài lần nhưng chưa làm được thủ tục, chính vì vậy họ cố gắng đến sớm để lấy phiếu.

Sở Tư pháp cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc vận hành phần mềm thử nghiệm trên cổng dịch vụ công và phần mềm tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp còn chưa ổn định. Ngoài ra, phần mềm này còn một số lỗi phát sinh và tốc độ xử lý trên phần mềm còn chậm.

Danh sách các bưu cục tiếp nhận hồ sơ cấp lý lịch tư pháp.

"Điều này khiến công dân gặp khó khăn khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đồng thời ảnh hưởng đến hiệu suất thực hiện tiếp nhận hồ sơ của công chức bộ phận một cửa”, Sở Tư pháp giải thích.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở Tư pháp quyết định tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ trong ngày.

Cụ thể, từ nay đến ngày 15/4, Sở Tư pháp tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp các ngày làm việc trong tuần và sáng thứ 7.

Trong buổi sáng, bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ từ 8h đến 11h45. Buổi chiều, làm việc từ 13h30 đến 18h.

Sau ngày 15/4, Sở Tư pháp sẽ có phương án tiếp nhận hồ sơ phù hợp với tình hình thực tiễn.