XEM CLIP:

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, vào khoảng 4h sáng ngày 7/4, hàng chục người dân đã có mặt tại cổng Sở Tư pháp Hà Nội (Số 221 Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông) để chờ lấy số làm thủ tục về lý lịch. 

Trong số những người này, rất nhiều người đã đến đây vài lần nhưng chưa làm được thủ tục, chính vì vậy họ cố gắng đến sớm để lấy phiếu.

Từ rạng sáng, rất nhiều người đứng ở cổng Sở Tư pháp Hà Nội chờ lấy số làm thủ tục về lý lịch

Anh Đặng Tuấn Anh (36 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội) cho biết, sau 2 lần đi để làm thủ tục về lý lịch nhưng không được, hôm nay anh đã ngủ nhờ nhà người bạn ở Hà Đông và 3h30 sáng ra Sở Tư pháp để chờ lấy phiếu.

“Cầm được phiếu trên tay tôi rất vui mừng. Hai lần trước tôi đến muộn, hết số nên đành phải về”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Bà Võ Thị Hồng (ở Long Biên) cho biết, dù ở nhà rất nhiều công việc nhưng bà phải tạm gác lại để đưa con gái sang đây xếp hàng lấy số.

“Cháu nó là con gái đi một mình vào lúc nửa đêm nên tôi không an tâm. Hai mẹ con ở nhà đi từ 4h, sang đến nơi đã thấy có nhiều người xếp hàng ở đây. Tôi mong hôm nay con gái sẽ đến lượt lấy được số vì cháu đã sang đây 3 lần nhưng không làm được”, bà Hồng nói.

Bà Võ Thị Hồng đã phải gác lại công việc để đưa con sang xếp hàng lấy số làm lý lịch tư pháp.

Chị Nguyễn Hồng Thương đến đây cũng là lần thứ 4 để xin lý lịch tư pháp, hoàn thiện hồ sơ chuyển công tác. Những ngày trước, hôm thì chị đến muộn hết số, hôm thì lấy được số nhưng không đến lượt vì quá đông. Có hôm gần đến lượt thì máy hỏng, phải dừng lại.

“Rút kinh nghiệm nên hôm nay tôi đã ra đây sớm để mong đến lượt”, chị Thương cho hay.

Trong sáng nay, có hơn 200 người xếp hàng chờ lấy số. Tới 9h, lượng người đứng chờ vẫn rất đông. Việc lấy số được thực hiện ngay ở cổng bảo vệ. Người dân dùng 4 số cuối căn cước công dân để lấy phiếu, viết tên, kèm theo chụp ảnh.

Do đến sớm nên người dân phải đứng ngoài vì Sở Tư pháp chưa mở cửa.
Khoảng 6h30 Sở Tư pháp mở cửa, hàng trăm người dân vào xếp hàng đợi lấy số.
Nhiều người ngồi ngoài hành lang chờ đến lượt.
8h20, người dân đứng, ngồi chật kín bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tư pháp. 

Ông Nguyễn Anh Minh, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, thời gian qua có rất đông người dân đến xếp hàng chờ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, để đảm bảo an ninh, trật tự đơn vị đã lắp đặt máy phát số tự động. 

"Nguyên nhân dẫn đến việc có đông người đến xin cấp lý lịch tư pháp là do nhu cầu đi học, đi làm, đi du học, xuất khẩu lao động,... thời gian gần đây tăng cao. Để kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân, Sở Tư pháp phải huy động các cán bộ làm thêm giờ, thậm chí phải huy động cán bộ cấp phòng, Đoàn thanh niên đến để hỗ trợ", ông Minh cho hay.

Theo ông Minh, tới đây cán bộ, nhân viên phải đi làm cả thứ bảy, chủ nhật để nhập thông tin của người dân lên hệ thống nhằm giảm bớt ùn ứ hồ sơ. Hiện tại một ngày Sở Tư pháp giải quyết được 300-350 hồ sơ cho người dân. Sở Tư pháp giải quyết thủ tục cho người dân theo 3 cách là đến trực tiếp, gửi hồ sơ qua đường bưu điện và đăng ký online.

"Sở đã tăng nhân lực từ 4 lên 7 người, thời gian nhận giải quyết thủ tục hành chính cũng tăng thêm từ 1- 1,5 giờ/ngày", ông Minh nói.

Trước đó, ngày 6/4, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở Tư pháp đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng chờ đợi. Đồng thời giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

 Nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp công chức của Sở Tư pháp hoặc ủy quyền công chức phòng Tư pháp tiếp nhận tại bộ phận một cửa cấp huyện để giảm tải số lượng quá lớn công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay.