Liên quan đến quy định công dân muốn ghi âm, ghi hình hay chụp ảnh cán bộ tiếp công dân phải xin phép, TP Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể nếu công dân có đề nghị quay phim, chụp ảnh, ghi âm hoặc đề nghị cung cấp dữ liệu buổi tiếp công dân.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại một cuộc tiếp dân

Ngoài việc giữ quy định công dân muốn ghi âm, ghi hình hay chụp ảnh cán bộ tiếp công dân phải xin phép, Hà Nội bổ sung quy định cấm phát livestream hoặc các hình thức phát trực tiếp âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân ra bên ngoài.

Theo hướng dẫn, nếu công dân có đề nghị, TP sẽ đồng ý cho quay phim, chụp ảnh, ghi âm buổi làm việc. Đồng thời công dân phải chấp hành đúng các quy định về tiếp công dân và nội quy về việc tiếp công dân; cam kết sử dụng dữ liệu đúng quy định pháp luật.

Trong quá trình ghi âm, ghi hình, nếu công dân có hành vi phản cảm, mất trật tự như gí thiết bị ghi âm, ghi hình vào mặt cán bộ, phát livestream hoặc các hình thức phát âm thanh, hình ảnh trực tiếp ra ngoài thì cán bộ được quyền dừng buổi làm việc để nhắc nhở.

Hà Nội cũng nêu rõ, vị trí ghi âm, chụp ảnh, quay phim được hai bên thống nhất trước buổi tiếp để đảm bảo không làm lộ bí mật người tố cáo, thông tin tài liệu tố cáo của công dân khác.

Trước đó, ngày 3/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân TP, trong đó có quy định “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”. Ngay sau khi được ban hành, quy định này nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Theo Chủ tịch Hà Nội, có quy định cấm ghi hình cán bộ tiếp dân nhằm “chống tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác”.

Trong trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân.

“Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản với nhau để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch”, ông Chung nói.

Tất cả các phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội và của TƯ trên địa bàn đều đã trang bị camera ghi âm và ghi hình.

“Người dân có yêu cầu trích xuất lại, chúng tôi sẽ trích xuất đầy đủ bàn giao và có biên bản cẩn thận”, ông Chung cho hay.

Hình ảnh cầm xì gà tiếp dân dễ gây phản cảm

Hình ảnh cầm xì gà tiếp dân dễ gây phản cảm

Về hình ảnh ông Nguyễn Hồng Điệp một tay cầm hồ sơ, một tay cầm xì gà, ĐBQH Dương Trung Quốc nói đó là hình ảnh rất dễ gây phản cảm.

Hương Quỳnh