Đọc bài viết “Hà Nội: 2 Giám đốc Sở đồng lòng cấm xe máy càng sớm càng tốt”, nhiều độc giả nêu ý kiến ủng hộ việc cấm xe máy song cũng có số lớn bạn đọc lại có quan điểm ngược lại.

Từng sống và làm việc ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP.HCM, bạn Nguyễn Quang Thắng ủng hộ chủ trương của lãnh đạo Hà Nội.

“Tôi sẽ góp sức công tác truyền thông tới người khác, không mua xe máy thêm, sắp xếp thời gian đi lại bằng phương tiện công cộng hiện tại”, bạn Thắng nói.

{keywords}
Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng đề án cấm xe máy vào nội đô

Bạn Trong Dung cho hay, việc cấm xe máy càng sớm thì càng văn minh.

Ủng hộ việc cấm xe máy, bạn Thanh Cong đề nghị thêm là phải đi kèm với hạn chế ô tô cá nhân và phát triển giao thông công cộng.

Là người thường xuyên đi lại bằng xe máy, bạn Nguyễn Nam đồng tình nên hạn chế và cấm dần xe máy đi trong nội đô. Như vậy người dân sẽ quen với việc đi lại bằng các phương tiện khác, có thể vừa bảo vệ môi trường và giúp mọi người tạo thói quen đi bộ ở các đoạn đường ngắn.

“Tôi sang nước ngoài hàng ngày phải đi 20 phút đi bộ để ra ga xe điện và trạm xe buýt rồi ngược lại. Sau thành quen hết”, bạn Nam kể.

Bạn Trần Nam cũng cho rằng, nếu không cấm thì đi xe cũng chỉ như đi bộ.

Nếu bỏ xe máy, lãnh đạo hãy cam kết đi xe buýt

Khác với các ý kiến trên, bạn Vân Võ cho rằng đây chỉ là những suy nghĩ nhất thời, không có giải pháp căn cơ. Bạn lo việc cấm xe máy thì người dân lao động sẽ di chuyển bằng gì?

“Ở các nước phát triển (như Mỹ), Chính phủ có cấm đâu? Mà ra đường may mắn lắm mới gặp 1 - 2 xe máy, vì sao? Vì mạng lưới giao thông công cộng đầy đủ, đúng giờ, đi xe máy nguy hiểm hơn và giá cả ô tô thì rẻ ai cũng mua được, hạ tầng thì ổn, đáp ứng khá đầy đủ yêu cầu đặt ra”, bạn Vân Võ bình luận.

Bạn Lê Đắc Chiến cũng đặt câu hỏi: “Những người mưu sinh bằng xe máy giờ họ phải làm gì để sống?”.

Không đồng tình với ý kiến của lãnh đạo Sở GTVT và TN&MT, bạn Van Duc nói nếu 2 lãnh đạo này thề trước là không đi xe công mà đi xe buýt thì bạn sẵn sàng ủng hộ.

Bạn Tran Van Tuan cho hay: “Hai giám đốc đều đi ô tô. Các ông hãy cam kết Hà Nội bỏ xe máy thì các ông đi xe buýt”.

Bạn Trai thì nói vui: “Mấy bác cứ cấm xe máy hết đi. Mỗi người dân mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe”.

Bạn Yorn Thuy Anh cho hay, việc gây ùn tắc không chỉ có xe máy mà còn có cả ô tô, thêm nữa đường sá chật hẹp nên cũng không thể cấm xe máy được.

Bạn Quang Trà bày tỏ sự khó hiểu khi muốn cấm xe máy để chống tắc đường nhưng vẫn cho xây dựng công trình cao tầng, chung cư, nâng cấp bệnh viện trường học ... trong TP.

Theo bạn Hoang Anh, nếu TP muốn cấm xe máy thì phải nâng cấp đường sá, hệ thống xe công cộng phải đáp ứng được cho người dân.

Bạn Thanh Nguyen đề nghị phương tiện giao thông công cộng phải hoàn chỉnh thì mới bàn đến vấn đề cấm xe. Khi bàn thì phải xem xét có khả thi không.

Cùng quan điểm, bạn Duong Pink cho rằng, Hà Nội nên tính lại xem bao nhiêu công trình đã cho phép xây dựng vi phạm quy hoạch dẫn đến mật độ giao thông quá tải như hiện nay.

Bạn Nguyet Duong nêu thắc mắc, nếu cấm xe máy lưu thông vào trung tâm TP thì liệu có phạm luật không? Nếu cấm xe máy mà để ô tô được lưu thông trong TP thì có phải là bất công cho người đi xe máy không?

Không đồng ý việc cấm xe máy, bạn The Phong nêu ý kiến rằng nên cấm ô tô thì tốt hơn vì phương tiện này cồng kềnh dễ gây ùn tắc.

“Nên trưng cầu dân ý tất cả các đề xuất và cho dân có quyền nói thật, nói thẳng thì sẽ thấy tính hợp lý mức độ khả thi và năng lực của người đề xuất liền” là đề xuất của bạn Thiện Tâm.

Hà Nội: 2 Giám đốc Sở đồng lòng cấm xe máy càng sớm càng tốt

Hà Nội: 2 Giám đốc Sở đồng lòng cấm xe máy càng sớm càng tốt

Giám đốc Sở GTVT và TN&MT Hà Nội đều cho rằng, TP cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

Hương Quỳnh (tổng hợp)