Thông tin từ năm học 2016 – 2017 sẽ có 3 trường tiểu học ở Hà Nội thí điểm dạy tiếng Nhật khiến nhiều phụ huynh quan tâm.

Ông Chử Xuân Dũng, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” (Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020) có yêu cầu đa dạng hóa ngoại ngữ trong nhà trường. Việc đưa  Tiếng Nhật vào giảng dạy ở bậc tiểu học nằm trong khuôn khổ của Đề án này.

{keywords}
Hình ảnh đặc trưng của đất nước Nhật Bản

Về việc những trường nào sẽ thực hiện thí điểm, ông Dũng cho biết Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến sẽ mời hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn tới để trao đổi, lấy ý kiến. Số lượng trường có thể nhiều hơn 3 (như thông tin từ ĐSQ Nhật Bản) nếu như nhiếu trường có nguyện vọng.

Về giáo viên, ông Dũng cho biết Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã có Khoa tiếng Nhật từ vài năm nay. “Trước đây việc đưa tiếng Nhật vào các trường THCS là dự án của phía Nhật Bản nên không có biên chế giáo viên, các trường phải mời giáo viên hợp đồng. Sau một thời gian triển khai, thấy được nhu cầu của phụ huynh và học sinh, Hà Nội đã chủ động xây dựng các nguồn lực để thực hiện. Các trường THCS, THPT của thành phố đang dạy Tiếng Nhật đều có biên chế cho giáo viên môn ngoại ngữ này. Ổn định chỉ tiêu biên chế nên ổn định đội ngũ giáo viên”.

Về giáo viên bản ngữ, ông Dũng cho biết sẽ có tình nguyện viên do phía Nhật Bản hỗ trợ.

Theo ông Dũng, chương trình dạy sẽ do phía Nhật Bản cung cấp, Việt Nam thẩm định và lựa chọn. Chương trình sẽ phải phù hợp với các chương trình Tiếng Nhật ở bậc học trên hiện đang được giảng dạy ở các trường phổ thông ở Hà Nội.

“Chúng tôi đang và sẽ phải bàn rất kỹ xem việc dạy tiếng Nhật sẽ bắt đầu từ lớp mấy” - ông Dũng cho biết và khẳng định chắc chắn sẽ không phải dạy từ lớp 1, lớp 2, mà có thể là từ lớp 3 nhưng cũng có thể là từ lớp 4 hoặc thậm chí lớp 5. Việc học ngoại ngữ không đơn thuần là biết thêm một ngôn ngữ mới mà còn giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về văn hóa và về tinh thần của người Nhật”.

“Chúng tôi sẽ mời các nhà khoa học, các chuyên gia ngôn ngữ đóng góp ý kiến về vấn đề này. Chúng tôi chỉ thực hiện khi đã chuẩn bị kỹ càng các điều kiện chứ không vội vàng".

Hiện nay, có khoảng 5.000 học sinh tại 14 trường THCS trên địa bàn Hà Nội đang theo học tiếng Nhật.

Ngân Anh