Đêm qua, dư luận xôn xao trước thông tin về việc một số trường học trên địa bàn thành phố yêu cầu những học sinh đang học lớp 9, có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, đồng thời phải báo cáo UBND thành phố về kết quả thực hiện. 

Không phải đến bây giờ, hiện tượng này mới gây xôn xao dư luận. Hàng năm, vào thời điểm học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi lớp 10, nhiều phụ huynh lại bức xúc khiếu nại chuyện được giáo viên vận động, ép buộc không cho con em mình được dự thi vào lớp 10. 

Nhiều người cho rằng, việc này nảy sinh do cách tính điểm thi đua của ngành giáo dục khi lấy kết quả thi vào 10 THPT để đánh giá thi đua hoặc xếp hạng các trường, còn các trường có thể cũng lấy điểm thi vào 10 THPT để đánh giá thi đua đối với giáo viên dạy (phụ thuộc vào kết quả điểm số thi vào 10 của học sinh lớp mình dạy).

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Hà Nội từng khẳng định, Sở không đưa kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào tiêu chí đánh giá thi đua đối với các đơn vị. Chủ trương của thành phố Hà Nội được duy trì nhiều năm nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi học sinh đủ điều kiện và có nguyện vọng đều được tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập.

Trưởng phòng Giáo dục phải chịu trách nhiệm nếu có tình trạng 'ép học sinh không thi lớp 10'

Sáng nay, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã có chỉ đạo yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên; đồng thời quán triệt, chỉ đạo bằng văn bản tới tất cả các trường THCS trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký dự thi lớp 10 trong năm học này và các năm học tiếp theo.

Các trưởng phòng GD-ĐT phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra hiện tượng trên.

Theo Sở GD-ĐT, việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc.

Theo ghi nhận của PV, sáng nay một trong những nội dung hướng dẫn về việc xét tốt nghiệp THCS năm học 2021-2022 và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 của Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy là yêu cầu các trường THCS tuyệt đối không được ép buộc hoặc vận động những học sinh có học lực trung bình, yếu chuyển trường hoặc không tham gia đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. 

Nếu để xảy ra hiện tượng trên, hiệu trưởng nhà trường chịu hoàn toàn trách nhiệm. 

Thanh Hùng - Thúy Nga

Vụ 'ép học sinh yếu không thi lớp 10': Phòng giáo dục gọi điện, phụ huynh nói 'không có'Đại diện các trường THCS ở Hà Nội phủ nhận thông tin về việc có động thái ngăn không cho học sinh lớp 9 có học lực yếu kém thi vào lớp 10 nhằm lấy thành tích.
Vụ 'ép học sinh kém không thi lớp 10': Động thái đầu tiên của Sở Giáo dục Hà Nội

Vụ 'ép học sinh kém không thi lớp 10': Động thái đầu tiên của Sở Giáo dục Hà Nội

Đêm qua, dư luận xôn xao trước thông tin trường học ở Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10. Giám đốc Sở nói gì?
Xôn xao vụ 'ép học sinh kém không dự thi lớp 10': Bộ Giáo dục lên tiếng

Xôn xao vụ 'ép học sinh kém không dự thi lớp 10': Bộ Giáo dục lên tiếng

Bộ GD-ĐT đang xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10 THPT.