Hà Nội công bố phương án xử lý khi có F0 trong trường học

Khi phát hiện F0 trong trường, trường học đó sẽ tạm thời phong tỏa, lớp nào ở yên lớp đó. Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1, cách ly ngay tại lớp.

Hà Nội sẽ cho học sinh các trường THPT tại những khu vực dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 đi học trở lại kể từ ngày 6/12. Để các trường có cách xử lý đúng khi phát hiện những trường hợp mắc Covid-19 (F0), Liên Sở Y tế - Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn cụ thể về phương án phòng chống dịch Covid - 19 tại trường học.

Cụ thể, khi phát hiện F0 tại trường học, các trường cần kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch và báo cáo cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.

Sau đó, các trường thông báo cho người bị F0 và yêu cầu không tự ý di chuyển, không tiếp xúc gần dưới 1 mét với người xung quanh, đeo khẩu trang y tế và chờ được hướng dẫn, xử trí; hướng dẫn cho F0 di chuyển theo lối đi đã được phân luồng đến phòng cách ly tạm thời; hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng. 

Toàn bộ trường tạm thời phong tỏa, lớp nào ở yên lớp đó, đồng thời thông báo cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đang có mặt tại trường thông tin chính xác, không để xảy ra hoang mang, lo lắng; yêu cầu nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K.

Lưu ý, việc phong tỏa khu vực có liên quan đến F0 tùy thuộc mức độ di chuyển của F0 (học sinh, cán bộ, giáo viên dạy tại 1 lớp hay nhiều lớp); diện phong tỏa có thể toàn bộ trường học hoặc từng tầng/khu vực học, làm việc, phòng học có liên quan đến F0 theo chỉ định về dịch tễ.

Các trường cũng cần thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tách F0 để cách ly, điều trị theo quy định; phối hợp cơ quan y tế địa phương tiếp tục điều tra, truy vết, lấy mẫu, cách ly, rút gọn phạm vi phong tỏa phù hợp với các trường hợp bệnh cụ thể.

{keywords}

Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1, cách ly ngay tại lớp đó. Học sinh, giáo viên ở lớp khác là F1 thì tách ngay ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly theo quy định; phối hợp lấy mẫu xét nghiệm F1 theo chỉ định của y tế địa phương; tổ chức cách ly F1 theo quy định.

Tùy tình hình dịch tễ có thể tổ chức ngay việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tất cả học sinh, giáo viên, người lao động đang ở trường hoặc lấy theo khu hoặc dãy lớp học hoặc theo tầng lớp học. Những người đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh và F1 thì lấy mẫu xét nghiệm đơn. Những người khác thì nên lấy mẫu xét nghiệm gộp 5 – 10.

Tổ chức truy vết F2; xem xét lấy mẫu xét nghiệm cho F2 nếu tiên lượng thấy nguy cơ F1 có thể đã trở thành F0 và lây cho F2; hướng dẫn cho các trường hợp F2 về cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chờ kết quả xét nghiệm của F1.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, học sinh, giáo viên, người lao động đang có mặt tại trường ở nguyên tại chỗ; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm vì nguy cơ xảy ra lây nhiễm trong lúc phong tỏa tạm thời là rất cao: lớp học nào ở yên lớp học đó, tự quản và thực hiện 5K.

Tùy theo đánh giá nguy cơ và hướng dẫn của y tế địa phương, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương quyết định việc hoạt động trở lại của trường học.

Khi phát hiện F0 là học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường ngoài giờ học, làm việc, các trường cần báo cáo ngay cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của trường và của địa phương; tạm dừng hoạt động của nhà trường để thực hiện vệ sinh, khử khuẩn, truy vết F1, F2 và chờ kết quả xét nghiệm.

Đồng thời, các trường cũng cần phối hợp với y tế địa phương thực hiện điều tra truy vết, lập danh sách F1, F2 là cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của trường. Tùy tình hình dịch, cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ và yếu tố dịch tễ để xác định lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 có triệu chứng, người liên quan của trường

Nhà trường cần tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ trường, đặc biệt khu vực làm việc, học tập của F0. Chờ kết quả xét nghiệm của F1, F2, người liên quan (nếu có) và hướng dẫn của y tế địa phương, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương quyết định việc hoạt động trở lại của trường học.

Khi có trường hợp nghi mắc Covid-19 tại trường học với các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… các trường học cần thực hiện các bước sau:

Thông báo cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của nhà trường.

Cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho người nghi nhiễm, học sinh của lớp, người xung quanh.

Yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 1 mét với những người khác.

Phân luồng lối đi từ khu vực có trường hợp nghi ngờ đến phòng cách ly tạm thời. Hướng dẫn trường hợp nghi ngờ di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời, hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng. 

Liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Thúy Nga

Hà Nội bỏ quy định 14 ngày không có F0 mới cho học sinh đi học

Hà Nội bỏ quy định 14 ngày không có F0 mới cho học sinh đi học

Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho học sinh các trường THPT kể từ ngày 6/12, trong đó đã bỏ nội dung “14 ngày trên địa bàn không có F0 mới cho phép học sinh đi học”.

tin nổi bật

Cô giáo tiếng Anh bị tố đánh đập học trò 'như cơm bữa'

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo việc xác minh, làm rõ thông tin cô giáo dạy tiếng Anh một trường THCS trên địa bàn bị “tố” thường xuyên đánh, xúc phạm học sinh trong giờ học.

Nghệ sĩ Xuân Bắc: 'Tôi chưa bao giờ mắng con vì điểm số'

Đó là chia sẻ tại diễn đàn “Điều em muốn nói” do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức sáng 17/5, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội).

Trao giải ‘ATGT cho nụ cười trẻ thơ’ năm học 2021-2022

Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức Lễ trao giải Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2021 - 2022.

Các trường công an xét tuyển IELTS như thế nào?

Bảy trường khối công an nhân dân đã công bố chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2022, trong đó có quy định xét tuyển IELTS ở phương thức 2.

Tổ chức giáo dục duy nhất đến từ Việt Nam vào Chung kết The PIEoneer Awards 2022

Trải qua thời gian thử thách chống dịch, bất ngờ một tổ chức giáo dục đến từ Việt Nam được đề cử vào chung kết giải thưởng toàn cầu The PIEoneer Awards 2022.

Học sinh lớp 9 ở Cần Thơ bị bảo vệ trường đánh gãy xương hàm

Chiều hôm nay (17/5), trao đổi với VietNamNet, thầy Nguyễn Đức Tính - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phong Điền - xác nhận có vụ việc bảo vệ của trường đánh một nam sinh gãy xương hàm.

Vụ trẻ mầm non bị bịt đầu bằng túi ni lông: Chủ nhóm trẻ là người thực hiện

Cô giáo dùng túi ni lông màu đen bịt đầu trẻ mầm non ở Yên Bái cũng chính là chủ nhóm trẻ này.

Ôn thi tốt nghiệp THPT: Bí quyết điểm cao của 8 thủ khoa đại học

Để đạt điểm số tối đa theo năng lực bản thân, các thủ khoa 2k3 khuyên thí sinh tận dụng 2 tháng “nước rút” để luyện đề liên tục theo chuyên đề (nhất là môn Toán) và tập dượt thành thạo chiến thuật “Làm bài 3 bước”.

14 trường học ở TP.HCM chưa đủ điều kiện tuyển sinh lớp 10

Sở GD-ĐT TP.HCM công bố có 14 trường tư thục chưa đủ điều kiện để tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023.

Cảnh hoang tàn nơi ngôi trường xây hơn 10 năm không hoạt động

Được xây dựng với kinh phí hơn 3 tỷ đồng từ 10 năm trước nhưng đến nay Trường THCS Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa từng đi vào hoạt động. Hiện ngôi trường đang bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng.

3 áp lực của cậu 'trai làng' ở Hà Tĩnh khi du học Mỹ

Võ Phương Khánh Toàn nói mình là người đầu tiên trong một ngôi làng nhỏ ở Hà Tĩnh được đi học đại học chính quy và du học.

Đề thi Hóa khen nức nở rượu Làng Vân, phụ huynh bức xúc

Đề thi của học kỳ tại một trường THCS ở Đồng Nai có nội dung “quảng cáo” cho rượu Làng Vân đang khiến phụ huynh phản ứng.

'Dư địa tài nguyên không còn nhiều, cần sự giúp sức của khoa học công nghệ'

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng khi mà dư địa tài nguyên không còn, để phát triển ngành lâm nghiệp và kinh tế lâm nghiệp rất cần sự giúp sức của khoa học công nghệ.

Hiệu phó trường chuyên yêu cầu học sinh ăn đồ từ thùng rác bị kỷ luật

Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau vừa ra quyết định kỷ luật đối với hiệu phó trường chuyên yêu cầu học sinh ăn đồ ăn từ thùng rác.

Cô giáo dùng túi nilông bịt đầu trẻ mầm non

Mới đây, mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một cô giáo mầm non ở Yên Bái trùm túi bóng đen vào đầu một cháu bé trong giờ ngủ trưa.