Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4

UBND TP Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm 58,2 km đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP bố trí vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112,8 km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Trong đó, đoạn qua Hà Nội 58,2 km, qua Hưng Yên 19,3 km, qua Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối 9,7 km.

Tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua Hà Nội dài 58,2 km

Tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô hơn 85.800 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách TP là 22.962 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2025 là 19.137 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 là 3.825 tỷ đồng).

Tờ trình nêu, trường hợp tổng mức đầu tư dự án thành phần (do TP Hà Nội quyết định đầu tư) có điều chỉnh tăng thì phần vốn tăng thêm sẽ đảm bảo bố trí từ nguồn ngân sách thành phố.

Dự án được chia thành ba nhóm dự án với 7 dự án thành phần. Trong đó, nhóm một với 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Nhóm hai với 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn 3 địa phương. Nhóm ba với một dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công tư loại hợp đồng BOT.

Nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm đối với Vành đai 4 Vùng Thủ đô

Theo thông báo vừa được ban hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành cần thiết đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án này tại Kỳ họp thứ 3.

Cơ quan thường trực của Quốc hội nhận thấy đây là 2 dự án rất quan trọng và nằm trong tổng thể xem xét các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội xem xét, quyết định. Do đó, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán vốn...  bảo đảm tuân thủ khung của chính sách đã đề ra trong 5 năm.

Trên cơ sở xem xét tính cấp bách của các dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất triển khai, thực hiện dự án đường Vành đai 3 TP.HCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026, quyết toán năm 2027.

Với dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm, cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027.

Việc giãn tiến độ như vậy để bảo đảm tính khả thi và cân đối, bố trí phần vốn cho các dự án quan trọng khác, đồng thời tránh trường hợp tập trung bố trí vốn quá nhiều vào một dự án nhưng không bảo đảm tiến độ triển khai, giải ngân.

Cũng theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc triển khai đồng thời nhiều dự án đường cao tốc, tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022 - 2025 sẽ cần một nguồn lực rất lớn nhu cầu về nguyên vật liệu, nhà thầu, máy móc thiết bị... Điều này sẽ khó bảo đảm chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

“Đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... và làm rõ giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho 2 dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai và cam kết trước Quốc hội về tiến độ, chất lượng của các dự án”, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Với dự án đầu tư đường Vành đai 4 có thêm nguồn vốn PPP tham gia và giao cho các địa phương tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các bộ ngành, địa phương liên quan, trong đó cần cụ thể hóa trách nhiệm “đầu mối” của Hà Nội và TP.HCM.

Hương Quỳnh

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, lo ngại khó hoàn thành vào 2025Một số ý kiến cho rằng đường bộ cao tốc có quy mô, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, thời gian từ lúc chuẩn bị đến khi hoàn thành tối thiểu từ 5 - 6 năm. Do đó, thực tế triển khai dự án sẽ khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

tin nổi bật

Đủ chiêu trò ‘hô biến’ biển số ô tô để né phạt nguội

Các tài xế “hô biến” chữ E thành F, số 0 được sửa thành 8… để né camera xử phạt nguội. Việc này vừa gây khó khăn cho công tác quản lý vừa khiến nhiều người bị phạt oan.

Khách đi máy bay tăng cao, các hãng hàng không vẫn lỗ 100 tỷ mỗi tháng

Biến động giá nhiên liệu tăng cao sau dịch Covid-19 nên dù lượng hành khách đi máy bay tăng cao thì các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ lớn.

Ngã xuống đường sau va chạm với ô tô, người đàn ông bị xe container cán tử vong

Tình huống người đàn ông ngã xuống đường sau va chạm với ô tô khiến tài xế xe container không kịp xử lý đã để phương tiện gây tai nạn chết người.

'Ma trận' ở tuyến đường chờ thí điểm chia làn ô tô, xe máy

Sở GTVT Hà Nội đề xuất tách dòng xe máy, ô tô đi làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi từ ngày 15/7. Thực tế ghi nhận hiện nay, đây là cung đường có mật độ phương tiện cao, xe cộ lưu thông hỗn loạn.

Kêu gọi công nhân viên chức, người lao động ở TP.HCM đi làm bằng xe buýt

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt.

Tài xế xe ba gác gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn ở Thanh Hóa

Sau khi gây tai nạn khiến 3 người thương vong, tài xế xe ba gác đã bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc các nạn nhân.

Chưa rõ tương lai cầu Long Biên

Dù cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng nhưng phương án sửa chữa lớn vẫn bị bỏ ngỏ do chưa rõ tương lai cầu sẽ được sử dụng như thế nào.

Xe container đâm sập khung giới hạn cửa ngõ TP.HCM, tài xế kẹt trong cabin

Đâm sập khung giới hạn hầm chui ở cửa ngõ TP.HCM, xe container biến dạng phần đầu khiến tài xế bị thương và mắc kẹt trong cabin.

Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội trên Đại lộ Thăng Long

Xe khách giường nằm biển Phú Thọ đang lưu thông trên Đại lộ Thăng Long bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Ô tô khách nghiền nát xe máy, 2 người thương vong

Đang chở người thân hướng từ khu nghỉ dưỡng Laguna ra đường quốc lộ, xe máy của chị Hoa bất ngờ bị ô tô khách đâm văng xuống mặt đường, người phụ nữ ngồi sau xe chị Hoa tử vong.

Khống chế tài xế gây tai nạn, có biểu hiện say xỉn, chống đối cảnh sát giao thông

Tài xế điều khiển ô tô va chạm với người đi xe máy rồi húc vào gốc cây, lực lượng CSGT TP Vinh (Nghệ An) kịp thời khống chế tài xế có biểu hiện say xỉn.

Tài xế xe quá tải đánh võng, đỗ giữa đường cao tốc chống đối CSGT

Khi bị lực lượng CSGT phát hiện, yêu cầu dừng xe, tài xế cơi thùng chở quá tải bỏ chạy và liên tục đánh võng, chống đối.

Tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì, 2 người đi xe máy tử vong

Lực lượng chức năng đang xác định danh tính của hai nạn nhân tử vong sau vụ tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội).

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.