Bán đảo hồ Đống Đa thuộc phường Ô Chợ Dừa, (Đống Đa - Hà Nội) được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhằm: “Cải tạo, nâng cấp thành khu vui chơi giải trí Bán đảo hồ Đống Đa” phục vụ lợi ích cộng đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, điểm nhấn của dự án này lại là khu nhà hàng Lã Vọng sang trọng.

XEM CLIP:

Bán đảo hồ Đống Đa - hồ Hoàng Cầu thuộc phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) với lợi thế cảnh đẹp và không gian thoáng mát được coi là "lá phổi xanh" cho cả một khu vực đông đúc dân cư.

Việc xây dựng dự án “Cải tạo, nâng cấp thành khu vui chơi giải trí Bán đảo hồ Đống Đa” vì thế từ khi mới bắt đầu đã được người dân đặc biệt quan tâm và mong đợi. Thế nhưng, khi việc xây dựng thành hình, người dân lại không khởi ngỡ ngàng bởi điểm nhấn của khu bán đảo này lại là một nhà hàng sang trọng mà nếu như ai không biết nguồn gốc khu đất mang tính công cộng thì không thể dám bước vào khuôn viên.

{keywords}
{keywords}

Hồ sơ xin cấp phép là cải tạo, nâng cấp thành khu vui chơi giải trí Bán đảo hồ Đống Đa

Được biết từ năm 2004, Công ty cổ phần Đầu tư Hà Thủy (Công ty Hà Thủy) đã quản lý kinh doanh 2.000m2 đất và sử dụng 3.644m2 diện tích bán đảo hồ Đống Đa. Sau đó, công ty đề xuất thành phố phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân Thủ đô.

Trước đó, ngày 8/3/2010, UBND TP. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Hà Thủy, đến ngày 19/8/2010 thì tiếp tục ký hợp đồng cho công ty thuê 5.644m2 trong thời hạn 50 năm. Nội dung hợp đồng thuê đất nêu rõ: “Việc sử dụng đất trên thửa đất thuê để thực hiện Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa”. Theo đó, ngày 28/10/2013, UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 130521/GPXD cho Công ty Hà Thủy để xây dựng nhà giải trí 2 tầng, có tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng là 961m2, chiều cao đỉnh mái 7m.

Mặt khác, theo hồ sơ xin cấp phép xây dựng đã được thẩm tra thì khu vực bán đảo hồ Đống Đa được chia thành 5 hạng mục bao gồm: Khu vui chơi giải trí trong nhà có diện tích 468m2, nhà phụ trợ 100m2, sân vườn thể thao có diện tích 1613,81 m2, sân vườn cãi tạo có diện tích 694,7m2 và đường dạo 2836,06 m2.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự án cải tạo nâng cấp đi vào sử dụng thì không thấy xuất hiện khu vui chơi giải trí trong nhà mà thay vào đó là hệ thống nhà hàng sang trọng gắn biển LãVọng, với lượng khách ra vào khá đông đúc.

{keywords}
{keywords}Tuy nhiên người dân ngỡ ngàng khi đây lại trở thành nhà hàng sang trọng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Văn Vọng - Tổng Giám đốc tập đoàn Lã Vọng cho biết: "Khu đất bán đảo hồ Hoàng Cầu thuộc quản lý của Công ty Hà Thủy, Công ty Lã Vọng có hợp tác kinh doanh. Do nhà nước không có tiền đầu tư nên TP Hà Nội cho xã hội hóa. Người dân nhiều khi không hiểu, tòa nhà trong khu bán đảo giờ là tòa nhà hỗn hợp đa năng. Bên ngoài có các dịch vụ vui chơi giải trí do chủ đầu tư mở. Riêng tổng mức đầu tư chúng tôi bỏ ra đã là 70 tỷ đồng. Tiền thuê đất 1 năm của chúng tôi đã mất hơn gần 4 tỷ đồng. Lẽ ra với đầu tư như vậy, người dân vào tập thể dục chúng tôi cũng tính tiền hết như mô hình công viên nước. Tuy nhiên, chủ đầu tư chúng tôi đã không tính tiền một đồng nào mà chỉ khai thác dịch vụ tại tòa nhà tổng hợp".

Về việc hạng mục trong "Hồ sơ xin giấy cấp phép" ghi rõ khu vui chơi giải trí trong nhà trở thành nhà hàng Lã Vọng, ông Vọng cho rằng còn hạng mục khu vui chơi giải trí ở tầng hầm nhưng do không có lãi nên doanh nghiệp chưa làm. "Phải cần phân kỳ đầu tư, chắc cuối năm nay chúng tôi mới thực hiện", ông Vọng nói.

Ông Vọng cho rằng các hạng mục như đu quay, bể bơi, đường đi bộ...trong khuôn viên bán đảo là các hạng mục vui chơi giải trí cho cộng đồng, người dân vào sinh hoạt tự do, không mất tiền.

Về trách nhiệm trước sự việc có dấu hiệu sai phạm khi triển khai dự án “Cải tạo, nâng cấp thành khu vui chơi giải trí Bán đảo hồ Đống Đa”, ông Vọng khẳng định phía Công ty Hà Thủy thiếu trách nhiệm, không có sự cầu thị giải quyết.

Trong khi các đơn vị liên quan tại dự án bán đảo hồ Hoàng Cầu còn đưa ra lí do biện minh cho việc một dự án vì cộng đồng phục vụ dân sinh trở thành nhà hàng sang trọng thì người dân quanh hồ còn chưa hết ngỡ ngàng bởi không gian đô thị vốn đã chật hẹp lại bị cắt xén bất thường.

Theo Dân trí