-Bức xúc sau khi đọc bài “Dân Hà Nội biến gốc cây, cột điện thành bếp ăn”, nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:


Ra phố là…buồn và bực

Thanh Tâm, email tamthanh@gmail.com thốt lên: Xấu, quá xấu. Chẳng hề có một chút gì là văn minh đô thị.

Nguyễn Hùng, email giolao99@yahoo.com dẫn chứng cụ thể: Ngõ 189 Nguyễn Ngọc Vũ nơi tôi ở rất rộng 2 ô tô có thể tránh nhau thoải mái, vậy mà mấy năm trở lại đây dân ở đâu đến lấn chiếm tất cả mọi ngóc ngách để buôn bán, nấu nướng. Buồn vì bây giờ trẻ con và người già không còn không gian để mà vui chơi và sinh hoạt cộng đồng. Bực vì không hiểu sao việc lấn chiếm đã diễn ra mấy năm nay nhưng không hề có cơ quan quản lý nào ngó tới?

Ảnh minh họa
Hạ Lan, email congaituoi20@gmail.com góp chuyện: Nhà tôi cạnh một quán vịt nướng, phải nói là vô cùng ô nhiễm. Ngày nào cũng thế, khói mù mịt khắp phố, chưa kể mùi hôi ám vào nhà. Mấy gốc cây cạnh đó thì đen xì vì ám khói. Trong khi đó, phản ảnh chính quyền không giải quyết. Nếu cơ quan quản lý cứ để tự do kinh doanh kiểu này thì mất mỹ quan quá.

Góc nhìn của email hathanh12@gmail.com: Cái đáng nói là họ ‘kiếm’ trên vỉa hè hàng chục triệu 1 tháng nên ‘say máu’ bất chấp gây nhếch nhác cho bộ mặt thủ đô. Vấn đề chốt ở đây là ‘quan’ phường làm ngơ và những người ăn. Ăn trông nồi, ngồi trông hướng, các cụ đã dậy. Còn tham rẻ ăn bẩn: Bẩn về thực phẩm, bẩn về mỹ quan… thì còn đất cho tệ nạn ‘khú đỉn’ của người Hà Nội.

Một góc nhìn khác, của Sông Hồng, email songthuong_25@yahoo.com: Dân các tỉnh đổ về cũng lấy vỉa hè của Hà Nội để ‘kiếm cơm’ nên mới sinh ra hỗn độn. Nếu muốn không như vậy, thì ai về nhà nấy, quê nào nằm ở quê đấy thì làm gì có chuyện đó.

Theo quan sát của Nguyễn Nam, email nnam@yahoo.com thì: Ngay trung tâm Hà Nội mà các nghề: Lò rèn, hàn, mài... tràn hết vỉa hè; các quán ăn, uống, nước bẩn đổ lênh láng, các dòng sông Sét, Lừ, Tô Lịch đen kịt, hôi thối. Hai bên sông, nơi nào không có đường đi là địa điểm để dân đổ rác. Tình trạng nuôi lợn, gà cạnh sông Sét, Lừ làm ô nhiễm và ruồi muỗi quá nhiều. Lý do thật đơn giản: Quản lý đô thị quá yếu kém.

Giọng ‘dung hòa’ của Phi Long, email veoclub@gmail.com: Hình ảnh thế này ở địa bàn nào cũng có, ngay cả các nước láng giềng. Chẳng qua là 1 góc nhìn thôi. Nước ta còn nghèo, dân ta còn khổ và một phần nữa là thói quen. Phải dần dần cùng với sự phát triển chung của cả đất nước thì mới thay đổi theo được.

Phường nào để mất mỹ quan, Chủ tịch phường nên bị… cắt chức


Khoai Tran, email chuchuoikhoai2012@gmail.com nhìn nhận: Hình ảnh Hà Nội hôm nay mang nặng tính… phụ thuộc thị trường, không có bản sắc. Một vài hình ảnh xấu, thói quen không văn hoá, sự vô cảm trong đời sống cộng đồng… cũng là thứ sản phẩm kèm theo của quá trình phát triển - phải chấp nhận. Nhưng điều mà tôi mong muốn các các nhà chức trách cần chú trọng là: Hãy giám sát việc tiến hành thực thi cái mà các vị nói, các vị chấn chỉnh, các văn bản quy định & quyết định mà các vị phê duyệt - được cấp dưới thực hiện thế nào?

Ảnh minh họa
Văn Mỗ, email vuhung702003@yahoo.com đồng cảm với ý kiến trên: Đây là những ‘sản phẩm’ tất yếu mà các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM phải gánh chịu vì việc chính quyền địa phương buông lỏng quản lý đối với dân nhập cư về thành phố. Chỗ ở của họ chỉ có một buồng nhà cấp bốn, còn bếp, sân phơi...là ở ngoài đường, nơi công cộng.

Nhat Bui, email builenhat@gmail.com cho rằng: Kinh tế khó khăn, người dân buộc lòng phải làm mọi cách để tăng gia và giảm chi phí sinh hoạt. Bản thân các nhà quản lý cấp phường, quận cũng… không muốn dẹp, vì họ sống gần dân, hiểu được hoàn cảnh của người dân.

Ý kiến của Thuy Chi, email quangthuy812007@yahoo.com lại khác: Đành là cuộc sống mưu sinh, tuy nhiên, mọi người nên có trách nhiệm với thành phố mang danh thủ đô của một nước như Hà Nội. Trông quá nhếch nhác, bẩn thỉu còn đâu mỹ quan, vệ sinh đường phố? Thiết nghĩ các đội trật tự và vệ sinh môi trường nên kiên quyết hơn. Nếu không, chắc một thời gian nữa, người dân thủ đô sẽ dọn giường ra ngủ và thậm chí cả… nhà vệ sinh ra vỉa hè đấy!

Minh Thi, email npnguyen1@hcm.fpt.vn liên hệ: Trong TP. HCM vốn không có chuyện lôi bếp núc ra ngoài đường như vậy. Nhưng hiện nay, nét ‘văn hóa bếp núc’ đã lan vào. Xin nêu một thí dụ, sáng sớm đi ngang đường Điện Biên Phủ, các xe bán cơm tấm, bún thịt nướng đem các vỉ nướng ra lề đường nướng thịt, khói mù mịt, trông đọan đường rất nhếch nhác. Còn gần Tết ta thì ôi thôi, thiên hạ dọn cả bếp ra để… luộc bánh chưng.

Giọng bạn Hùng, email hungnm@vasc.com.vn lạnh lùng: Quản lý thì yếu kém, người dân thì tùy tiện. Cứ nghĩ  mà chán.

Đề xuất của Nguyễn Xuân Hồng, email hongthinh195@yahoo.com.vn: Phường nào để mất mỹ quan, Chủ tịch phường không chỉ đạo dẹp bỏ được thì bị… cắt chức là dẹp được luôn ấy mà. Hiện nay các cán bộ phường chưa làm hết bổn phận.

Hà Thu, email mylove_02688@gmail.com gợi ý: Sao không học Đà Nẵng mà làm cho tốt, cái này có tốn chất xám gì đâu? Cấm nấu ăn nơi không phải là nhà của mình, giao cho cán bộ phường kiểm tra hàng ngày, tịch thu ‘công cụ sản xuất’ và xử phạt hành chính.

Câu hỏi của email ngvanlo1941@gmali.com: Chuyện thiếu văn minh thế này cứ để tồn tại thì văn minh thanh lịch Hà Thành còn đâu nữa? Các ông Chủ tịch quận, phường nghĩ sao?

Ban Bạn đọc