Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra trên địa bàn huyện Hoài Đức (TP Hà Nội), trong đó có nội dung liên quan đến việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai tại dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch.

Theo đó, sau 3 tháng kể từ khi có quyết định thu hồi đất, UBND huyện Hoài Đức mới ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án là không đúng quy định.

Thanh tra Chính phủ còn chỉ rõ vi phạm của UBND huyện Hoài Đức trong quá trình thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) theo diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không căn cứ vào diện tích đo đạc thực tế.

Tại thời điểm thanh tra, diện tích đất của dự án được bàn giao là 136,48ha, giảm 1,68ha so với diện tích đất được giao từ 2008 nhưng chủ đầu tư dự án là Tổng công ty cổ phần thương mại Xây dựng (Vietracimex) và UBND huyện Hoài Đức chưa chủ động hoàn thiện hồ sơ để trình UBND TP Hà Nội điều chỉnh.

TTCP kết luận hàng loạt vi phạm tại khu đô thị Kim Chung - Di Trạch. Ảnh: Hồng Khanh

Theo kết luận thanh tra, trước đây UBND tỉnh Hà Tây có quyết định về việc thu hồi 138,17ha đất, giao Vietracimex thực hiện dự án nhưng không nêu cụ thể diện tích đất giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, thời hạn sử dụng đất… để làm căn cứ cho việc xác định tiền sử dụng đất, đồng thời không căn cứ vào quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được duyệt là thực hiện không đúng quy định.

Trước vi phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội xác định rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể để xảy ra một số thiếu sót, tồn tại nêu trên.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo huyện Hoài Đức khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, bàn giao để Vietracimex triển khai thực hiện dự án theo điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, tránh gây lãng phí đất đai.

UBND TP Hà Nội cũng được đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan và Vietracimex khẩn trương rà soát, thực hiện các thủ tục xác định và thu nộp nghĩa vụ tài chính của dự án, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước theo quy định…