UBND TP Hà Nội vừa quyết định thu hồi 27 dự án chậm triển khai nhiều năm, vi phạm quy định của pháp luật.

27 dự án này có tổng diện tích lên đến hàng trăm ha, nằm chủ yếu ở các quận, huyện như Thạch Thất, Mê Linh, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Long Biên...

Điển hình trong số các dự án ‘treo’ là khu biệt thự nhà vườn ở xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất), có diện tích gần 55ha. Từ năm 2008, cơ quan chức năng đã có quyết định giao 55ha đất cho Công ty cổ phần An Lạc thực hiện dự án. Tuy nhiên, 14 năm qua, dự án vẫn bị ‘treo’ nên TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi.

Tại huyện Mê Linh, dự án Khu đô thị mới Prime Group (xã Đại Thịnh), quy mô 99ha, cũng bị TP Hà Nội thu hồi do chậm triển khai. Khu đô thị mới Vinalines, có quy mô 106ha, nằm trên địa bàn 3 xã (Đại Thịnh, Thanh Lâm, Tráng Việt) của huyện Mê Linh nằm trong danh sách bị thu hồi.

Một dự án ở vùng ven đô của Hà Nội sau hơn 10 năm triển khai vẫn dở dang. Ảnh: Hồng Khanh

TP Hà Nội cũng mạnh tay thu hồi các dự án ‘ôm đất vàng' trong nội thành hàng chục năm qua nhưng vẫn bỏ hoang. Điển hình trong đó là quyết định thu hồi dự án xây dựng trụ sở và khách sạn của Công ty TNHH Việt Anh tại số 6 Đào Duy Anh (quận Đống Đa) với tổng diện tích gần 2.000m2.

Thời gian tới, các sở ngành của TP Hà Nội tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách các dự án chậm triển khai bị thu hồi đất.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, trên địa bàn thành phố hiện có hàng nghìn dự án ‘treo’. Trong đó có những dự án không biết chủ đầu tư là ai.

Có những dự án dù đã được các cấp ngành của TP Hà Nội nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách nhưng chủ đầu tư cũng không thể thực hiện. Do vậy, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, sau khi rà soát, thành phố sẽ có quyết định thu hồi thêm một loạt dự án.

Trao đổi với PV VietNamNet, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ủng hộ kế hoạch xử lý nghiêm các dự án treo của TP Hà Nội. Theo ông, việc có thu hồi được các dự án bỏ hoang hàng chục năm hay không phụ thuộc rất lớn vào sự quyết tâm của lãnh đạo TP Hà Nội.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, việc thu hồi các dự án ‘treo’ không khó. Bởi theo ông, TP Hà Nội chỉ cần căn cứ theo quy định của Luật Đất đai là có thể ‘tịch thu’ được các dự án chậm triển khai.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, với các dự án ‘treo’ đã được TP Hà Nội gia hạn 24 tháng để chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, vướng mắc mà vẫn tiếp tục bị ‘đắp chiếu’ thì cơ quan quản lý Nhà nước có thể thu hồi cả đất đai và tài sản gắn liền trên đất mà không phải đền bù cho bất cứ đối tượng nào.

“Cần phải nói thẳng, lãnh đạo TP Hà Nội có trách nhiệm rất lớn khi để hàng nghìn ha đất dự án bị treo hàng chục năm mà vẫn loay hoay trong việc thu hồi”, GS. Đặng Hùng Võ nói. Ông nhìn nhận, nếu các dự án này được thu hồi, giao chủ đầu tư có năng lực thì đất mới tạo ra công ăn việc làm, của cải, vật chất.

Để tránh khiếu kiện, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) lưu ý cơ quan chức năng của TP Hà Nội phải hết sức thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó khi thu hồi các dự án chậm triển khai.

“Phải có quyết tâm rất lớn TP Hà Nội mới thu hồi được 27 dự án chậm triển khai. Chắc chắn, vẫn còn dự án ‘treo’ trên địa bàn thành phố cần phải thu hồi trong thời gian tới”, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội nói.

Theo ông Trương Xuân Cừ, nếu các dự án chậm triển khai được thu hồi, giao cho nhà đầu tư đủ năng lực thì sẽ phát huy được nguồn lực đất đai.

“Đây là vấn đề có ý nghĩa rất lớn cả về mặt xã hội lẫn kinh tế. Bởi nếu các dự án 'treo' được khởi động lại sẽ tạo việc làm cho hàng nghìn người, đồng thời thu được tiền thuế cho ngân sách”, đại biểu Trương Xuân Cừ nói thêm.