- Liên quan đến vụ "quan xã chặt cây xanh chục tuổi" ở Hà Nội, lãnh đạo huyện Thạch Thất khẳng định: "Cán bộ xã làm không đúng và sẽ kiểm điểm trách nhiệm"...

Sáng nay, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên họp với lãnh đạo xã Cẩm Yên để làm rõ vụ việc đốn hạ hơn 70 cây xanh dọc tuyến đường liên thôn Yên Lỗ, Cẩm Bào, Kinh Đạ.

Vụ việc bắt nguồn từ việc thực hiện kế hoạch số 60 của UBND huyện Thạch Thất về việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông và đảm bảo trật tự công cộng, lòng lề đường ở xã Cẩm Yên. 

Lãnh đạo xã ra quân triển khai có ông Phạm Ngọc Kỳ (Bí thư xã Cẩm Yên làm trưởng Ban chỉ đạo), ông Nguyễn Tuấn Trung (Chủ tịch UBND xã  làm phó Ban chỉ đạo) đã cho đốn hạ hơn 70 cây xanh dọc tuyến đường liên thôn Yên Lỗ, Cẩm Bào, Kinh Đạ.

{keywords}
Hàng cây xanh tại xã Cẩm Yên bị chặt hạ vào ngày 15/3

Ông Trần Đức Nguyên thừa nhận, việc chặt hạ nhiều cây xanh trên đường liên thôn thuộc xã Cẩm Yên trong đợt ra quân vừa rồi là không đúng với tinh thần chỉ đạo của huyện.

Chủ tịch huyện Thạch Thất cho rằng, lẽ ra chính quyền xã Cẩm Yên phải xác định cây xanh nào lấn chiếm hành lang an toàn giao thông thì di dời đến các vị trí hợp lý hơn, hoặc cắt tỉa cành cây, để không làm phản cảm, gây bức xúc dư luận.

"Lãnh đạo UBND xã Cẩm Yên làm rập khuôn máy móc kế hoạch số 60 của UBND huyện", Chủ tịch huyện quả quyết.

{keywords}
Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất thừa nhận, việc xã Cẩm Yên chặt cây xanh trong đợt ra quân giải tỏa vỉa hè là thực hiện chưa đúng tinh thần chỉ đạo của huyện

"Trong thời gian tới sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể trong vụ chặt cây xanh ở Cẩm Yên", ông Nguyên khẳng định. 

Cây không ảnh hưởng đến giao thông cũng chặt

Nhiều người dân các thôn Yên Lỗ, Cẩm Bào, Kinh Đạ phản ứng dữ dội vì các cây xanh này tạo bóng mát và không ảnh hưởng đến giao thông toàn bộ tuyến đường liên thôn dài 3,5 km. Trong đó có những cây hơn 20 năm tuổi, che bóng mát nhiều năm nay.

{keywords}
Có những cây hàng chục năm tuổi cũng bị đốn hạ

Ông Khuất Quang Khởi (55 tuổi, ở thôn Yên Lỗ) cho hay, gia đình trồng 2 cây sấu ở đường lớn, là nơi trú nắng của bà con đi làm đồng nhưng đã bị xã chặt bỏ.

Anh Khuất Quang Chiến (45 tuổi) cũng cho hay, cây đa của gia đình đã trồng được 22 năm, là nơi để người dân cũng như các cháu học sinh trú nắng. Tuy nhiên chính quyền xã cũng cho người chặt bỏ.

Ngoài ra, một số cây si cổ thụ khác nằm ven hồ trung tâm xã hay cây đa ở cạnh chợ thôn Cẩm Bảo cũng bị chặt hạ không thương tiếc.

{keywords}

Một cây đa khác ở thôn Cẩm Bào, tạo bóng mát cho một khu chợ quê không ảnh hưởng đến trục giao thông cũng bị tỉa hết cành

Đoàn công tác của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã xuống làm việc với chính quyền xã Cẩm Yên và đi ghi nhận thực tế những cây xanh bị chặt bỏ ở 2 bên đường liên thôn của xã này.


Người Hà Nội ngỡ ngàng khi quan xã chặt cây xanh chục tuổi

Người Hà Nội ngỡ ngàng khi quan xã chặt cây xanh chục tuổi

UBND xã Cẩm Yên, Thạch Thất, Hà Nội ra quân lập lại trật tự vỉa hè, và chặt luôn cả trăm cây xanh.

Hà Nội: 1 ô tô đỗ vỉa hè, 4 cơ quan vào cuộc

Hà Nội: 1 ô tô đỗ vỉa hè, 4 cơ quan vào cuộc

Xử lý một ô tô dừng đỗ sai quy định, UBND phường Trung Tự phải "nhờ" 3 cơ quan cùng vào cuộc.

Dẹp vỉa hè, người Hà Nội tự phá cửa nhà

Dẹp vỉa hè, người Hà Nội tự phá cửa nhà

Nhiều nhà trên phố Hào Nam đã phá bỏ cửa nhà lấn vỉa hè, xây lại bậc tam cấp thụt vào bên trong.

Trả vỉa hè, dân treo hàng lơ lửng cành cây kiếm sống

Trả vỉa hè, dân treo hàng lơ lửng cành cây kiếm sống

Một số người dân nhiều năm qua bán hàng trên vỉa hè Hà Nội đã nghĩ ra cách bán mới: Treo hàng trên cành cây.

Nhị Tiến