Sở GTVT Hà Nội vừa chính thức triển khai Trung tâm điều hành giao thông thông minh (TOC).

Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết:  Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội" là nhiệm vụ nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội  về "Chuyển đổi số, xây dựng TP. Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Với mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Hệ thống giao thông thông minh (ITS) là hệ thống các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống GTVT một cách hiệu quả, đảm bảo ATGT, giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường...

Trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo các mô hình giao thông thông minh trong và ngoài nước, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức xây dựng và trình UBND Thành phố Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn TP. Hà Nội", trong đó hình thành Trung tâm điều hành giao thông thông minh và hệ thống các thiết bị ngoại vi.

Trung. tâm TOC với nhiều chức năng theo dõi, giám sát giao thông ưu việt như: Giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự ATGT; quản lý giao thông công cộng; quản lý đỗ xe; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng; quản lý vận tải; quản lý nhu cầu giao thông; mô phỏng giao thông trong công tác quản lý, khai thác và điều hành GTVT.

hanoihd1 (1).jpg
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh. Ảnh: Sở GTVT Hà Nội 

Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội triển khai phương án thí điểm hệ thống giao thông thông minh. Theo đó, các nội dung được triển khai gồm: 

Thiết lập Trung tâm điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội (số 1 Kim Mã, quận Ba Đình), bao gồm: Thiết bị (máy tính, màn hình tấm ghép, tường lửa, thiết bị mạng, các thiết bị, phụ kiện đi kèm…); phần mềm điều khiển (phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh…).

Các chức năng của hệ thống giao thông thông minh trong giai đoạn thí điểm bao gồm: Hệ thống giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự ATGT; quản lý giao thông công cộng; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý đỗ xe; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng. 

Hai chức năng “Quản lý đỗ xe” và “Quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng” sẽ được tích hợp khi các dự án thí điểm theo chương trình riêng của thành phố đã sẵn sàng đưa vào vận hành.

Được biết, hệ thống được thiết kế đảm bảo tính mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp đủ 12 chức năng khi các ứng dụng hoàn thiện, đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu. 

Phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát 

Đặc biệt, đề án cũng tiến hành lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và ngõ 9) bao gồm: Lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ...

Theo Sở GTVT Hà Nội, khu vực được lựa chọn thí điểm lắp đặt hệ thống giao thông thông minh là do có mật độ giao thông vừa phải, từ đó sẽ nhân rộng ra, triển khai ở những nơi khác.

Đề cập thêm đến chức năng ghi hình, hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Trung tâm TOC sẽ được trang bị hệ thống camera theo dõi, giám sát giao thông ở một số nút giao thông trên địa bàn. Những phương tiện như ô tô, thậm chí cả xe máy lấn làn, vượt đèn đỏ, vi phạm các lỗi về trật tự an toàn giao thông sẽ được hệ thống camera ghi lại, trích xuất, hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý trực tiếp ở chốt hoặc xử phạt nguội xe vi phạm.