Ngày 20/9, Tổ công tác liên ngành gồm: Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), Đội CSGT - Trật tự Công an quận Hoàn Kiếm, Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm và Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã ra quân kiểm tra và xử lý vi phạm với ô tô U-oát chở khách du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

9h sáng cùng ngày, Tổ công tác liên ngành đã dừng kiểm tra ô tô U-Oát mang biển kiểm soát 82K-18.XX tại trước cửa số nhà 34 phố Lê Thái Tổ (Hàng Trống, Hoàn Kiếm). Tại thời điểm kiểm tra, xe này đang hạ kính chắn gió, mở mui để chở 4 khách du lịch nước ngoài.

Tổ liên ngành dừng, kiểm tra ô tô U-Oát đang chở 4 khách du lịch
Tổ công tác liên ngành làm việc với tài xế

Ông Vũ Công Huy, Chánh Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cho biết, khi trao đổi với khách du lịch, họ cung cấp thông tin về việc mua chương trình tham quan của đơn vị lữ hành. Lực lượng Thanh tra của Sở sẽ tiếp tục làm việc với đơn vị lữ hành để làm rõ hoạt động của đơn vị này.

Cũng theo ông Vũ Công Huy, để đảm bảo hình ảnh du lịch luôn đẹp trong mắt khách quốc tế, lực lượng liên ngành đã yêu cầu chủ phương tiện bộ trí xe khác đảm bảo chất lượng để chở khách tiếp tục đi tham quan. Còn tài xế và hướng dẫn viên phải ở lại để phục vụ kiểm tra, xử lý.

"Việc sử dụng phương tiện để vận chuyển khách du lịch cần phải đảm bảo an ninh, an toàn, đây là trách nhiệm của Sở Du lịch Hà Nội. Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo Thanh tra thường xuyên phối hợp với cơ quan liên quan xử lý triệt để tình trạng này", ông Vũ Công Huy, Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết.

Khi thấy CSGT, tài xế đã dựng phần kính chắn gió của xe lên nhưng đã vỡ, không có gạt nước mưa
Nhiều thiết bị trên xe khá cũ kỹ, dây điện được nối chằng chịt

Trung tá Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, bước đầu, CSGT đã lập biên bản với tài xế lỗi không có kính chắn gió hoặc có nhưng không có tác dụng và không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. 

"Sau khi Thanh tra Sở Du lịch làm rõ hoạt động của đơn vị lữ hành, nếu không đúng quy định thì tổ công tác liên ngành sẽ tiếp tục lập biên bản xử phạt liên quan đến các điều kiện kinh doanh vận tải", Trung tá Nguyễn Thanh Hải thông tin.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Thanh Hải, lực lượng CSGT xử lý các ô tô U-Oát chở khách du lịch rất khó khăn bởi chỉ cần 1 xe bị xử lý thì các xe khác sẽ tạm dừng không hoạt động. Tuy nhiên, thời gian tới các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra bằng xe mô tô để các chủ phương tiện không né tránh.

Hướng dẫn viên ký biên bản của lực lượng Thanh tra Sở Du lịch

Cũng theo Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), từ đầu năm đến nay, đơn vị lập biên bản xử phạt 104 trường hợp tài xế điều khiển xe U-Oát chở khách du lịch vi phạm các quy định an toàn giao thông. Trong đó, lỗi vi phạm chủ yếu của các tài xế là hạ kính chắn gió và dừng đỗ đón trả khách sai quy định.