Thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH cho cộng đồng, từ tháng 5/2023, nhiều quận, huyện đã ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Từ khi ra mắt đến nay đã cho thấy sự hiệu quả của mô hình ‘Tổ liên gia an toàn PCCC’ tại khu dân cư. Tổ liên gia đã phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức, các hộ ký cam kết thực hiện mô hình. 

Đặc biệt trong đó là thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của “Tổ liên gia an toàn PCCC” nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân.

hoi phu nu pccc.jpeg
Các mô hình PCCC&CNCH ở khu dân cư đang được nhân rộng trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Vương Vân

Thông qua việc thực tập các phương án PCCC&CNCH cư dân đã nâng cao nhận thức được hiệu quả của mô hình ‘Tổ liên gia an toàn PCCC’, phát huy tối đa hiệu quả công tác PCCC tại địa phương. Đồng thời củng cố lực lượng PCCC tại chỗ theo khu dân cư với phương châm phòng ngừa làm chính, phòng là ‘xây’, chữa là ‘chống’.

Trên địa bàn quận Hoàng Mai đã tích cực chỉ đạo các phương nâng cao mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC". Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC tại địa bàn.

Trên địa bàn quận Hoàng Mai (14 phường) hiện có 74.414 hộ gia đình, 5.659 hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh với tổng số. Hiện nay, quận này đã thành lập được hàng trăm ‘Tổ liên gia an toàn PCCC’ và nhiều điểm chữa cháy công cộng với tiêu chí đáp ứng yêu cầu 4 tại chỗ như phát hiện nhanh và xử lý kịp thời đối với các vụ cháy nổ trên địa bàn quận, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Ông Phạm Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) cho biết, trên địa bàn có khoảng 6.500 hộ gia đình sống ở các nhà riêng lẻ và hơn 2.000 hộ sống ở chung cư. Hiện phường Thịnh Liệt đã thành lập được 33 ‘Tổ liên gia an toàn PCCC’.

“Các hộ dân ở Tổ liên gia an toàn PCCC ngoài việc được lực lượng chức năng tập huấn đầy đủ kỹ năng PCCC, họ còn tự mua sắm đầy đủ các thiết bị chữa cháy. Khi nhà nào có cháy lập tức gõ kẻng cho các hộ dân trong khu vực được biết để cùng nhau chữa cháy”, ông Hòa nói và cho biết, thời gian tới phường sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ‘Tổ liên gia an toàn PCCC’.

to lien gia 3.jpeg
Bình cứu hỏa được tái chế thành kẻng báo cháy tặng người dân. Ảnh: Hoa Dũng

Ông Nguyễn Văn Thanh - chủ hộ kinh doanh trên đường Giải Phóng cho biết, để chủ động ứng phó với các tình huống khi cháy nổ xảy ra, các hộ dân tham gia mô hình này trang bị đầy đủ kẻng, chuông báo cháy, bình chữa cháy và các dụng cụ chữa cháy như búa, kìm cắt sắt… 

“Tại các điểm chữa cháy công cộng cũng được trang bị thiết bị chữa cháy, cứu nạn khá hiện đại. Do vậy, khi xảy ra cháy nổ, từ kinh nghiệm đã được tập huấn, chúng tôi có thể sơ tán các thành viên gặp nạn, rồi cùng nhau khống chế đám cháy”, ông Thanh chia sẻ.

Ngoài mô hình ‘Tổ liên gia an toàn PCCC’ trên địa bàn TP Hà Nội còn có mô hình "Ngôi nhà an toàn PCCC", "Nhà tôi có bình chữa cháy”. Mô hình này cũng đang được nhân rộng, đặc biệt là ở huyện Thanh Trì.

Các thành viên trong mô hình này thường xuyên được tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật, nghiệp vụ PCCC&CNCH cũng những kỹ năng thực hành và xử lý các tình huống cháy, nổ. Từ đó, cùng chung tay cùng lực lượng công an, các đội dân phòng PCCC cơ sở thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, công tác PCCC&CNCH phải lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết. 

Do vậy, các đơn vị phải huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong "thời điểm vàng" 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. 

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH, nhân rộng các mô hình phù hợp với từng địa bàn bảo đảm an toàn tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.