Chiều 29/9, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3 tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV. Hội nghị được tổ chức tại quận Nam Từ Liêm và trực tuyến tới các điểm cầu quận Cầu Giấy, Thanh Xuân.

Phát biểu tại hội nghị, cử tri Lê Đình Nghĩa, Bí thư Chi bộ tổ 14 (phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) cho rằng, vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân gây thiệt hại lớn về người và tài sản cần phải làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân liên quan.

“Ai là người phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ vừa qua? Hiện nay, chúng ta không thấy quy trách nhiệm cho ai cả và cũng chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm… Đề nghị Hà Nội làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm”, ông Nghĩa nói.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, TP đang tập trung rà soát các vấn đề liên quan đến chung cư. (Ảnh: KTĐT)

Theo cử tri Lê Đình Nghĩa, trên thế giới, nếu các chính khách có hành động gây bức xúc dư luận, họ sẵn sàng xin lỗi, nhận trách nhiệm trước nhân dân, thậm chí là xin từ chức.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sẽ giao các sở ngành tiếp thu ý kiến cử tri. Với những vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước, UBND TP Hà Nội sẽ giao các đơn vị chịu trách nhiệm xử lý.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá những ý kiến, kiến nghị của cử tri rất thẳng thắn, sâu sắc, tâm huyết. Ông Tuấn cho biết, toàn bộ nội dung cử tri nêu sẽ được bộ phận thư ký tổng hợp đầy đủ để gửi tới cơ quan có thẩm quyền tiếp thu.

Đối với kiến nghị của cử tri về vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, ông Tuấn cho biết, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương xác định vấn đề liên quan, đồng thời tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, rất đáng tiếc, gây hậu quả, thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân”, ông Tuấn nói.

Toà chung cư mini bị cháy ở Khương Hạ được cấp phép 6 tầng nhưng chủ đầu tư xây 9 tầng.

Ông Tuấn cho biết, Hà Nội đang tập trung tổng rà soát vấn đề quản lý chung cư. Về tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà ở cho thuê, tới đây sẽ được đưa vào Luật Thủ đô sửa đổi.

Còn về vấn đề phòng cháy, chữa cháy, ngoài việc rà soát xử lý vi phạm, thành phố cũng sẽ có phương án thực hiện tốt hơn, trong đó tăng cường giải pháp phòng cháy, chữa cháy cũng như nâng cao kỹ năng cho nhân dân…

Trước đó, đêm 12/9, chung cư mini 9 tầng ở phố Khương Hạ (phường Khương Đình) bị cháy làm 56 người chết, 37 người bị thương. Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án và đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.