- Nữ cán bộ bố trí cả những đối tượng để "vào vai" Chủ tịch UBND, Trưởng phòng TN-MT quận Hai Bà Trưng. Vì vậy, nhiều người đã dễ dàng tin và đưa tiền cho kẻ lừa đảo.

Ngày 16/9, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phùng Thị Ngọc Hà (SN 1974, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào tháng 11/2014, anh T. đến phòng tiếp dân của UBND quận Hai Bà Trưng gặp Phùng Thị Ngọc Hà, chuyên viên tiếp dân để hỏi về việc nhà đất gia đình anh không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi đưa hồ sơ xin cấp sổ đỏ mảnh đất gia đình anh lấn chiếm cho Phùng Thị Ngọc Hà xem, anh T. đã nhờ Hà tìm cách giúp anh để được cấp sổ đỏ.

Sau khi nhận lời ý, Hà gọi điện cho một cán bộ phòng TN-MT quận Hai Bà Trưng nhờ xem hộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ của gia đình anh T. và được trả lời- không cấp được sổ đỏ vì có kết luận của thanh tra đất đó là đất lấn chiếm.

Mặc dù biết mảnh đất của gia đình anh T. không thuộc diện được cấp sổ đỏ, nhưng Hà vẫn nói dối anh T. là mình có thể làm được sổ đỏ cho gia đình anh.

Để tạo lòng tin, Hà cho anh T. số điện thoại của một người đàn ông, nói là số của Trưởng phòng TN-MT quận, người trực tiếp làm sổ đỏ cho gia đình T. để anh này liên lạc hỏi thủ tục xin cấp sổ đỏ.

Khi gọi điện vào số điện thoại mà Hà cho, đầu dây bên kia xưng là Trưởng phòng TN-MT quận Hai Bà Trưng, có thể giúp anh T. làm sổ đỏ cho mảnh đất của gia đình anh. Người đàn ông này yêu cầu anh T. cứ làm việc trực tiếp và giao tiền cho Hà.

Từ ngày 10/11/2014 – 2/3/2015, theo yêu cầu của cán bộ quận Hai Bà Trưng, anh T. đã đưa cho chị ta hơn 147 triệu đồng để làm sổ đỏ.

Sau khi nhận tiền, Hà không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh T. như đã hứa và cũng không chịu trả lại tiền cho nạn nhân.

Tại cơ quan điều tra, Hà khai, chị ta là cán bộ hợp đồng của UBND quận Hai Bà Trưng, có nhiệm vụ tiếp công dân, không có nhiệm vụ nhận hồ sơ và tiền để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

{keywords}

Bị cáo Phùng Thị Ngọc Hà tại tòa.

Để "con mồi" sập bẫy, Phùng Thị Ngọc Hoa đã cấu kết với một số đối tượng để "vào vai" Trưởng phòng TN-MT và cán bộ của Phòng TN-MT quận Hai Bà Trưng.

Một nạn nhân khác của Hà là ông Trần Ngọc Trấn (SN 1941). Tháng 8/2014, ông Trấn đến phòng tiếp dân của quận Hai Bà Trưng gửi đơn khiếu nại kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông.

Tại đây, Hà đã trực tiếp nhận đơn và xem hồ sơ của ông Trấn. Mặc dù biết nhà đất của gia đình ông Trấn không làm được sổ đỏ do đang có tranh chấp, nhưng Hà vẫn nói dối ông Trấn rằng chị ta có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo quận Hà Bà Trưng nên có thể giúp. Đổi lại, gia đình ông Trấn phải chịu chi phí quan hệ.

Để ông Trấn tin tưởng, Hà cho ông này hai số điện thoại nói là của Chủ tịch quận để ông Trấn liên lạc. Khi ông Trấn gọi điện vào các số trên thì một người tự xưng là Chủ tịch quận nói sẽ chỉ đạo các phòng ban để hoàn thành việc làm sổ đỏ cho gia đình ông... Tin tưởng Hà, từ tháng 8/2014 - 1/2015, ông Trấn đã đưa cho chị ta 648 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn nêu trên, Hà đã lừa tiền của anh Lê Tiến Đạt (SN 1989, ở Đống Đa, Hà Nội). Nạn nhân đã đưa cho Hà 100 triệu đồng để làm sổ đỏ nhưng rồi sổ đỏ không làm được, tiền cũng không thể đòi lại.

Sau khi xem xét việc gia đình Hà đã khắc phục toàn bộ hậu quả cho các bị hại trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 7 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

T.Nhung