Hà Nội ô nhiễm không khí, thải 1.870 tấn CO2 từ đốt hơn 500 tấn than/ngày

Hà Nội chỉ ra 12 nguồn chính gây ô nhiễm không khí. Riêng mỗi ngày TP sử dụng 528 tấn than, phát thải tương đương với 1.870 tấn khí CO2 ra không khí.

Tại cuộc họp báo của TP Hà Nội chiều nay, Chánh Văn phòng UBND TP Vũ Đăng Định cho hay, tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc thường xuyên ô nhiễm bụi tăng cao tập trung vào mùa đông, mùa xuân và thời điểm giao mùa.

{keywords}
Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Vũ Đăng Định

Theo số liệu quan trắc của Sở TN&MT, từ ngày 13/9, chất lượng không khí ở Hà Nội tại nhiều thời điểm trong ngày kém, chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM2.5.

Ông Định thông tin, theo tiêu chuẩn, chất lượng không khí ở mức “kém” gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người về hô hấp.

“Vào thời điểm  đó, nhóm nhạy cảm gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp cần hạn chế thời gian ra ngoài. Nếu phải ra ngoài, người dân nên sử dụng khẩu trang đạt chuẩn để hạn chế ảnh hưởng đến sức khoẻ”, ông Định đưa ra cảnh báo.

Hơn 700 nghìn ô tô, trên 5 triệu xe cá nhân

Ông Định đề cập đến 12 nguồn chính gây ra ô nhiễm môi trường không khí.

Cụ thể: Khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; phá dỡ các công trình xây dựng, xây dựng các công trình; vận chuyển vật liệu xây dựng; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia xúc, gia cầm; đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Để cải thiện môi trường không khí, Thủ đô đã đưa ra 19 giải pháp. Trong đó, có tổ chức lắp đặt các trạm quan trắc, xây dựng mạng lưới quan trắc giám sát chất lượng môi trường và kiểm soát nguồn thải ô nhiễm môi trường.

Thay đổi việc thu gom rác thải hàng ngày từ thủ công sang hoàn toàn bằng xe quét, hút bụi; xử lý ô nhiễm ao hồ; xây dựng kế hoạch vận động đến 31/12/2020 không còn hộ sử dụng bếp than tổ ong; triển khai xây dựng nhà máy xử lý bùn, xử lý rác thải bằng công nghệ đốt, phát điện.

Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra, xử lý xe chở vật liệu xây dựng cho các công trình; triển khai “cánh đồng không đốt rơm rạ”; phát triển giao thông vận tải theo hướng sử dụng vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân…

Ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) thông tin thêm, số lượng than tổ ong mỗi ngày trên địa bàn TP sử dụng là 528 tấn, phát thải tương đương với 1.870 tấn khí CO2.

{keywords}
Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Mai Trọng Thái 

Theo ông Thái, các công trình khi xây dựng hay phá dỡ đa số là bụi PM10 cũng ảnh hưởng đến môi trường. Rồi lượng phát thải từ các phương tiện giao thông.

“Theo thống kê của CSGT, tính đến quý 1 năm nay có trên 700 nghìn ô tô, trên 5 triệu xe cá nhân. Những ngày này, vào giờ cao điểm và buổi sáng, các phương tiện tham gia giao thông thì lượng phát thải ra cũng gây ô nhiễm”, ông Thái nhấn mạnh.

Ông Thái thông tin, theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng ngày 3/10, Hà Nội sẽ có thể xuất hiện mưa giông, nhờ đó sẽ cải thiện chất lượng không khí.

Chuyển gần 2.000 tấn chất thải của Rạng Đông lên bãi rác Nam Sơn

Cập nhật tình hình xử lý môi trường sau vụ cháy công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ông Mai Trọng Thái cho biết, đến nay, trên 800 tấn chất thải, tro xỉ, bụi cháy và trên 1.000 tấn phế thải xây dựng, sắt thép đã được vận chuyển, thu gom.

Bộ Tư lệnh Hóa học đã hoàn thành việc tẩy độc khu vực 1 với diện tích 2.500 m2, dự kiến hoàn thành khu vực 2, khu vực 3 trước ngày 8/10.

Theo ông Thái, mọi xe chở chất thải đều được Viện Hoá học quân sự (Bộ Tư lệnh Hoá học) phun tẩy, phong toả trước khi đưa đi, đảm bảo không gây ra ô nhiễm.

Tất cả chất thải đều được đóng bao bì, theo đúng quy trình công nghệ, đảm bảo không làm phát tán ô nhiễm ở bãi rác Nam Sơn.

Tại nơi lưu giữ, Bộ Tư lệnh Hóa học và Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng đã đến kiểm tra. Khu vực đổ chất thải trên đều được trải bạt với diện tích 600 m2; trải một lớp than hoạt tính, bột lưu huỳnh, sau đó đổ chất thải cao không quá 3m, lại rải 1 lớp than hoạt tính... rồi mới đổ lớp chất thải khác lên.

Việc đổ thải được lập nhật ký, giám sát hàng ngày và được xác nhận bởi Bộ Tư lệnh Hóa học, Urenco 10 và công ty Rạng Đông.

Phó Thủ tướng 'truy' Tổng thầu Trung Quốc: Các ông hứa bao giờ làm xong?

Phó Thủ tướng 'truy' Tổng thầu Trung Quốc: Các ông hứa bao giờ làm xong?

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng "truy" Tổng thầu Trung Quốc về tiến độ, chất lượng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hương Quỳnh - Trần Thường

tin nổi bật

Thấy tóc dựng đứng khi trời mưa dông, làm theo cách này để tránh bị sét đánh

Nếu thấy tóc bị dựng lên thì có nghĩa người đó có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lúc đó lập tức ngồi xuống, lấy tay che tai, tuyệt đối không nằm xuống hay đặt tay lên đất.

Hàng chục nghìn con tôm hùm ở Phú Yên bị chết

Nhiều người dân ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên), điêu đứng khi chứng kiến hơn 29.200 tôm hùm với các kích cỡ khác nhau, cùng trên 1.200 cá mú và chẽm bất ngờ chết.

Ám ảnh chợ tạm, người dân ‘gõ cửa’ khắp nơi xin xóa bỏ

Chợ tạm trên đường Nguyễn Văn Trỗi nối dài đã đem lại nỗi ám ảnh cho người dân thôn Vĩnh Bình (Quảng Nam) bởi rác thải gây hôi thối nồng nặc, xe máy lấn chiếm lòng lề đường.... Họ làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương xem xét giải tỏa chợ tạm?

Khám xét khẩn cấp một công ty xử lý môi trường ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Sau khi bắt quả tang xe tải vận chuyển chất thải cấm, cảnh sát tiếp tục khám xét trụ sở Công ty TNHH Xử lý môi trường sạch Việt Nam với nghi vấn buôn bán hàng cấm.

Việt Nam đảm nhiệm vai trò trung tâm vùng trong công tác dự báo sạt lở, lũ quét

Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) trong việc nâng cao khả năng cảnh báo lũ quét, sạt lở nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Hàng tấn bèo lục bình dạt bờ, bủa vây biển Vũng Tàu

Những ngày qua, hàng chục tấn bèo lục bình (bèo tây) tấp vào bờ biển bãi Trước Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhiều công nhân môi trường phải liên tục thay ca kéo vớt, làm sạch.

Sửa Luật Đất đai, xác định giá đất thế nào?

Nhiều ý kiến góp ý khi sửa đổi Luật Đất đai, cần phương pháp xác định giá đất chuẩn và cần bổ sung quá trình xử lý chuyển tiếp khi đấu giá không hiệu quả hoặc trúng giá rồi bỏ cọc.

Hà Nội kiểm tra khí thải xe máy cũ, không xét thưởng nếu để dân đốt rơm rạ

Hà Nội thí điểm kiểm tra khí thải xe máy cũ; khuyến cáo người dân không đốt rơm rạ để hạn chế ô nhiễm bụi mịn, thậm chí không xét thi đua nếu địa phương nào còn để tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm khói bụi.

Sửa Luật Đất đai để bảo vệ tốt hơn quyền lợi cho dân

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, tinh thần của Luật Đất đai (sửa đổi) là nếu không làm được tốt hơn cho người dân, không bảo vệ được tốt hơn quyền lợi cho dân, không đảm bảo lợi ích cho nhà nước... thì chưa nên ban hành luật.

Bộ TN&MT nhắc lại thông điệp 'không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế'

Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 5 được Bộ TN&MT tổ chức sáng 4/8 tiếp tục nhấn mạnh thông điệp “không đánh đổi môi trường lấy tăng trường kinh tế”.

Lắp đặt trạm đo mưa tự động ở huyện đảo Trường Sa

Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QTP), Công ty cổ phần tư vấn và phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước lắp đặt trạm đo mưa tự động tại huyện đảo Trường Sa, công nghệ hoàn toàn do Việt Nam sản xuất.

Chặn nguồn ô nhiễm, Hà Nội truy xe chở quá khổ, đổ bùn đất ra đường

Hà Nội và nhiều địa phương đang mở đợt cao điểm xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe, góp phần hạn chế tác nhân gây bụi, ô nhiễm không khí ở Thủ đô.

Trồng 3.000 cây xanh ở Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai

Nhằm hưởng ứng Ngày bảo tồn thiên nhiên thế giới (28/7), Keppel Land Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình trồng 3.000 cây tại Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, đóng góp vào mục tiêu 1 tỷ cây xanh của Việt Nam năm 2025.

Nhà máy điện rác lớn nhất cả nước ở Hà Nội vận hành

Sau nhiều lần chậm tiến độ, nhà máy đốt rác phát điện tại bãi rác Nam Sơn (đặt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chốt ngày chính thức hoạt động.

Chuyển đổi các phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện thay xăng

Từ 2022 - 2030, chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện. Từ 2030, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.