Sáng 21/2, TP Hà Nội tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Tân Sửu 2021 và hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết: Cách đây hơn 62 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân hưởng ứng “Tết trồng cây”. Từ đó đến nay, “Tết trồng cây” trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong những dịp tết đến xuân về.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát động Tết trồng cây.

Đến nay, Hà Nội đã hoàn thành chương trình 1 triệu cây xanh trước 2 năm và trồng thêm 600 nghìn cây đô thị, cây bóng mát, phủ kín trên hơn 250 tuyến đường, tuyến phố và khu vực nhằm ngăn gió, chống bụi, chống ồn.

"Tiếp nối kết quả đã đạt được từ các năm trước, ngay từ đầu năm 2021, các đơn vị của TP đã tập trung hoàn thành tốt công tác trang trí cây xanh, cây hoa, cây cảnh, khánh tiết chào mừng Đại hội Đảng và ngày thành lập Đảng 3/2, tạo tiền đề cho xây dựng Kế hoạch và thực hiện chỉnh trang, phát triển hệ thống cây xanh đô thị, hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng phát động", ông Chu Ngọc Anh nói.

{keywords}
Lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ TN&MT tại lễ phát động.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã cần tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây.

Vận động, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân “hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng. 'Người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, trồng cây nào, tốt cây đó” như lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

{keywords}
 

“Khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân trồng cây xanh, cây cảnh, trang trí hoa trong khuôn viên nhà mình.

Để tiến tới, cây xanh trở thành cây cảnh, trở thành nét đẹp của kiến trúc cảnh quan đô thị, để Hà Nội trở thành thành phố 4 mùa hoa nở, luôn sáng, xanh, sạch, đẹp; phấn đấu năm 2021 trồng được hơn 300 nghìn cây các loại, đến năm 2030 mỗi một người dân Hà Nội trồng một cây xanh”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý cây xanh

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, đến nay, tại các thành phố lớn nhất cả nước, trung bình tỷ lệ cây xanh vẫn chưa đạt mức quy định theo quy hoạch chung là 7m2/người khu vực nội thành, khoảng 12m2/người khu vực ngoại thành và 15m2/người theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phục hồi, phát triển hệ thống cây xanh nhằm ứng phó với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ cây Việt Nam (Tree Map) thông qua ứng dụng công nghệ số 4.0 nhằm để quản lý, chăm sóc cây xanh.

{keywords}
Bộ Trưởng TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ phát động.

Cơ sở dữ liệu Bản đồ cây Việt Nam bao gồm các thông tin: loài cây, địa điểm, quy trình trồng, đặc tính sinh trưởng phát triển, cách chăm sóc, quản lý cụ thể trong điều kiện hoàn cảnh của từng địa phương. Ứng dụng này giúp các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá hiện trạng phân bố cây xanh; xác định các khu vực, địa điểm trồng cây cụ thể; giám sát quá trình sinh trưởng, phát triển sau khi trồng; kết nối các địa chỉ cung cấp nguồn cây, quỹ đất trồng cây.

Bản đồ số này cũng sẽ xác định được các khu vực xung yếu cần phục hồi hệ sinh thái, yêu cầu phòng hộ, ngăn chặn xâm nhập mặn, chống sa mạc hóa…; phục vụ sử dụng để công bố bản đồ quy hoạch hạ tầng cây xanh và chỉ tiêu hạ tầng xanh của địa phương.

“Mỗi cây chúng ta ươm trồng trong Tết trồng cây Tân Sửu này sẽ mang đến những mùa xuân xanh tiếp theo cho đất nước Việt Nam tươi đẹp cũng như góp phần cho Trái đất của chúng ta mãi luôn xanh tươi”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ.

Trần Thường - Phạm Hải - Kiên Trung

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động Tết trồng cây tại Phú Yên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động Tết trồng cây tại Phú Yên

Sáng 20/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Tân Sửu tại Phú Yên, theo chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh của Chính phủ.