Hà Nội: Sẽ rà xe trá hình, 'cứu' doanh nghiệp khỏi phá sản

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp vận tải diễn ra chiều 1/3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp vận tải diễn ra chiều 1/3.

Cuộc đối thoại với Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội về lệnh điều chuyển tuyến đã thu hút hơn 600 nhà xe ở các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An tham dự. 

Chuyển đồng loạt trong 10 ngày là không đúng

Ông Hoàng Đình Kế, đại diện DN hợp tác xã Thanh Hoa cho rằng việc điều chuyển xe từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm và ngược lại của HN quá vội vàng.

Nội dung trong cuộc họp được các DN nêu  ý kiến nhưng chưa được HN trả lời thấu đáo, theo ông Kế - đó là việc HN điều chuyển không đúng theo quy định tại thông tư 63 của Chính phủ.

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc DN xe khách Nghệ An

Ông Kế cho rằng, tại thông tư 63 trước khi thông báo điều chuyển thì DN phải được cơ quan quản lý thông báo trước 24 tháng rồi mới được điều chuyển, thế nhưng thực tế HN thông báo chỉ  trong vòng 10 ngày đã chuyển đồng loạt. Điều này không đúng với tinh thần của thông tư nên đã đẩy DN vào tình thế hết sức khó khăn.

Đồng quan điểm, ông Trần Hữu Quảng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thanh Hóa - Giám đốc công ty TNHH Hà Sơn Hải băn khoăn: Chúng tôi chưa được HN trả lời việc điều chuyển luồng tuyến trong 2 tháng qua có đúng với tinh thần của thông tư 63 không?. “Chúng tôi nêu ý kiến nhưng chưa được Bộ GTVT và Hà Nội trả lời. Chúng tôi muốn biết  việc điều chuyển có đúng theo quy định tại thông tư 63 không. 

Nếu đúng thì các cơ quan chức năng phải khẳng định trước DN và nếu sai  ai phải chịu trách nhiệm”, ông Quảng nói.

Chỉ còn nước phá sản

Bà Hồ Thị Hoàng, GĐ công ty xe khách Hoàng Phương (Thanh Hóa) cho biết, DN có 13 xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, tuyến đường đi của DN là từ bến xe Mỹ Đình - đại lộ Thăng Long -  đường Hồ Chí Minh - Thanh Hóa và ngược lại không hề liên quan gì đến việc tắc đường của Hà Nội. Thế mà Sở GTVT Hà Nội lại điều chuyển toàn bộ xe của DN từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Yên Nghĩa”.

Cũng theo bà Hoàng, bà đã gửi đơn cầu cứu đi khắp nơi vẫn chưa được giải quyết. 

"Từ khi chuyển về bến Yên Nghĩa, xe chạy nhiều khách nhất là 15 người, có xe phải đi không về" - bà Hoàng nói. 

Nếu cứ duy trì tình trạng này DN chúng tôi không biết lấy nguồn nào bù lỗ. Lý người dân quay đầu không đi xe khách - thay vì đến bến quá xa họ chấp nhận lên những xe hợp đồng... Như vậy về bản chất quy hoạch luồng tuyến cũng chưa hiệu quả?

{keywords}

Bà Hồ Thị Hoàng 

"Hơn nữa, tôi không đồng tình với quan điểm của ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội "mỗi DN như chúng tôi phải bỏ ra 2 năm mới có thể phát triển được"" - lời bà Hoàng. Bởi, các DN đã bỏ ra tiền bạc để xây dựng được một tuyến cố định thế mà giờ lại mất 2 năm nữa để xây dựng thì tiền của ở đâu ra”.

"Vì vậy, kết thúc đối thoại tôi vẫn thấy mông lung lắm. Xe chạy mà không có khách như thế này chỉ có nước phá sản” - lời bà Hoàng.

Ra quân rà soát xe hợp đồng trá hình

Ông Vũ Văn Viện cho rằng, việc điều chuyển hoàn toàn đúng với thông tư 63. Còn việc các DN vận tải nói phải thông báo cho DN trước 24 tháng chỉ áp dụng trong trường hợp bỏ luồng tuyến vận tải của DN đi, không cho DN hoạt động luồng tuyến đó nữa. Trong khi thực tế việc điều chuyển vừa qua chỉ là sắp xếp lại phương án, tổ chức một đầu ở Hà Nội và luồng tuyến xe đi các tỉnh vẫn về HN - chỉ thay đổi bến đón trả khách.

“Ở đây không thay đổi quy hoạch, luồng tuyến đầu đi - đến vẫn từ các tỉnh đến Hà Nội. Việc thay đổi bến là thuộc thẩm quyền của các tỉnh TP”, ông Viện nói.

Về băn khoăn của DN về việc có đúng theo tình thần thông tư 63 hay không - ông Viện cho biết, đã trả lời các DN nhiều lần rồi nên không nhắc lại.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của DN và sẽ có báo cáo Thủ tướng.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ VN cùng Sở GTVT Hà Nội khảo sát thực tế tại 2 bến xe Mỹ Đình và Nước Ngầm để biết được hoạt động tại 2 bến xe này ra sao, từ đó sẽ có giải pháp cụ thể. Chậm nhất trong thứ 7 tuần này sẽ triển khai.

Thứ trưởng Trường cũng đề nghị Cục CSGT chỉ đạo CSGT Công an TP Hà Nội ra quân rà soát xe hợp đồng trá hình từ 9 chỗ trở lên trong 10 ngày để xem xe nào vi phạm. Nếu phát hiện xe vi phạm hoạt động trá hình sẽ giữ giấy phép lái xe không cho hoạt động.

Với các DN vận tải, ông Trường cũng nói rõ, DN được thành lập trên cơ sở quy định của nhà nước, nên DN phải tôn trọng quy định của nhà nước, tránh tình trạng manh động, không vì chuyện kiến nghị mà đưa hàng loạt xe vào thành phố gây ùn tắc giao thông….


Hà Nội: Xe khách phản đối chuyển bến bị cẩu đi trong đêm

Hà Nội: Xe khách phản đối chuyển bến bị cẩu đi trong đêm

Khoảng 22h30 tối qua, lực lượng chức năng đã điều hàng chục xe cứu hộ tới cẩu những chiếc xe khách tập trung phản đối chuyển bến ra khỏi cao tốc.

Giám đốc Sở đối thoại vụ 50 xe khách phản đối lệnh chuyển bến

Giám đốc Sở đối thoại vụ 50 xe khách phản đối lệnh chuyển bến

Liên quan đến vụ 50 xe khách tập trung ở trạm thu phí Pháp Vân (Hà Nội) phản đối lệnh điều chuyển tuyến, Giám đốc Sở GTVT có đối thoại với nhà xe.

Hơn 50 xe khách tập trung ở trạm thu phí phản đối lệnh chuyển bến

Hơn 50 xe khách tập trung ở trạm thu phí phản đối lệnh chuyển bến

70 xe khách tập trung ở trạm thu phí Pháp Vân sáng nay để phản đối lệnh điều chuyển tuyến vận tải của Sở GTVT Hà Nội.

Vũ Điệp - Nhị Tiến

tin nổi bật

Giải toả 300 tỷ sau khi ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp phép hãng bay

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc dừng cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Lời giải giúp Bộ GTVT lọt top đầu giải ngân vốn

Trong bối cảnh giải ngân vốn ngân sách cả nước còn chậm, Bộ GTVT vẫn lọt top đầu nhờ sự quyết liệt triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Tạm giữ tài xế lùi xe tải cán 3 mẹ con tử vong ở Phú Yên

Tài xế Trần Hữu Dương bị tạm giữ để điều tra sau khi lùi ô tô tải cán 3 mẹ con tử vong trên quốc lộ 1 ở Phú Yên.

Uống 4 lon bia, tài xế ở TP.HCM bị CSGT phạt kịch khung

Trong lúc lái xe máy về trên đường Lương Định Của, TP Thủ Đức (TP.HCM), một số tài xế bị Đội CSGT Cát Lái kiểm tra, lập biên bản xử phạt.

Thời điểm Hà Nội thông xe cầu Vĩnh Tuy 2, khởi công đường Vành đai 4

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa thông tin về tiến độ của các dự án cầu Vĩnh Tuy 2, đường Vành đai 4 vùng thủ đô.

Xe khách tông ô tô tải đang đỗ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 7 người thương vong

Rạng sáng 27/11, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khiến 7 người thương vong.

Ô tô tải lùi trên quốc lộ, cuốn xe máy vào gầm làm 3 người chết

Đang chạy trên quốc lộ 1 qua Phú Yên, tài xế ô tô tải bất ngờ lùi lại, sau đó cuốn xe máy phía sau vào gầm, khiến 3 người tử vong.

Gói thầu 35.000 tỷ dự án sân bay Long Thành giao ACV chịu trách nhiệm giám sát

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chịu trách nhiệm quyết định và chỉ đạo việc giám sát gói thầu trị giá 35.000 tỷ dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Bác đề xuất xe chạy tối đa 30 km/h trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Do chưa có đủ cơ sở để giảm tốc độ phương tiện qua trạm thu phí xuống 30 km/h nên Cục Đường bộ Việt Nam chỉ chấp thuận cho lắp biển cảnh báo chủ phương tiện đi chậm qua trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Xe khách cháy trơ khung trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đang lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (thuộc địa phận xã Tân Hiệp, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), chiếc xe khách biển số Hà Nội bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Xe tải lật trên quốc lộ 1, hàng trăm thùng bia đổ ra đường

Xe tải đâm vào dải phân cách, lật ngang giữa quốc lộ 1 khiến hàng trăm thùng bia đổ ra đường.

Dừng thu phí hoàn vốn BOT quốc lộ 51 từ 17/12

Căn cứ các chỉ tiêu tài chính được cập nhật và quyết toán, dự án BOT quốc lộ 51 có thời điểm kết thúc và tạm dừng thu phí dự kiến ngày 17/12 tới.

Giá bồi thường đất ở làm Vành đai 3 TP.HCM cao nhất 40 triệu/m2

Theo dự toán do UBND Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi lập, đơn giá bồi thường đất ở để làm Vành đai 3 thấp nhất 18,72 triệu đồng/m2 và cao nhất 40,149 triệu đồng/m2.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu mạnh tay 'trảm' nhà thầu yếu kém

Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải kiên quyết xử lý các nhà thầu thiếu năng lực, không để sự yếu kém của đơn vị thi công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của ngành giao thông vận tải.

Tiêu gần 35.000 tỷ trong 11 tháng, Bộ GTVT đứng tốp đầu về giải ngân

Bộ GTVT đã giải ngân vốn ngân sách 34.900 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2022. Mức giải ngân này duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước.