UBND TP Hà Nội cho biết, tình hình tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về ANTT và các hành vi vi phạm liên quan đến “bóng cười” có xu hướng gia tăng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa ký văn bản yêu cầu các sở ngành, quận huyện tăng cường đấu tranh với tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự; xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười” trên địa bàn.

Theo UBND TP Hà Nội, tình hình tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự và các hành vi vi phạm liên quan đến “bóng cười” có xu hướng gia tăng.

Các thanh niên sử dụng bóng cười ở phố Bùi Viện, TP.HCM (Ảnh: Chí Hùng)

Vấn đề trên gây ra những nguy hại về sức khoẻ, tính mạng cho người sử dụng. Đồng thời là nguyên nhân của các vụ án, vụ việc vi phạm pháp luật, hình thành các điểm phức tạp về ma tuý gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Trước tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu các sở ngành tăng cường đấu tranh, xử lý vi phạm liên quan cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự và kinh doanh, sử dụng “bóng cười”.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị đánh đúng, đánh trúng ổ nhóm, đường dây, tổ chức, đối tượng chuyên nhập lậu, sản xuất, vận chuyển, buôn bán khí N2O sử dụng với mục đích vui chơi, giải trí và mua bán, vận chuyển, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

TP Hà Nội sẽ xác định, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp uỷ Đảng, chính quyền nếu để xảy ra tình hình tệ nạn ma tuý, “bóng cười” phức tạp, kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình tiếp tay, bao che các hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý theo Quyết định 102 ngày 15/11/2017 của Ban chấp hành Trung ương về xử lý đảng viên vi phạm.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, buôn bán khí N2O. Các quán cà phê, khách sạn, quán bar, karaoke, homestay… chủ động phát hiện, khắc phục sơ hở, không để tội phạm lợi dụng kinh doanh, buôn bán “bóng cười” hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; đề xuất xử lý nghiêm các cơ sở và chủ cơ sở có hành vi vi phạm.

Nếu các quận huyện, xã phương nào để tồn tại các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm sản xuất, kinh doanh trái phép, tổ chức sử dụng “bóng cười” trong thời gian dài mà không bị xử lý, để báo chí nêu, quần chúng nhân dân bức xúc thì Chủ tịch UBND các đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Sử dụng bóng cười nhan nhản trong đêm ở phố Tây TP.HCM

Sử dụng bóng cười nhan nhản trong đêm ở phố Tây TP.HCM

Tối 13/8, nhiều khách tới ăn uống ở phố đi bộ Bùi Viện, TP.HCM đã sử dụng bóng cười, loại "đồ chơi" chứa khí N2O vốn chỉ được nhà nước cho phép mua bán, sản xuất với mục đích công nghiệp.
Nữ sinh hút bóng cười 7 triệu đồng/ngày, phải thuê người đến nhà truyền vitamin

Nữ sinh hút bóng cười 7 triệu đồng/ngày, phải thuê người đến nhà truyền vitamin

Tình trạng sử dụng chất gây nghiện ở thanh thiếu niên đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở cả nữ giới.
Cô chủ spa ở Hà Nội 3 lần phải nhập viện do nghiện thuốc lắc, bóng cười

Cô chủ spa ở Hà Nội 3 lần phải nhập viện do nghiện thuốc lắc, bóng cười

Lạm dụng chất gây nghiện từ tuổi vị thành niên, T. đã 3 lần phải nhập viện điều trị. Trong đầu thường xuất hiện giọng nói ‘lạ’, T. cũng hoang tưởng có người đang muốn hại mình.