Vườn hoa Con Cóc hay còn gọi vườn hoa Diên Hồng (phường Tràng Tiền) là di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hoàn chỉnh không gian kiến trúc cảnh quan khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, khu vực hồ Gươm và phụ cận.

Trong tháng 9, Hà Nội sẽ cải tạo vườn hoa Con Cóc. Ảnh: Tuấn Anh.

Qua hơn 100 năm tồn tại và sau nhiều lần duy tu, cải tạo thiếu đồng bộ, đến nay, nhiều hạng mục trong vườn hoa Con Cóc bị bong bật, lún sụt. Cây xanh, thảm cỏ còn đơn sơ. Trang thiết bị đô thị như ghế ngồi, thùng rác... còn thiếu, hình thức chưa phù hợp.

Do vậy, UBND quận Hoàn Kiếm đã xin ý kiến Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án cải tạo vườn hoa Con Cóc. Cụ thể, vườn hoa này sẽ được cấu trúc lại không gian với tâm điểm là đài phun nước, phân chia không gian giữa khu vực trung tâm và khu vực ngoại vi của vườn hoa.

Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm sẽ cải tạo các hạng mục đã xuống cấp, thiếu đồng bộ trong vườn hoa gồm đát lại hè, đường dạo bằng đá granit. Cây xanh, thảm cỏ trong vườn hoa được bổ sung theo hướng trồng các dải cây tầm thấp dọc theo vỉa hè để tách biệt giữa không gian vườn hoa với đường phố; trồng bổ sung các loài cây có tán cao, giải phóng tầm nhìn hướng về mặt tiền các công trình trọng điểm…

Đến nay, UBND quận Hoàn Kiếm đã thực hiện xong các thủ tục đầu tư và lựa chọn nhà thầu thi công và sẽ thi công trong tháng 10.

Riêng đối với hạng mục đài phun nước Con Cóc, UBND quận Hoàn Kiếm đang tiếp tục thu thập hồ sơ, xin ý kiến các sở ngành, các nhà khoa học để thiết lập phương án trùng tu.