Hà Nội: Thu phí xe vào nội đô, thu thêm cả tiền ô nhiễm

UBND thành phố Hà Nội đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô giống London, Singapore... và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.

Thu phí vào nội đô

UBND TP. Hà Nội cho hay đang lập đề án “thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Đây là biện pháp kinh tế trong Đề án được Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội thông qua vào tháng 7/2017 nhằm giảm mật độ phương tiện giao thông tại một số khu vực cụ thể bằng biện pháp kinh tế, tức nộp phí.

{keywords}
Hà Nội lo ùn tắc ngày càng nghiêm trọng nên phải thu phí vào nội đô

TP. Hà Nội cũng cho rằng, phương tiện cơ giới chiếm tỷ lệ lớn trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí. Cho nên, với lượng phương tiện như hiện nay sẽ là nhân tố lớn tác động đến môi trường không khí, ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường sống của người dân.

Vì thế, việc áp dụng quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết.

“Tại các thành phố như London (Anh), Singapore... cũng đang thực hiện nhằm giảm lưu lượng xe hơi gây ô nhiễm môi trường ở trung tâm thành phố”, UBND TP. Hà Nội dẫn chứng.

Khi thu phí xe vào nội đô, TP. Hà Nội tin rằng “sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham giao giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế”. Người tham gia giao thông có sự cân nhắc lựa chọn chuyến đi, lộ trình và phương tiện di chuyển cho phù hợp.

Tuy nhiên, TP. Hà Nội nêu một khó khăn là tại danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí 2015, thì không có tên khoản “phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”. Vì vậy, UBND TP. Hà Nội cho rằng để thu được phí thì cần đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản phí này vào danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí.

Đây là cơ sở để UBND TP. Hà Nội tổ chức triển khai thực hiện việc thu phí xe vào nội đô.

Phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện

Trong văn bản gửi Thủ tướng, TP. Hà Nội cũng đề xuất thêm một biện pháp để hạn chế ô nhiễm. Đó là quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm.

UBND TP. Hà Nội lý giải, sự gia tăng của phương tiện giao thông “đã ở mức báo động”. Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường “sẽ trở nên nghiêm trọng”.

{keywords}
Tắc đường khủng khiếp ở Hà Nội.

Dự báo đến năm 2020, TP. Hà Nội sẽ có hơn 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô, xe gắn máy. Đến năm 2030 thì số ô tô là hơn 1,9 triệu còn xe máy là hơn 7,5 triệu.

Cho nên, UBND thành phố Hà Nội cho rằng việc quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm “là biện pháp nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao”, và hết sức cần thiết.

Do đó, Thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét, giao các bộ ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành hướng dẫn việc thu này, làm cơ sở cho UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện quy định để thực hiện quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy. Phương tiện thân thiện với môi trường này “đang bộc lộ hạn chế nhất định” khi lưu thông và “trở thành ẩn họa gây tai nạn” trong nội đô.

Hà Nội đang có 7.000 xe đạp điện, và “cần thiết quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới”. Tuy nhiên, xe đạp điện chưa được quy định là phương tiện cơ giới nên chưa đủ cơ sở để Hà Nội thực hiện điều trên. Vì thế, TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung “xe đạp điện là đối tượng thuộc nhó phương tiện cơ giới” trong Luật giao thông đường bộ sửa đổi.

Với xe điện 4 bánh, UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị ban hành quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý.

H.Duy

Giải thoát cho đô thị, cứu lấy môi trường: Lên lộ trình hạn chế xe máy

Giải thoát cho đô thị, cứu lấy môi trường: Lên lộ trình hạn chế xe máy

Từ năm 2018 Hà Nội sẽ thực hiện quản lý chặt các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Xây dựng lộ trình từ kiếm soát đến hạn chế và tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030 nhằm giảm ùn tắc...

Sự thật 22.000 DN ô tô, xe máy bỏ kinh doanh vì thuế phí

Sự thật 22.000 DN ô tô, xe máy bỏ kinh doanh vì thuế phí

Trước thông tin cho rằng có tới gần 22.000 DN ô tô, xe máy phải bỏ cuộc vì thuế phí, đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã lên tiếng.

Cơ sở nào khai tử 2,5 triệu xe máy của dân?

Cơ sở nào khai tử 2,5 triệu xe máy của dân?

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết hiện chưa có quy định về niên hạn sử dụng xe máy và môi trường nên sẽ khó thu hồi.

Loại bỏ xe máy: Nghe rất đúng nhưng đố làm được

Loại bỏ xe máy: Nghe rất đúng nhưng đố làm được

Để loại bỏ hoàn toàn xe máy và chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng, ô tô cá nhân, TP.HCM cần khoảng 470 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2025. Đây là số vốn khổng lồ, kiếm ở đâu ra?

Hỗ trợ dân đổi xe máy cũ nát: Bộ Tài chính lo không khả thi

Hỗ trợ dân đổi xe máy cũ nát: Bộ Tài chính lo không khả thi

Góp ý về quy định quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy của UBND thành phố Hà Nội, Bộ Tài chính cho rằng không khả thi.

tin nổi bật

Ranh giới mong manh giữa bứt phá và khủng hoảng

Câu chuyện ông Nguyễn Ngọc Thủy và cuộc khủng hoảng của hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax English cho thấy tham vọng đưa doanh nghiệp bứt phá về quy mô có thể tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu quản trị không tốt.

Ngân hàng Nhà nước tăng bơm tiền sau nới room tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh bơm tiền trên thị trường mở ở thời điểm trước và sau khi nâng room tín dụng thêm 1,5-2% cho toàn hệ thống ngân hàng. Tỷ giá giảm mạnh và lãi suất qua đêm ổn định được xem là tín hiệu tốt.

Giá vàng hôm nay 9/12: USD sụt giảm nhanh, vàng vọt lên mạnh

Giá vàng hôm nay 9/12 trên thị trường thế giới tăng khá mạnh do sức cầu đối với mặt hàng kim loại quý lên cao. Giá vàng trong nước tăng chậm do tỷ giá đồng USD trong nước suy giảm nhanh.

Giá vàng miếng bật tăng, chiếm lại mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng hôm nay (8/12) quay đầu tăng mạnh, chiếm lại mốc 67 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới cũng trên đà đi lên, hướng đến mốc 1.800 USD/ounce.

Nâng hạn mức tín dụng: 240.000 tỷ, ưu tiên cho các ngân hàng giảm lãi suất

Việc nới hạn mức tín dụng thêm từ 1,5-2%, tương đương 240 nghìn tỷ đồng, nhằm khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất.

Cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán đua nhau tăng trần, VN-Index tăng hơn 9 điểm

Chỉ số VN-Index bật tăng sáng 8/12 trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì lực mua ròng sau khi mua mạnh đều đặn trong các phiên trước đó. Những thông tin tích cực trong ngoài nước giúp giảm áp lực bán.

Khánh Hòa muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Đánh giá việc huy động nguồn lực kinh tế xã hội, cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển là giải pháp tốt, Khánh Hòa muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu.

Giá vàng hôm nay 8/12: Vàng thi nhau tăng giá

Giá vàng hôm nay 8/12 trên thị trường thế giới tiếp tục tăng giá do đồng USD suy yếu. Tuy nhiên, áp lực đối với mặt hàng này còn lớn trong năm 2022. Giá vàng trong nước cũng điều chỉnh tăng liên tiếp.

Giá vàng miếng giảm mạnh, mất mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng hôm nay (7/12) giảm khá mạnh, mất mốc 67 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới chỉ giảm nhẹ.

Tỷ giá USD tự do lao dốc, tại Vietcombank xuống dưới mức 24.000 đồng/USD

Tỷ giá USD trên thị trường tự do lao dốc mạnh, xuống mức thấp nhất trong một tháng qua. Tỷ giá USD tại ngân hàng Vietcombank chính thức giảm xuống dưới mức 24.000 đồng/USD.

Còn 400.000 tỷ đồng tín dụng trong tháng 12

Tổng hạn mức tín dụng cho tháng 12 sẽ vào khoảng hơn 400.000 tỷ đồng cho nền kinh tế sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng chỉ tiêu tín dụng 1,5-2% cho toàn hệ thống ngân hàng.

Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh

Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gồm Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE) tăng khá mạnh sau khi có thông tin hãng xe VinFast nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, niêm yết trên Nasdaq.

Liên tiếp vi phạm, một công ty chứng khoán bị phạt gần 1 tỷ đồng

Hàng loạt lỗi vi phạm của Công ty cổ phần Chứng khoán APG, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt tổng cộng số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay 7/12: Vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 7/12 trên thị trường thế giới quay đầu giảm nhẹ sau khi tăng mạnh trong 2 phiên đầu tuần, giá vàng trong nước chiều nay cũng giảm sâu. Trong khi đó, đồng USD giảm giá.

Đồng USD giảm mạnh, dòng tiền đổ vào cổ phiếu thị trường mới nổi

Dòng tiền đổ mạnh vào cổ phiếu các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, trong bối cảnh đồng USD sụt giảm, nguy cơ suy thoái ở các quốc gia phát triển rõ nét hơn và Trung Quốc nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch Covid-19.