Giải thoát cho đô thị, cứu lấy môi trường: Lên lộ trình hạn chế xe máy

- Từ năm 2018 Hà Nội sẽ thực hiện quản lý chặt các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Xây dựng lộ trình từ kiếm soát đến hạn chế và tiến tới dừng hoạt động xe máy vào 2030 nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-SGTVT ngày 28/9/2017 về việc thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐNDngày 04/7/2017 của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án: “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”,  theo đó  xe máy sẽ bị dừng hoạt động trên địa bàn nội thành vào năm 2030.

Mật độ xe máy dày đặc

Xe máy là phương tiện chủ đạo trong vận tải đô thị hiện nay với nhiều ưu điểm phù hợp với điều kiện hạ tầng và xã hội, có mức giá vừa phải, cơ động, thích ứng với các loại đường khác nhau, diện tích chiếm dụng mặt đường thấp,... Chính vì những ưu điểm đó, số lượng xe máy phát triển nhanh, từ khoảng 1 triệu xe vào cuối những năm 1990 đến hơn 5,2 triệu xe như hiện nay.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng cơ sở hạ tầng không theo kịp và số lượng xe máy khổng lồ đã trở thành một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Hà Nội hiện có mật độ các phương tiện giao thông cao, đặc biệt vào giờ cao rất dày đặc. Điều đó dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Sự dày đặc của xe máy làm giảm tốc độ di chuyển và kéo dài thời gian đi lại.

Ùn tắc giao thông thường xuyên trên diện rộng đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế, gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường, gây nguy hại cho sức khỏe của con người và làm suy giảm chất lượng cuộc sống đô thị.

Hiện tại xe máy chỉ có quản lý về chất lượng trước khi đưa vào lưu hành, chưa có quy định quản lý chất lượng khi lưu hành.

Theo dự báo, số lượng xe máy sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Cụ thể tới năm 2020, Hà Nội sẽ có 6,1 triệu chiếc, năm  2025 tăng lên thành 7 triệu chiếc và năm 2030 là 7,5 triệu chiếc.

Giải thoát cho đô thị, cứu lấy môi trường: Lên lộ trình hạn chế xe máy
Từ năm 2018, Hà Nội sẽ thực hiện quản lý chặt các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy.

Do vậy, cần phải có giải pháp hạn chế, tiến tới dừng hoạt động, nếu không, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ càng trở nên nghiêm trọng.

Theo Sở GTVT Hà Nội, tại châu Á, một số TP có mật độ xe máy dày đặc tương tự Hà Nội đã thực hiện dừng hoạt động  với xe máy.

Jakarta thủ đô của Indoniesia là nơi nổi tiếng với mật độ xe máy dày đặc và tỷ lệ tử vong cao do tai nạn. Tính đến năm 2013, tại thủ đô Jakarta có khoảng 26,4 triệu xe máy. Sự gia tăng mạnh mẽ của số lượng xe máy không cân đối với sự gia tăng diện tích đường. Chính quyền TP đã đề ra lộ trình cấm xe máy và công bố cho người dân biết, đồng thời phát triển mạnh vận tải bằng xe buýt. Từ tháng 2/2015, chính quyền TP Jakarta đã cấm hoàn toàn xe máy tại một số khu vực và tuyến đường trung tâm, nơi có hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.

Chính quyền TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã thực hiện việc cấm xe máy cách đây hơn 10 năm, do số lượng quá dày đặc gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đầu tiên cấm xe máy không đăng ký tại Quảng Châu lưu hành trong khu vực và sau đó tiến tới cấm toàn bộ xe máy vào năm 2007 tại nội đô.

Dừng hoạt động xe máy

 

Theo kế hoạch của UBND TP và Sở GTVT Hà Nội, lộ trình quản lý, hạn chế và tiến tới dừng hoạt động của xe máy sẽ được thực hiện từng bước.

Giải thoát cho đô thị, cứu lấy môi trường: Lên lộ trình hạn chế xe máy
Số lượng xe máy sẽ còn tăng cao trong thời gian tới.

Giai đoạn 2018-2020 sẽ rà soát và có biện pháp xử lý đối với xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều tra, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn, để đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe máy không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát chất lượng xe máy hoạt động trên địa bàn TP.

Tiếp đến, sau năm 2020 sẽ tiến hành xử lý phương tiện xe máy, không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.  Giai đoạn 2025-2029 sẽ dừng hoạt động của xe máy theo giờ, theo ngày tại một số tuyến trục chính, một số quận. Từ năm 2030 sẽ dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc hạn chế và dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội thành sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiệt hại về kinh tế, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí của người dân. Bên cạnh đó, sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm số vụ tai nạn giao thông,  góp phần quan trọng để phát triển đô thị bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Việc dừng hoạt động xe máy trên địa bàn nội thành chỉ hạn chế phạm vi hoạt động, không hạn chế sở hữu phương tiện và đây là một trong các hình thức tổ chức giao thông, phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, quy định  này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng trên 50% người dân sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội và người dân ngoại tỉnh, thường xuyên đi lại, học tập và làm việc trong khu vực dừng hoạt động xe máy. Ngoài ra, quy định này cũng ảnh hưởng tới các DN kinh doanh xe máy trên địa bàn TP.

Mặc dù vậy, theo Sở GTVT, điều tra mới đây của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Sở GTVT và Công an TP Hà Nội thực hiện, cho thấy đa số người dân ủng hộ quyết định này.

Điều tra thực hiện vào đầu năm 2017 với 15.337 phiếu phát đến các hộ gia đình tại 30 quận, huyện trên địa bàn TP, kết quả cho thấy có tới 84% (tính trên số phiếu hợp lệ: 14.441 phiếu) số người tham gia điều tra ủng hộ kiểm soát và hạn chế xe cá nhân, trong đó có dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030. Tuy nhiên, phải đáp ứng điều kiện đi kèm như hoạt động vận tải công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại, về chất lượng phục vụ, đúng giờ, giá vé phù hợp, an toàn, tiện nghi...

Giải thoát cho đô thị, cứu lấy môi trường: Lên lộ trình hạn chế xe máy
Để hạn chế và tiến tới dừng hoạt động của các phương tiện cá nhân, hoạt động vận tải công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. 

Nếu hệ thống vận tải công cộng phát triển và hoàn thiện, đáp ứng về giá vé, cự ly tiếp cận, thời gian chờ ngắn, đúng lịch trình, tiện nghi có 73,38% số người được lấy ý kiến cho biết, sẽ chuyển đổi sang sử dụng phương tiện công cộng để đi lại.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, TP đang tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là tiền đề quan trọng để hạn chế giao thông cá nhân. Theo kế hoạch, TP sẽ mở thêm nhiều tuyến xe buýt mới, trong đó có cả xe buýt 2 tầng, xe buýt nhanh BRT, kết nối với 6 tuyến tầu điện ngầm và trên cao, sẽ phục vụ nhu cầu đi lại tốt hơn của người dân.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng phát triển, đảm bảo năng lực phục vụ, thì TP mới có đủ điều kiện để hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đến năm 2020, vận tải công cộng sẽ đáp ứng 20%-25% tỷ trọng vận chuyển. Cùng với đó, là phát triển không gian đi bộ, khuyến khích sử dụng phương tiện phi cơ giới. Tới năm 2030 vận tải công cộng sẽ đáp ứng 35-40%  nhu cầu đi lại của người dân TP. Lộ trình này sẽ giúp mọi người làm quen, thích ứng dần và tiến tới việc từ bỏ xe máy. “Tôi tin rằng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đề ra mà không làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân”, Lãnh đạo Sở GTVT nhận định.

Hoàng Xuân

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Đầu tưicon  13/12/2018 

PGS.TS Trương Duy Nghĩa cho rằng 4.300 người chết yểu ở Việt Nam mỗi năm do nhiệt điện than là suy diễn.

 
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Đầu tưicon  13/12/2018 

CBRE Việt Nam mới đây đưa ra số liệu về tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến trong năm qua, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng con số này rất khó để kiểm chứng.

 
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Đầu tưicon  14/12/2018 

Giải phóng cục máu đông cho dòng vốn tín dụng nhưng VAMC và các ngân hàng cũng đang rất vất vả giải quyết một lượng lớn khoản nợ xấu đang còn tồn đọng.

 
Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Đầu tưicon  12/12/2018 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) ngày 18/11 đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam (vụ việc cạnh tranh).

 
Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Đầu tưicon  13/12/2018 

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc và có xu hướng tốt lên trong ngắn hạn, trong khi đó Trung Quốc và các nước trong khu vực có xu hướng tăng chậm lại. Tuy nhiên, về trung và dài hạn Việt Nam đối mặt với nguy cơ suy giảm.

Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Đầu tưicon  12/12/2018 

 Các doanh nghiệp ký biên bản cam kết đầu tư tại Hòa Bình với tổng số vốn khoảng 94.000 tỷ đồng, trong đó, trọng tâm đầu tư vào các dự án thế mạnh của Hòa Bình.

Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đầu tưicon  12/12/2018 

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vừa đề xuất đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh có quy mô 1.000 ha ở khu vực chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng.

Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Đầu tưicon  12/12/2018 

Theo báo cáo mới nhất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về tình hình triển khai thực hiện quy hoạch sân golf trên địa bàn, sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất là một trong hai sân golf đã bị xóa quy hoạch và điều chỉnh chức năng.

100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
Đầu tưicon  12/12/2018 

Ngành vận tải hàng không còn dư địa tăng trưởng khi dân số Việt Nam sắp đạt ngưỡng 100 triệu người, còn thực tế tại Việt Nam mới có 3 hãng hàng không. Có ý kiến cho rằng, ở Việt Nam có 7-8 hãng bay là bình thường.

Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Đầu tưicon  11/12/2018 

Chỉ 9 tháng đầu năm 2018, người mua Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM dù trước đó quốc gia này không nằm trong 5 vị trí đầu tiên.

Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Đầu tưicon  10/12/2018 

Dẫn lại lời dạy của một Giáo sư “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác thống kê.

Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Đầu tưicon  09/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Đầu tưicon  10/12/2018 

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp thu thuế của Unilever với số tiền 575 tỷ đồng.

Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Đầu tưicon  09/12/2018 

Nếu làm điều này, người dân sẽ không phải lo lắng nhiều về tiền điện khi tự sản xuất được điện, thậm chí không lo cắt điện.

7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN