Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2022 nhằm triển khai kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đến năm 2025 của thành phố Hà Nội, ngày 25/8, cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022 chính thức được phát động. Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-Habitat tổ chức.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, cuộc thi là một trong những hoạt động nuôi dưỡng các tài năng trẻ của Hà Nội, phát triển mạng lưới nhà thiết kế trẻ khi Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Đồng thời góp phần thúc đẩy các hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, tăng khả năng tiếp cận không gian công cộng xanh, an toàn, là cầu nối đưa các ý tưởng và thực hành sáng tạo đến gần hơn với công chúng.

Hoạt động này cũng thúc đẩy hợp tác đa bên để tạo ra một môi trường lấy giới trẻ làm trung tâm trong ngành công nghiệp sáng tạo, tìm kiếm các nhà đầu tư nhằm hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo và hình thành các không gian sáng tạo không chỉ cho Hà Nội mà còn cho cả nước.

Con đường gốm sứ ven sông Hồng – công trình có giá trị văn hóa, nghệ thuật độc đáo.

Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022 hướng đến khuyến khích giới trẻ (đặc biệt là sinh viên) khám phá các giá trị văn hóa lịch sử trong khu vực phố cổ Hà Nội và đề xuất ý tưởng thiết kế các không gian nghệ thuật công cộng (gồm cả không gian trong nhà và ngoài trời) vận dụng công nghệ mới, có giá trị giáo dục và thẩm mỹ, góp phần mang nghệ thuật và hoạt động sáng tạo nghệ thuật tới gần hơn với công chúng.

Các bạn trẻ tham gia cuộc thi sẽ được tham gia các hoạt động như: hội thảo, workshop, tập huấn…, gặp gỡ các chuyên gia để giúp hoàn thiện ý tưởng dự thi cũng như năng lực chuyên môn.

Ban tổ chức sẽ trao 5 giải thưởng trị giá từ 15-30 triệu đồng cho các ý tưởng xuất sắc nhất. Lễ công bố và trao giải của cuộc thi sẽ được tổ chức vào lễ khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2022, dự kiến diễn ra ngày 11/11/2022.

Các thí sinh tham gia dự thi nộp bài trước 16h ngày 12/10/2022 đồng thời cả trực tuyến và trực tiếp tới Văn phòng Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tại lễ phát động cuộc thi, BTC cũng đã giới thiệu về định hướng của chương trình Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2022. Dự kiến sẽ có gần 30 hoạt động, sự kiện diễn ra ở các địa điểm khác nhau trong khu phố cổ Hà Nội và một số không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố trong thời gian từ ngày 11-18/11.

Lễ hội mong muốn tiếp tục khẳng định sức sống và nguồn lực sáng tạo của Hà Nội; kết nối các nhà thiết kế sáng tạo trẻ trong nhiều lĩnh vực nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa của Hà Nội, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của cộng đồng sáng tạo.