Thành phố Hà Nội có 600ha diện tích trồng sen, tập trung ở các quận, huyện: Tây Hồ, Mỹ Đức, Mê Linh, Thạch Thất... Những năm qua, nhiều đầm sen đã thu hút rất đông người dân và du khách tới tham quan, chụp ảnh mỗi dịp hè.

Không chỉ phục vụ khách tham quan, nhiều sản phẩm thủ công, mỹ nghệ, ẩm thực từ sen Hà Nội đã được thị trường trong nước và quốc tế đánh giá cao. Có thể kể tới Khăn lụa tơ sen (tiềm năng 5 sao OCOP); trà sen Quảng An (4 sao OCOP ), trà sen Mê Linh (4 sao OCOP ) và các sản phẩm OCOP 3 sao như: Giò sen, xôi cốm sen, chè long nhãn sen, mứt sen, sữa sen...

Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội nhận định, nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng thành công các sản phẩm du lịch từ hoa rất hiệu quả, như thành phố Hải Phòng có Lễ hội Hoa phượng đỏ, tỉnh Hà Giang có Lễ hội Hoa tam giác mạch... Tại Hà Nội, quận Tây Hồ có những tiềm năng để có thể trở thành điểm du lịch đặc trưng gắn với sản phẩm sen.

Năm nay, UBND quận Tây Hồ lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc. UBND quận Tây Hồ đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Viện Nghiên cứu rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) triển khai dự án "Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị tại Tây Hồ, Hà Nội”, qua đó, khôi phục phát triển và nhân rộng giống sen Bách Diệp, định vị thương hiệu sen Tây Hồ.

Theo UBND quận Tây Hồ, trên địa bàn có hơn 70 di tích lịch sử, văn hóa. Trong đó, xung quanh hồ Tây có nhiều di tích nổi tiếng, điển hình như chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, phủ Tây Hồ. Ngoài ra, ở quanh khu vực Hồ Tây đã hình thành những điểm tham quan, trải nghiệm gắn với lợi thế trồng hoa, như: Khu du lịch Nhật Tân, thung lũng hoa Hồ Tây nằm ở đường sen Hồ Tây; Không gian văn hóa sáng tạo Hồ Tây với nhiều hoạt động du lịch đêm. Trên địa bàn quận còn có các điểm vui chơi, ẩm thực, mua sắm và cơ sở lưu trú 5 sao, như: Công viên nước Hồ Tây, Trung tâm thương mại Lotte...

Quận này cũng nhận định, để phát triển sản phẩm du lịch mang đậm tinh hoa sen Hà Nội, quận Tây Hồ cần chú trọng thêm những hoạt động, sản phẩm văn hóa, ẩm thực liên quan đến sen, ví dụ như, hoạt động trải nghiệm, giới thiệu tinh hoa trà ướp sen của Hà Nội tại một số gia đình nghệ nhân; Khuyến khích các cơ sở ẩm thực, nhà hàng sáng tạo thêm những món ăn về sen.

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 được tổ chức từ ngày 12-16/7, tại không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ. "Lễ hội Sen Hà Nội sẽ giới thiệu nhiều hoạt động và sản phẩm về sen để mang đến trải nghiệm hấp dẫn, đặc sắc cho người dân và du khách.

Trong lễ hội, du khách không chỉ được thưởng ngoạn, check-in mà còn được thưởng thức nhiều sản phẩm làm từ sen. Điều này thêm phần khẳng định giá trị của sen trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng cũng như tiềm năng của cây sen trong xây dựng sản phẩm, phát triển kinh tế”, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương chia sẻ.