Không chỉ có khu triển lãm trong nhà và ngoài trời, trung tâm xúc tiến thương mại, trung tâm hội nghị, Trung tâm Hội chợ triển lãm lớn nhất châu Á này sẽ có thêm các khu phụ trợ khác như khách sạn 5 sao 52 tầng, trung tâm thương mại,...

Ngày 8/10, UBND TP. Hà Nội và Công ty CP Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC) tổ chức Lễ động thổ dự án Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia. Trung tâm này được giới thiệu là có quy mô lớn nhất châu Á, xây dựng tại Đông Anh, Hà Nội.

Dự án do VEFAC - thành viên của Tập đoàn Vingroup, đầu tư triển khai theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

{keywords}
Mô hình Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia thay thế cho Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ

Theo đó, Trung tâm Hội chợ triển lãm mới sẽ là nơi diễn ra các hoạt động triển lãm, giao lưu và tổ chức những sự kiện quy mô lớn tầm cỡ khu vực, thế giới; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Vùng thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận.

Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia mới sẽ được kiến tạo thành một “thành phố triển lãm” với một tổ hợp các công trình.

Trong đó, cốt lõi là Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, có diện tích quy mô trên 90 ha với hơn 550.000 m2 xây dựng công trình trong nhà. Bao gồm các phân khu chức năng chính như Khu triển lãm trong nhà và ngoài trời, trung tâm xúc tiến thương mại, trung tâm hội nghị và các khu phụ trợ khác như khách sạn 5 sao 52 tầng, trung tâm thương mại,...

Dự án này thay thế cho trung tâm triển lãm cũ tại Giảng Võ, có quy mô và tầm vóc tương xứng với thủ đô.

Công trình chính mô phỏng hình ảnh đóa sen mãn khai rực rỡ, mang đặc trưng văn hóa Việt và được thể hiện bằng ngôn ngữ kiến trúc hiện đại của Công ty GMP (Đức). Đây là thiết kế đã giành giải Nhất tại cuộc thi phương án quy hoạch kiến trúc Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia do Vingroup tổ chức tháng 7/2015.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh đây là công trình “lớn nhất châu Á, đứng thứ 5 thế giới”.

Ông Nguyễn Đức Chung chia sẻ: Công trình sẽ đáp ứng nhu cầu triển lãm cho các sự kiện trong và ngoài nước, nhằm phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh sẵn có, nắm bắt và hiện thực hóa cơ hội phát triển. Đặc biệt, dự án còn mở ra cơ hội từ một loạt các cam kết hội nhập quốc tế mới ký kết và có hiệu lực.

Dự kiến Trung tâm này sẽ hoàn thành vào quý 4/2018.

Hà Duy