Ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ký văn bản trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II (viết tắt là VAPCO) liên quan đến vật chất nạo vét của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II.

UBND tỉnh yêu cầu VAPCO thực hiện các nội dung liên quan theo đúng nội dung đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phê duyệt điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và thống nhất điều chỉnh phương án thi công nạo vét, san lấp mặt bằng.

Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu VAPCO tập trung huy động các nguồn lực khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Trường hợp dự án bị chậm tiến độ do VAPCO có nhiều lần thay đổi phương án thực hiện đối với các nội dung liên quan, doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật và các nội dung đã ký kết.

423062950 358820523674445 36939499697096699 n.jpg
Một góc khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh: CTV

UBND tỉnh giao các đơn vị, địa phương, ban, ngành liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn VAPCO thực hiện theo đúng quy định.

"Các đơn vị, địa phương liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, UBND tỉnh nếu buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm, hệ lụy ảnh hưởng đến môi trường, an ninh trật tự và các sai phạm khác tại dự án", nội dung văn bản nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc cho nhận chìm vật chất nạo vét của dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II xuống biển hay không là do thẩm quyền của Bộ TN&MT nên tỉnh chỉ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt.

Hiện nay, Bộ TN&MT và các chuyên gia cũng đang thẩm định, đánh giá về đề nghị xin điều chỉnh của chủ đầu tư.

Trước đó, vào ngày 13/7/2023,  Công ty TNHH nhiệt điện Vũng Áng II có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xin ý kiến cho khảo sát phương án nhận chìm khoảng 3 triệu m3 chất thải nạo vét được xuống biển. Cụ thể, vị trí nhận chìm tại vùng biển Kỳ Anh, cách bờ biển gần nhất 22 km và độ sâu dự kiến là 43 m.

423036255 938153914501159 1443858220616743328 n.jpg
Hình ảnh chất thải nạo vét. Ảnh: VAPCO

UBND tỉnh Hà Tĩnh sau đó đã yêu cầu Sở TN&MT xem xét, tham mưu để có văn bản phúc đáp cho chủ đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã nạo vét vật liệu từ kênh nhận nước làm mát, kênh xả nước làm mát và khu nước trước bến, khu quay tàu của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II đưa đổ lên bờ tại vị trí đã được chấp thuận với khối lượng là 248.900 m3 .

Vị trí khu vực biển mà chủ đầu tư có đề nghị xin nhận chìm hiện tại chưa có trong quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt, việc cho phép nhận chìm vật liệu nạo vét ở biển của dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ TN&MT và kiến nghị tỉnh đề nghị Bộ này xem xét thật kỹ lưỡng.

 Bộ NN&PTNT cũng cho rằng vị trí khu vực biển này đã từng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển năm 2016. Do vậy, hoạt động nạo vét, nhận chìm có thể làm phát tán vật chất tích tụ trong trầm tích, gây ô nhiễm môi trường nước biển xung quanh, làm suy thoái đa dạng sinh học, gây suy giảm nguồn lợi thủy sản.

Ngoài ra, xung quanh khu vực biển đề nghị cấp phép để nhận chìm vật, chất nạo vét của Công ty TNHH nhiệt điện Vũng Áng II có một số hộ dân địa phương làm nghề khai thác thủy sản quy mô nhỏ, ven bờ.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ TN&MT trong quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị cấp phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển để nhận chìm của Công ty TNHH nhiệt điện Vũng Áng II cần hết sức thận trọng để tránh những tác động, ảnh hưởng xấu đến môi trường nước biển, đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.