Chiều 26/9, PV VietNamNet đã tới thôn Sa Bình, xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy (Kon Tum) để kiểm tra thông tin người dân địa phương phản ánh việc Nhà máy chế biến tinh bột sắn VINA Kon Tum đổ chất thải ra môi trường gây mùi hôi thối... 

Số chất thải bốc mùi hôi thối 

Tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến một bãi chất thải rộng cả ngàn mét vuông, chỉ cách đường tỉnh lộ 675 vài chục mét.

Theo ghi nhận, nơi đây có hàng chục tấn chất thải được xác định là chất thải ra từ củ sắn. Do số lượng chất thải lớn nên chỉ cần đi ngang qua đã ngửi thấy mùi hôi nồng nặc, còn khi vào bên trong mùi bốc lên càng khó chịu hơn.

Đại diện nhà máy chế biến tinh bột sắn VINA Kon Tum, thừa nhận bãi thải rắn này do công ty mang ra đổ và việc đổ thải này không đúng quy định.

Theo vị lãnh đạo này, đây là số lượng vỏ, đất đá từ củ mì được mang ra đó để làm nguyên liệu phân bón.

Chất thải từ vỏ củ sắn

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Dương Quang Phục - Phó chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết, sau khi nắm thông tin đã cho người kiểm tra, lập hồ sơ chuẩn bị báo cáo cấp trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn bà Lê Thị Thu Nhạn - Chủ tịch UBND xã Sa Nhơn xác nhận, có bãi chất thải này nhưng do mới về xã nhận công tác nên chưa nắm được sự việc.

"Chiều qua tôi có xuống hiện trường, nhưng do trời tối quá chưa thể nắm bắt hết sự việc; hôm nay tôi sẽ làm việc lại với nhà máy, sau đó có báo cáo cho UBND huyện", bà Nhạn cho hay.