- Ông Võ Tá Đinh, GĐ Sở TNMT Hà Tĩnh thừa nhận, do thiếu sót nên việc lấy mẫu chất thải Formosa ở trang trại nên thiếu khách quan, khoa học và chưa đúng.


Do ‘hoảng quá’ nên lấy mẫu kiểm định thiếu?
 
Theo thông tin có được thì hiện đã có kết quả phân tích chất thải Formosa ở  trang trại ông Hòa, ông có thể nói rõ cụ thể?
 
Kết quả phân tích đã có. Trong phân tích có hai loại. Thứ nhất là kết quả phân tích hàm lượng tuyệt đối, và phân tích nồng độ ngâm chiết (ngâm vào nước rồi chiết ra). Hiện nay có hai thông số là hàm lượng tuyệt đối lại cao, nhưng nồng độ ngâm chiết lại thấp.
 
Theo quy chuẩn 50 của Bộ TN&MT, một chất thải được xác định là chất thải độc hại, nó phải có hai nồng độ này đều vượt ngưỡng, còn chỉ một thông số vượt ngưỡng thì nó không được gọi là chất thải nguy hại.

{keywords}

Ảnh: Ông Võ Tá Đinh


Thế nên theo kết quả này thì đó là chất thải thông thường.
 
Tuy nhiên, vừa qua Sở TN&MT chỉ lấy 4 mẫu, trong đó 1 mẫu ở bãi rác đó, và 3 mẫu ở nhà máy. Cho kết quả phân tích mẫu ở trang trạikhông đúng, không đại diện. Chưa khẳng định đươc đó là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường.
 
Thế có nghĩa là kết quả phân tích đợt này không được tính?

 
Hiện nay, Bộ TN&MT đã lấy rất là nhiều mẫu: 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất sau khi bốc xúc xong bùn thải để đưa về phân tích. Như vậy, nếu theo mẫu của Bộ TN&MT đã đại diện được toàn bộ khu vực này. Kết quả này mới khẳng định được đó là chất thải gì. 
 
Sở lấy riêng và Bộ lấy mẫu riêng?

 
Sở thì hôm trước, khi xảy ra liền là sở đi lấy luôn. Còn bộ vừa qua mới đến lấy. Bộ không những lấy bùn thải này, mà còn lấy phần dưới đất sau khi bốc lên không có bùn thải. Mục đích để biết ngoài việc này nó có thấm thấu không? Cho nên Bộ làm như vậy là rất chính xác, rất khách quan và rất khoa học.
 
Vậy tại sao khu vực chôn lấp ở trang trại rộng như vậy, Sở chỉ lấy 1 mẫu?
 
Cái này do thiếu sót của cán bộ chuyên môn khi đi lấy mẫu. Anh em không lấy nhiều mẫu. Có thể do có đoàn công tác liên ngành làm anh em hoảng. Mẫu Sở lấy không khách quan.
 
Hiện đang đợi kết quả của bộ, còn cái này (kết quả phân tích) tôi nghĩ không nêu lên được vấn đề gì nữa. Cái mẫu chốt cuối cùng là xác định được nguyên nhân độc hại hay không?
 
“Trách nhiệm 1 phần, thế là được rồi”
 
Từ việc Formosa dùng hoá chất súc rửa đường ống, tới việc lắp đặt đường ống ngầm dưới biển, xả thải không xử lí, đến vụ chôn chất thải CN ở khắp thị xã Kỳ Anh. Trách nhiệm của riêng cá nhân ông, và Sở TN&MT nói chung như thế nào?
 
Trách nhiệm, cái này đều có liên đới giữa các cấp các ngành, luật quy định quản lý của nhà nước thì đều có các cấp chứ không riêng gì cấp nào. Tuy nhiên, đối với Sở TN&MT, để xảy ra những sự cố này thì thấy có một phần trách nhiệm của mình trong đó.
 
Trách nhiệm cụ thể như thế nào ông?
 
Tôi nói Sở có một phần trách nhiệm trong đó là đúng rồi. Thế là được rồi. 

Thiện Lương – Duy Tuấn