Theo Giám đốc Hành chính (CAO) Hạ viện Mỹ Catherine Szpindor, TikTok được xem là “rủi ro cao do liên quan đến một số vấn đề bảo mật”. Vì vậy, ứng dụng của Trung Quốc bị cấm trên tất cả thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý. Đây là thông tin được gửi đến tất cả nhà lập pháp và nhân viên vào ngày 27/12. Không chỉ bị cấm, TikTok còn phải bị xóa khỏi thiết bị.

TikTok có nguy cơ bị cấm tại Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Quy định mới đưa ra sau hàng loạt động thái tương tự của các bang tại Mỹ. Tính đến tuần trước, 19 bang đã chặn hoàn toàn hoặc một phần TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể dùng nó để theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung.

Bên cạnh đó, dự luật Omnibus trị giá 1,66 nghìn tỷ USD vừa được Quốc hội Mỹ thông qua bao gồm một điều khoản cấm TikTok trên thiết bị liên bang. Nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden ký duyệt, dự luật này sẽ có hiệu lực. Trong một tuyên bố, TikTok cho rằng hành động không có ích lợi gì đối với lợi ích an ninh quốc gia.

Theo tin nhắn gửi nhân viên Hạ viện, bất kỳ ai đang cài TikTok trên thiết bị được phát sẽ phải xóa ứng dụng và bị cấm tải về sau.

Hồi tháng 8, CAO dán nhãn TikTok là ứng dụng rủi ro cao vì “thiếu minh bạch trong cách bảo vệ dữ liệu người dùng”. Cơ quan này tố cáo TikTok “tích cực khai thác nội dung để tìm dữ liệu có thể định danh được” và lưu trữ dữ liệu người dùng tại Trung Quốc. TikTok phủ nhận và cho biết dữ liệu được lưu tại Mỹ và Singapore.

Cũng trong tháng 12, Thượng nghị sỹ Marco Rubio đề xuất cấm hoàn toàn TikTok tại Mỹ.

(Theo Reuters)