Theo RT, trong ngày 29/10, ông Yaroslav Nilov - người đứng đầu Ủy ban Chính sách Xã hội của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã đề xuất đổi tên ngày Halloween, trong bối cảnh lễ hội này đang gây ra nhiều tranh cãi ở xứ sở Bạch dương.

"Tôi đề xuất tổ chức ngày Halloween ở Nga dưới tên gọi 'Ngày của những câu chuyện cổ tích rùng rợn'. Bằng cách này, chúng ta sẽ trở nên gần gũi hơn với văn hóa dân tộc, trong khi vẫn giữ được niềm vui của hoạt động mà mọi người đã quen thuộc", ông Nilov nói.

Ông Nilov lưu ý, cứ tới tháng 10 hàng năm thì các cuộc tranh luận về việc tổ chức ngày Halloween ở Nga lại nổ ra. Phe phản đối cho rằng, ngày lễ này "mang quá nhiều yếu tố tuyên truyền phương Tây", trong khi phe ủng hộ thì cho rằng đây chỉ là một hoạt động giải trí đơn thuần.

653ef9b620302718615bfadf.jpg
Bí ngô trang trí ngày Halloween ở Nga. Ảnh: Sputnik

"Cả hai bên đều có lý của mình, Halloween đã trở nên phổ biến tại Nga trong nhiều năm qua. Chúng ta không thể chỉ đơn giản là ban hành một lệnh cấm", ông Nilov bình luận.

Các nhà lập pháp Nga đang tìm kiếm những giải pháp độc đáo nhằm đưa ngày Halloween phù hợp với văn hóa truyền thống hơn. Một ví dụ được đánh giá cao là thành phố Pereslavl-Zalessky, nơi chính quyền đã trưng bày rất nhiều bí ngô (biểu tượng của ngày Halloween) để kỷ niệm Ngày Thu hoạch ở Nga.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất hàng hóa, công trình và dịch vụ trẻ em Mikhail Vetrov cũng đề xuất thay thế ngày Halloween bằng lễ hội thu hoạch truyền thống.

Trên thực tế, Halloween chưa bao giờ bị cấm chính thức tại Nga. Tuy nhiên, một số vùng ở xứ sở Bạch dương cho rằng ngày Halloween đi ngược lại giá trị văn hóa truyền thống, và hạn chế tổ chức sự kiện này ở trường học và nhà trẻ.