Dù sàn nhà bằng gỗ hay căn phòng nào đó đã trải thảm nhưng vận có không ít gia chủ muốn có một tấm thảm lông xù. Loại thảm này có nhiều sợi lông dài, tạo cảm giác êm và mềm khi bước chân lên. 

Ưu điểm của thảm lông xù là mang lại sự ấm cúng và sang trọng cho không gian ngôi nhà. Nhưng nếu không có kinh nghiệm sử dụng, gia chủ sẽ rất khó giữ sạch cũng như vệ sinh chúng. 

Trải thảm lộng giúp cho không gian ngôi nhà trở nên ấm cúng và sang trọng hơn. (Ảnh minh hoạ)

Theo các chuyên gia vệ sinh, việc làm sạch một tấm thảm lông xù không quá khó hay tốn nhiều thời gian nếu gia chủ có sẵn dụng cụ cần thiết. 

Trước khi vệ sinh thảm lông xù, gia chủ cần chuẩn bị những thứ như: Máy hút bụi, xà phòng giặt thảm, nước rửa chén bát, khăn vải, baking soda, dụng cụ cào thảm, thùng nhựa. Tuỳ vào nhu cầu, có thể chuẩn bị máy đánh thảm, xà phòng giặt khô. 

Nếu có một tấm thảm lông xù được khuyến cáo giặt khô hoặc có hướng dẫn vệ sinh cụ thể nào thì gia chủ nên nhờ đến đơn vị vệ sinh chuyên nghiệp.  

Sau đây là hai cách làm sạch thảm lông xù đơn giản mà bất cứ gia chủ nào cũng có thể làm được.

Cách 1

Trước khi bắt đầu vệ sinh thảm lông, gia chủ hãy dùng baking soda để khử mùi. Tiếp đó mang thảm lông ra khỏi nhà loại bỏ bụi bẩn và baking soda bằng cách đập thảm vào tường hoặc phủi bụi bằng chổi. 

Sau đó, dùng vải mỏng bịt đầu hút của máy hút bụi và di chuyển đầu hút khắp bề mặt thảm. Công đoạn này sẽ giúp loại bỏ các bụi bẩn trên các sợi lông. 

Vệ sinh thảm lông xù không quá khó và cũng không mất nhiều thời gian nếu gia chủ có kinh nghiệm. (Ảnh minh hoạ)

Nhúng miếng vải vào hỗn hợp nước ấm và nước rửa chén bát rồi chà xát nhẹ nhàng lên các vết bẩn trên thảm. Lưu ý, việc cọ xát mạnh sẽ làm hỏng thảm và cũng không nên cho thảm vào máy giặt hoặc máy hấp sấy. 

Nếu không muốn làm ướt tấm thảm, gia chủ hãy mua những loại xà phòng giặt thảm khô và dùng bàn chải nhẹ nhàng loại bỏ vết bẩn trên những sợi lông. 

Sau khi xử lý hết vết bẩn, hãy treo tấm thảm lên cho khô. Để bề mặt thảm lông trở về hình dạng ban đầu, gia chủ nên dùng dụng cụ cào thảm.  

Cách 2

Gia chủ có thể loại bỏ bụi bẩn bằng cách treo tấm thảm lông lên dây phơi và dùng chổi sạch hoặc máy đánh thảm. 

Bắt đầu làm sạch thảm lông bằng cách hút bụi mặt sau rồi đến mặt trước. Thao tác này cũng sẽ giúp bụi bẩn rơi khỏi các sợi lông. Nếu tấm thảm mỏng, gia chủ hãy sử dụng miếng vải bịt đầu hút của máy hút bụi. 

Dùng vải mỏng bịt đầu hút của máy hút bụi để không làm hỏng các sợi lông trên thảm. (Ảnh minh hoạ)

Pha nước ấm với xà phòng giặt thảm loại dịu nhẹ trong một cái xô lớn. Sau đó dùng vải sạch nhúng vào hỗn hợp này rồi chà xát các khu vực có vết bẩn. 

Nhẹ nhàng lau sạch các sợi thảm bằng khăn sợi nhỏ thấm nước. Tiếp đó, treo thảm lông lên sào phơi cho đến khi khô hoàn toàn. 

Bước cuối cùng là dùng dụng cụ cào thảm có răng cưa đủ dài để có thể tác động sâu vào phần gốc các sợi lông. Việc này sẽ giữ cho sợi lông không bị nhão và phục hồi lớp lông tơ mềm mại trên bề mặt thảm. 

Quang Đăng (dịch)