Chiều nay (29/6), Tòa án quân sự Quân khu Thủ Đô tuyên án 7 bị cáo trong vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (Bộ Quốc phòng).

Đây là vụ án "Tham ô tài sản" có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trong khoảng thời gian từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020.

Phiên tòa xét xử vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (Bộ Quốc phòng). Ảnh: TTXVN

HĐXX tuyên phạt :

Ông Nguyễn Văn Sơn (cựu trung tướng, cựu tư lệnh Cảnh sát biển): 16 năm tù

Hoàng Văn Đồng (cựu trung tướng, cựu Chính ủy): 15 năm 6 tháng tù

Doãn Bảo Quyết (cựu thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy): 15 năm tù

Phạm Kim Hậu (cựu thiếu tướng, cựu phó tư lệnh, cựu tham mưu trưởng): 15 năm tù

Bùi Trung Dũng (cựu thiếu tướng, cựu phó tư lệnh): 15 năm tù

Nguyễn Văn Hưng (cựu đại tá, cựu cục trưởng Kỹ thuật): 10 năm tù

Bùi Văn Hòe (cựu thượng tá, cựu phó phòng Tài chính): 12 năm tù

Về trách nhiệm dân sự, theo HĐXX, các bị cáo đã chủ động nộp lại 50 tỷ đồng cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (mỗi người 10 tỷ đồng) và tại tòa, bị hại không yêu cầu các bị cáo bồi thường.

Xét thấy, việc bồi thường đã được giải quyết xong nên HĐXX ghi nhận điều này. HĐXX cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt. Riêng bị cáo Hưng và Hòe cấm đảm nhiệm chức vụ 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn. Ảnh: TTXVN

Bản án sơ thẩm cho rằng, năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phân bổ 150 tỷ đồng ngân sách Nhà nước cho Cục Kỹ thuật để mua sắm vật tư, thiết bị. Bị cáo Nguyễn Văn Sơn khi đó đã gặp, yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn Hưng rút ra 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng.

Nhận chỉ đạo, ông Hưng phản ứng rằng, Cục Kỹ thuật chưa bao giờ làm việc này, muốn rút tiền cần có sự thống nhất trong Thủ trưởng Bộ Tư lệnh. Sau đó, ông Sơn đã tạo điều kiện cho Cục kỹ thuật bằng cách chỉ đạo phân bổ thêm 29 tỷ đồng, khiến ngân sách cho đơn vị này tăng lên 179,1 tỷ đồng.

Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: CTV

Tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Sơn cùng ông Hoàng Văn Đồng và các ông Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng nói về việc “rút” 50 tỷ đồng ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật. Tất cả đồng ý nên ông Sơn sau đó chỉ đạo bị cáo Hưng thực hiện.

Rút được 50 tỷ đồng, ông Sơn giữ lại 10 tỷ, chia cho 4 ông Đồng, Hậu, Quyết và Dũng, mỗi người 10 tỷ đồng. Sau khi bị phát hiện, các bị cáo đã nộp lại số tiền này.

Theo cáo trạng, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội là do các bị cáo chấp hành kỷ luật, pháp luật không nghiêm và lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để chiếm đoạt tiền nhằm mục đích vụ lợi cá nhân. Hơn nữa, công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng còn nhiều thiếu sót là điều kiện làm phát sinh tội phạm và vi phạm kỷ luật.