Phiên họp thường kỳ tháng 3 (lần 4) ngày 22/3 của UBND tỉnh Hải Dương đã thảo luận về việc xem xét bãi bỏ Hướng dẫn 3224 ngày 7/11/2022 của UBND tỉnh Hải Dương về một số chỉ tiêu khi xác định giá đất cụ thể bằng phương pháp thặng dư.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hải Dương cho biết, Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 của Chính phủ quy định mới về chỉ tiêu lợi nhuận của nhà đầu tư (đã bao gồm chi phí vốn sở hữu và chi phí vốn vay) được tính bằng tỷ lệ % trên chi phí đầu tư xây dựng (trước đây tính bằng tỷ lệ % của tổng chi phí đầu tư xây dựng và giá trị khu đất).

haiduong.jpeg
Bãi bỏ văn bản hướng dẫn tính giá đất theo phương pháp thặng dư ở Hải Dương

Bên cạnh đó, chi phí xây dựng được ưu tiên lựa chọn: dự toán xây dựng đã được cơ quan có chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định; dự toán xây dựng dự trên định mức, đơn giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, công bố và đã được cơ quan tư vấn thẩm định độc lập; suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố. 

Trong khi đó, Hướng dẫn 3224 của tỉnh Hải Dương chỉ áp dụng suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố và có tính đến chi phí trong hoặc ngoài suất vốn đầu tư do chủ đầu tư lập và gửi Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh xác định cụ thể.

Ngoài ra, cách tính tỷ lệ chiết khấu dòng tiền cũng khác. Nghị định 12 quy định tỷ lệ chiết khấu dòng tiền theo lãi suất cho vay trung hạn (từ 1-3 năm) bình quân của loại tiền vay VND tại các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trên địa bàn cấp tỉnh của năm liền kề tính đến hết quý gần nhất có số liệu trước thời điểm định giá để thực hiện dự án đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, theo Hướng dẫn 3244, tỷ lệ chiết khấu dòng tiền tính theo lãi suất vay trung hạn bình quân tại thời điểm định giá đất của loại tiền vay VND của 4 ngân hàng thương mại nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương, gồm: Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV.

Với các lý do trên, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho rằng việc bãi bỏ Hướng dẫn 3224 là cần thiết.

Cơ quan này cho hay, sau khi bãi bỏ Hướng dẫn 3224, Sở TN&MT sẽ triển khai xây dựng và ban hành quy định cụ thể về thời gian xây dựng, tiến độ xây dựng; chi phí quảng cáo, bán hàng; chi phí quản lý vận hành; lợi nhuận của nhà đầu tư.

Trong thời gian chờ UBND tỉnh Hải Dương ban hành quy định mới, đơn vị xác định giá đất đề xuất trong báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất làm cơ sở để cơ quan TN&MT trình hội đồng thẩm định giá đất xem xét, thống nhất làm căn cứ hoàn thiện phương án giá đất trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định theo Nghị định 12.

Kết luận nội dung này, ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cơ bản nhất trí với nội dung tờ trình và giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh hướng dẫn mới căn cứ theo Nghị định 12.

Đây là điều chỉnh kịp thời của tỉnh Hải Dương trong việc tính giá đất phù hợp với tình hình mới cũng là để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.