Chiều 18/5, tại Trung tâm Văn hoá xứ Đông, TP Hải Dương đã tổ chức phát động phong trào thi đua và các cuộc thi sáng tác nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông (1804-2024) và 70 năm ngày giải phóng thành phố (30/10/1954-30/10/2024). Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương và nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà báo gạo cội cùng tham dự.

Toàn cảnh lễ phát động cuộc thi viết, sáng tác nghệ thuật hướng tới 220 năm khởi lập Thành Đông.

Trọng tâm của cuộc thi là đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  Đẩy mạnh các hoạt động ý nghĩa từ phong trào Người Thành Đông nói lời hay, hành động đẹp; thi đua lập thành tích hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Chủ tịch UBND TP Hải Dương - ông Trần Hồ Đăng phát động phong trào thi đua và 4 cuộc thi sáng tác nghệ thuật gồm: Cuộc thi viết Hải Dương-Thành phố tôi yêu (các tác phẩm sẽ được chọn lọc, đăng tải trên ấn phẩm của báo Hải Dương); Sáng tác mẫu điêu khắc gắn với không gian đô thị TP Hải Dương văn hiến, thân thiện và an toàn; Sáng tác ca khúc về TP Hải Dương; Cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật Thành Đông xưa-TP Hải Dương nay.

Hải Dương treo giải cao cho các tác phẩm tham gia có chất lượng.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng khẳng định: TP Hải Dương là trung tâm chính trị, kinh tế có bề dày văn hóa lịch sử lâu đời. Thành Đông xưa - TP Hải Dương nay luôn mang trong mình tinh thần đoàn kết, ý chí mãnh liệt trong xây dựng, phát triển. Hiện nay, thành phố nay đã vươn lên là đô thị loại I với đặc trưng xanh, văn minh, hiện đại, có sức hấp dẫn lớn về môi trường đầu tư và tính cạnh tranh.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương nhấn mạnh giá trị to lớn của cuộc thi lần này.

“Việc phát động phong trào thi đua và các cuộc thi sáng tác nghệ thuật của TP Hải Dương có ý nghĩa to lớn nhằm giáo dục truyền thống văn hóa của mảnh đất Thành Đông, lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, giới thiệu các nét đặc sắc của văn hóa và con người xứ Đông đến bạn bè cả nước. TP Hải Dương cần tranh thủ sự ủng hộ, hướng dẫn của các cơ quan nghệ thuật Trung ương, các nhạc sĩ, họa sĩ, kiến trúc sư, những người làm nghệ thuật, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thực hiện tốt chủ đề các cuộc thi”, ông Trần Đức Thắng nhấn mạnh. 

Bí thư Thành uỷ Hải Dương Lê Đình Long kỳ vọng những tác phẩm được sáng tác trong đợt này sẽ giàu tính nghệ thuật, thấm đẫm tình yêu của các người nghệ sĩ, người cầm bút đối với Thành Đông.

Ban tổ chức sẽ trao tiền thưởng 100 triệu đồng cho tác phẩm đạt giải A, 50 triệu đồng cho giải B và nhiều giải thưởng giá trị khác.