- Bị hàng xóm ném gạch trúng đầu, anh Đ. yêu cầu người hàng xóm phải bồi thường số tiền hơn 53 tỷ đồng.

Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xử bị cáo Đỗ Giang Sơn (42 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) tội Cố ý gây thương tích.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, vợ chồng chị L., anh Đ. vì có nhiều mâu thuẫn, hay xảy ra xô xát cãi chửi nhau nên đã có đơn xin ly hôn và đang chờ Tòa án giải quyết.

Khoảng 8h ngày 14/8/2013, vợ chồng chị L., anh Đ. lại xảy ra to tiếng. Anh Đ. túm tóc vợ dúi xuống đất. Nghe tiếng kêu cứu của chị L., một số người hàng xóm đã chạy sang can ngăn.

Trong lúc can ngăn, ông Nguyễn Ngọc Nam và anh Lê Đình Cúc có nói: “Là đàn ông mà đánh đàn bà thế này thì đánh con chó cũng được”.

Anh Đ. buông tóc vợ ra và phân trần: “Không, cháu có đánh đâu, cháu giằng lấy chìa khóa”. Tiếp đó anh ta quay ra nói với anh Cúc: “Tao đánh vợ tao liên quan gì đến mày”.

Trong lúc tức giận, anh Cúc cầm mũ bảo hiểm định xông vào đánh anh Đ. thì được ông Nam can ngăn.

Anh Cúc bỏ đi, một lát sau quay lại với vỏ chai bia trên tay định lao vào đánh anh Đ. Mọi người can ngăn, đoạt lấy chai bia và đẩy anh Cúc ra chỗ khác.

Cùng lúc đó, Đỗ Giang Sơn (là hàng xóm) đi ăn sáng về. Thấy vợ chồng Đ. vẫn đang tiếp tục đôi co, Sơn đi đến sát cổng nhà anh Đ. nói lời can ngăn và bảo chị L.: “Thôi mày đi về đi, ở đây làm gì nó đánh cho”.

Nghe vậy, anh Đ. đứng trong sân cự lại. Lời qua tiếng lại, Sơn xông vào đánh anh Đ. Trong lúc hai người xô xát, Sơn lấy 1 viên gạch (loại gạch lát vỉa hè) ném trúng mé đầu bên phải của anh Đ.

Bị ném trúng đầu, máu chảy, anh Đ. nhặt viên gạch mà Sơn dùng để ném anh và cất vào thùng rác ở góc sân nhà, rồi gọi taxi đến công an phường Bồ Đề trình báo sự việc.

Sau khi công an phường lấy lời khai, anh Đ. mới đi khám chữa vết thương. Chiều cùng ngày, chị gái anh Đ. mang viên gạch đến giao nộp cho công an phường.

Anh Đ. vào viện phải mổ cấp cứu gắp bỏ xương vỡ lún... vì vết thương sọ não đỉnh phải. Nạn nhân được xác định, bị bại nửa người bên phải sau chấn thương sọ não 45%, tỷ lệ tổn hại sức khỏe 46%.

Quá trình điều tra, Sơn không đồng ý với kết quả giám định thương tích của anh Đ. với lý do nạn nhân bị tổn hại sức khỏe 46% là quá cao.

Sau khi thu được 2 quyển sổ khám, chữa bệnh của anh Đ. cho thấy, anh này có tiền sử bại yếu tay phải, chân trái, đau dây thần kinh tọa trên bệnh gai đôi cột sống, thoái hóa đĩa đệm, Cơ quan điều tra đã cho trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích đối với anh Đ., song anh ta kiên quyết từ chối đi giám định lại.

Trung tâm pháp y, Sở Y tế HN cho biết: Tỷ lệ thương tật của ông Đ. được kết luận như trên chỉ là các di chứng do chấn thương sọ não gây ra. Do vậy, cơ quan điều tra đã có căn cứ xác định tỷ lệ thương tật của ông Đ. là 46%, là do hành vi cố ý gây thương tích của bị cáo.

Sơn bị TAND cấp sơ thẩm đưa ra xét xử tội Cố ý gây thương tích. Tại tòa, anh Đ. yêu cầu bị cáo phải bồi thường hơn 53 tỷ đồng và giao nộp các tài liệu hóa đơn giải trình kèm theo.

Về phía bị cáo, Sơn không đồng ý và đề nghị giải quyết theo pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo mức án 7 năm tù, yêu cầu bồi thường hơn 306 triệu đồng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, cả bị cáo và bị hại đều có đơn kháng cáo. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường. Còn bị hại kháng cáo toàn bộ bản án, tiếp tục yêu cầu phải bồi thường hơn 53 tỷ đồng.

Chiều 17/4, sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên bị cáo mức án 6 năm 3 tháng tù giam, yêu cầu đền bù cho bị hại số tiền 228 triệu đồng.

T.Nhung