Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lai Châu, địa phương này vừa xảy ra một vụ ngộ độc nấm khiến 2 trẻ tử vong, 5 người khác nhập viện theo dõi.

Cụ thể, bà L.P.X (bản Phìn Khò) cho biết chiều tối 31/5, 6 người cháu của bà đi hái nấm trên nương và mang về để nấu canh. Vài giờ sau bữa ăn có canh nấm, rau bí và cơm trắng, bé P.L.D (9 tuổi), P.M.D (11 tuổi) xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn ra thức ăn. Bốn cháu còn lại đau bụng ít và buồn nôn.

177614592_4385742108116750_3545060598670408097_n.jpg
Nấm tán trắng cực độc, xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh: Thanh Bình.

Khoảng 0h ngày 1/6, bé L.D. nôn ra máu và tử vong. Sau đó, khoảng 9h ngày 3/6, bé M.D cũng nôn ra máu và tử vong. Hai trẻ đều qua đời trên lán nương nhà, bà X. không thông báo chính quyền mà tự chôn cất tại nương.

Trưa 3/6, công an xã Bum Tở nhận được thông tin đã nhanh chóng đưa 5 bà cháu đến Trung tâm y tế huyện Mường Tè cấp cứu và gửi mẫu nấm xuống Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để xác định nguyên nhân. Hiện tại, 5 bà cháu sức khỏe ổn định.

Mùa hè là thời điểm thường xảy ra các vụ ngộ độc do người dân sử dụng các thực phẩm chứa độc tố tự nhiên như nấm. Đặc biệt, Việt Nam là một nước nhiệt đới khí hậu nóng ẩm nên thuận tiện cho các loài nấm sinh sôi và phát triển nhất là vào mùa mưa. Nước ta có khoảng 50-100 loài nấm độc khác nhau, trong đó có những loài chứa độc tố gây chết người. 

Để phòng, chống ngộ độc nấm, Sở Y tế Lai Châu khuyến cáo người dân:

- Không ăn nấm rừng và nấm mọc tự nhiên khi không biết đó là nấm độc hay nấm không độc, kiểm tra nấm thật kỹ trước khi nấu.

- Tuyệt đối không dùng nấm lạ, kể cả nấm màu trắng. Nấm độc nhất cũng có thể bị nhầm với loại ăn được do trong một vài giai đoạn phát triển chúng có hình dạng giống nhau.

- Không hái nấm non để ăn vì chưa thấy hết đặc điểm cấu tạo của nấm nên không xác định rõ có độc hay không.

- Không ăn nấm quá già.

- Không ăn loại nấm khi cắt, vết cắt có rỉ ra chất trắng như sữa.

Khi bị ngộ độc nấm, nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời để tránh các di chứng như suy gan, suy thận, thậm chí dẫn đến tử vong.