Do không có ứng viên thượng nghị sĩ nào giành được hơn 50% số phiếu ủng hộ của cử tri trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm ngoái nên bang Georgia phải tổ chức bỏ phiếu vòng 2 để bầu chọn ra 2 gương mặt đại diện bang này ở Thượng viện vào ngày 5/1 năm nay.

Trong cuộc tái đấu này, hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm Kelly Loeffler và David Perdue đang phải cạnh tranh với hai đối thủ Dân chủ Jon Ossoff và Reverend Raphael Warnock.

{keywords}
Ông Trump và ông Biden đã tổ chức các cuộc mít tinh vận động tranh cử cho các ứng viên thượng nghị sĩ cùng đảng ở bang Georgia hôm 4/1. Ảnh: AP

Ông Biden muốn cả hai ứng viên Dân chủ thắng để đảng của ông sẽ nắm quyền kiểm soát cả cả hai viện thuộc Quốc hội vào thời điểm ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống ngày 20/1. Ngược lại, ông Trump muốn các chính khách Cộng hòa thắng ít nhất 1 ghế ở Georgia để đảng của ông duy trì được quyền kiểm soát Thượng viện, có thể ngăn chặn hoặc cắt giảm các chương trình nghị sự của đối thủ Biden.

Bất chấp việc Cử tri đoàn toàn quốc ngày 14/12 đã bỏ phiếu xác nhận ông Biden thắng cử, ông Trump kiên quyết không nhận thua. Theo Reuters, tại cuộc mít tinh vận động tranh cử cho ứng viên thượng nghị sĩ Cộng hòa ở Dalton, tây bắc Georgia hôm 4/1, lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố ông sẽ cố gắng duy trì quyền lực.

"Họ sẽ không chỉ chiếm lấy Nhà Trắng này. Chúng ta sẽ chiến đấu giống như chống lại địa ngục", ông Trump phát biểu trong tiếng reo hò của đám đông ủng hộ, những người sau đó hô vang khẩu hiệu "Chiến đấu vì Trump!".

Ông Trump dường như cũng hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence, người nhận kết quả báo cáo phiếu đại cử tri của các bang tại Quốc hội vào ngày 6/1, đứng về phía ông.

"Tôi hy vọng Mike Pence sẽ tìm cách giải quyết vấn đề vì chúng ta. Nếu ông ấy không vượt qua được, tôi sẽ không còn yêu thích ông ấy nhiều nữa”, ông Trump cho biết sau khi mô tả phó tổng thống là một người đàn ông tuyệt vời.

Tại cuộc mít tinh riêng rẽ, ông Biden chỉ trích chính quyền sắp mãn nhiệm của ông Trump vì cách ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời cam kết một sự khởi đầu mới cho đất nước dưới sự lãnh đạo của phe Dân chủ. Tính đến thời điểm hiện tại, virus corona chủng mới đã cướp đi sinh mạng của hơn 350.000 người ở Mỹ và đang lây lan rất nhanh ở hầu hết các bang.

"Đây là một năm mới và ngày mai có thể là một ngày mới đối với Atlanta, Georgia và cả nước Mỹ", ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống đắc cử cáo buộc chính quyền Trump đã có "khởi đầu tồi tệ" vì chậm triển khai vắc-xin ngừa Covid-19.

“Tổng thống (Trump) dành nhiều thời gian để than vãn và phàn nàn hơn là làm điều gì đó để giải quyết vấn đề,” ông Biden nói.

Theo ông Biden, nếu các ứng viên thượng nghị sĩ Dân chủ thắng cử, họ sẽ đảm bảo các tờ séc hỗ trợ 2.000 USD được chuyển tới tay người dân Mỹ, vào thời điểm nền kinh tế đang phải vật lộn chống lại tác động tiêu cực của đại dịch.

Tuấn Anh 

Kỷ lục bầu cử trong cuộc tái đấu giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

Kỷ lục bầu cử trong cuộc tái đấu giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

Ước tính tới 3 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm, mức cao kỷ lục trong cuộc bầu cử nước rút ở bang Georgia, sự kiện dự kiến sẽ quyết định đảng chính trị nào kiểm soát Thượng viện Mỹ trong nhiệm kỳ mới.

Georgia bỏ phiếu quyết định cán cân quyền lực ở Thượng viện Mỹ

Georgia bỏ phiếu quyết định cán cân quyền lực ở Thượng viện Mỹ

Tương lai chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử thuộc đảng Dân chủ Joe Biden dựa vào hai cuộc bầu cử Thượng viện ở bang Georgia diễn ra trong hôm nay (5/1).